Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Hay bị ngất và bủn run chân tay là do đâu?

Đăng bởi: Q. Tuấn24/01/2018 10:21

Health+ | Năm nay tôi 74 tuổi, gần đây, tôi bắt đầu cảm thấy chân của mình thường xuyên bị run rẩy, rất hay bị chóng mặt và đôi khi tôi còn bị ngất. Tôi đã đi khám tại phòng khám tư nhưng bác sỹ vẫn không thể xác định được nguyên nhân. Họ đã kê cho tôi một vài loại thuốc như citalopram và trazodone, nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm. Bác sỹ có thể cho tôi biết tôi đang mắc phải bệnh gì? Cám ơn bác sỹ! (RosaWheatley....@gmail.com)

Hay bị ngất và bủn run chân tay là do đâu?

Thường xuyên bị mất sức, run rẩy, ngất xỉu có thể là dấu hiệu của thiếu máu não tạm thời

7 loại trái cây giàu sắt tốt cho người bị thiếu máu

Ngô bao tử tốt cho sức khỏe như thế nào?

Bao giờ được ngừng uống thuốc dự phòng đột quỵ?

Người bị thiếu máu, thiếu sắt có nên uống trà?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của bạn, tôi sẽ cần phải gặp trực tiếp bạn để khám lâm sàng. Tuy nhiên, dựa trên những gì bạn nói, tôi khuyên bạn nên thảo luận với bác sỹ về một số điều sau đây:

Đầu tiên, có khả năng những gì bạn trải qua là do những cơn thiếu máu não tạm thời còn được gọi là TIAs. Đó là tình trạng máu cung cấp cho não bị gián đoạn gây ra các triệu chứng về thần kinh, dẫn tới cảm giác yếu, mất sức, tê chân tay, thậm chí là mất ý thức trong thời gian ngắn.

Thiếu máu tạm thời thường diễn ra một cách đột ngột và cũng biến mất nhanh chóng trong khoảng vài phút hoặc vài giờ. Sau đó bệnh nhân sẽ bình phục hoàn toàn và không có những tổn thương về lâu dài.

Có vẻ như các bác sỹ khám cho bạn đã không nghĩ đến điều này và tiến hành các thủ thuật cận lâm sàng. Những thủ thuật này có thể bao gồm: Chụp X-quang, siêu âm các động mạch cung cấp máu cho não. Tuy nhiên, vì không có những tổn thương kéo dài ở trong não nên nếu tình trạng này không được phát hiện ngay khi nó xảy ra, sẽ rất khó để chẩn đoán chính xác.

Hay bị ngất và bủn run chân tay là do đâu? - Ảnh 4

Ngoài ra, việc chẩn đoán cũng cần dựa trên các thông tin về lịch sử khám chữa bệnh của bạn như: Kết quả siêu âm trước đó (ví dụ như có sự tích tụ mảng bám gây cản trở lưu thông máu). Nếu bạn tiếp tục bị ngất xỉu, hãy đề nghị được siêu âm và chụp scan khẩn cấp để tìm nguyên nhân.

Một yếu tố nữa đáng lưu ý là bạn nói rằng thường xuyên cảm thấy bị mất sức ở chân. Tôi tự hỏi liệu điều này có liên quan đến những loại thuốc bạn đang sử dụng hay không?

Trong câu hỏi, bạn cũng có nhắc đến citalopram và trazodone - đây là 2 loại thuốc chống trầm cảm, thường được sử dụng để điều trị các cơn hoảng loạn. Tuy nhiên, tác dụng phụ của nó lại có thể gây mệt mỏi, suy nhược và khi được dùng kết hợp nó cũng có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới một số bệnh hiếm gặp như hội chứng serotonin. Ngoài ra, các phản ứng phụ tiềm ẩn khác cũng có thể gặp phải là: Nhịp tim bất thường, suy nhược và cảm giác không vững khi đi bộ.

Do đó, tôi nghĩ rằng, bạn nên trao đổi lại với bác sỹ của mình các về vấn đề này để tìm ra nguyên nhân thực sự và có biện pháp khắc phục phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm