Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Hội chứng nôn chu kỳ và cách đối phó?

Đăng bởi: Trần Lưu13/12/2018 16:20

Health+ | Hội chứng nôn chu kỳ (Cyclic vomiting syndrome - CVS) là tình trạng người bệnh cứ một chu kỳ tháng lại nôn 3 - 4 ngày hoặc nôn cả tuần trong một tháng, tháng sau lặp lại như tháng trước.

Hội chứng nôn chu kỳ và cách đối phó?

Hội chứng nôn chu kỳ khiến người bệnh tháng nào cũng nôn

Không buồn nôn khi mang thai liệu có đáng lo?

Thường xuyên buồn nôn: Do nguyên nhân nào?

Đau đầu + buồn nôn là bệnh gì?

Bà bầu bị buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng, ợ nóng: Nên làm gì?

Hội chứng nôn chu kỳ có thể xảy ra với tất cả các nhóm tuổi, tuy nhiên phổ biến hơn ở trẻ em từ 3 - 7 tuổi. Triệu chứng chính của hội chứng nôn chu kỳ là cảm giác buồn nôn và nôn mửa liên tục. Hội chứng này có thể khiến cơ thể mất quá nhiều chất lỏng, dẫn đến xanh xao, đau bụng, mất nước... Các triệu chứng thường gặp khác của hội chứng nôn chu kỳ gồm: Sốt, nhức đầu, đổ mồ hôi nhiều, tiêu chảy...

Việc điều trị chỉ nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng vì đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm cho hội chứng nôn chu kỳ. Các phương pháp điều trị bao gồm việc dùng thuốc an thần, thuốc chống nôn, thuốc chống trầm cảm, thuốc dùng cho chứng đau nửa đầu cũng rất hữu ích. Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên dưới đây:

Thay đổi lối sống

Đây là một trong những thay đổi cực kỳ quan trọng đối với những người mắc hội chứng nôn chu kỳ. Họ cần ngủ đủ giấc và tốt nhất là ở trên giường trong phòng tối và nghỉ ngơi mỗi khi gặp chu kỳ nôn.

Tiêu thụ nhiều chất lỏng

Người mắc hội chứng nôn chi kỳ cần bổ sung chất điện giải bằng cách uống nhiều nước

Để bổ sung các chất điện giải đã bị mất đi do việc nôn mửa, người bệnh cần uống nhiều nước và dung dịch bù nước điện giải sau khi chu kỳ nôn kết thúc. 

Hạn chế căng thẳng

Để phòng tránh hội chứng nôn chu kỳ, bạn cần tránh các tác nhân có thể kích thích cảm giác nôn mửa. Căng thẳng là một trong tác nhân gây ra các cơn nôn, do đó bạn cần tìm mọi cách để giảm căng thẳng.

Chế độ ăn uống hợp lý

Người mắc hội chứng nôn chu kỳ nên tránh các sản phẩm làm từ sữa, chocolate, phô mai và các loại thịt chế biến sẵn. Họ cũng cần tránh xa rượu bia và thuốc lá, tránh ăn thức ăn cay và nên uống nước dừa để kiểm soát tình hình.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm