Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Món ăn thanh mát cho ngày nắng nóng

Đăng bởi: Quỳnh Trang24/06/2021 11:50

Health+ | Trong mâm cơm mùa Hè không thể thiếu những món ăn thanh mát, hạn chế sử dụng nhiệt để nấu nướng. Dưới đây là lựa chọn lý tưởng để bạn trổ tài vào bếp trong ngày nắng nóng.

Chuyên đề : Món ngon mỗi ngày

Món ăn thanh mát cho ngày nắng nóng

Món gỏi cuốn đẹp mắt, thanh mát phù hợp với bữa cơm ngày Hè - Ảnh: Nerds with Knives

Những món ăn nhẹ bổ dưỡng cho sĩ tử mùa thi

6 món tráng miệng mát lạnh được yêu thích trên thế giới

Những lưu ý khi dùng rau má giải nhiệt trong mùa Hè

Những thực phẩm tuyệt vời giúp bạn “giải nhiệt” mùa hè

Gỏi cuốn, phở cuốn

Gỏi cuốn là lựa chọn hàng đầu trong những món ăn tươi mát và đậm chất mùa Hè. Mỗi chiếc cuốn là sự kết hợp cân bằng của rau, tinh bột và protein. Đặc biệt, gỏi cuốn vừa có thể làm món ăn nhẹ, món khai vị mà cũng có thể trở thành bữa chính cho cả gia đình.

Mỗi vùng miền trên cả nước lại có sở thích riêng khi ăn gỏi cuốn. Nguyên liệu cuốn gỏi rất đa dạng và hoàn toàn có thể tận dụng thực phẩm có sẵn trong bếp: Thịt lợn luộc chín tới, tôm luộc bóc vỏ, bún tươi hoặc bánh phở, rau sống và không thể thiếu bánh tráng. Đôi khi, các món cá nướng, cá hấp cũng được dùng làm nguyên liệu cho món cuốn. Nước chấm gỏi cuốn có thể là nước mắm chua ngọt, mắm nêm hoặc tương đậu phộng.

Salad

Salad rau củ, hoa quả giúp đẹp da, đẹp dáng trong mùa nóng 

Trong mùa Hè, bạn cần bổ sung rau củ quả giàu vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa để điều hòa thân nhiệt, nâng cao sức đề kháng hiệu quả. Khi đó, hãy chọn món salad vừa dinh dưỡng, hấp dẫn mà không cần đến nhiệt khi chế biến.

Với phần rau xanh, bạn có thể chọn xà lách, rau thơm, rau chân vịt, dưa chuột, cà chua. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với vô vàn giống trái cây tươi trong mùa Hè như xoài, bơ sáp, đào, dưa hấu… Hãy tận dụng sữa chua không đường để có nước sốt trộn salad thơm ngon mà tốt cho sức khỏe.

Tô poke (Poke bowl)

Nếu yêu thích hải sản tươi, bạn nên thử tô poke với cá ngừ, cá hồi sống

Tô poke là món ăn lý tưởng cho những người đang thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh như Eat-clean. Một tô poke không chỉ đẹp mắt mà còn cân bằng về dinh dưỡng. Chỉ cần sắp xếp các nguyên liệu vào tô là bạn có thể thưởng thức, không cần bày ra quá nhiều dụng cụ nấu ăn.

1 tô poke thường có cơm, rau củ quả theo sở thích, hải sản tươi (thường là cá hồi), quả bơ thái lát, rong biển. Nếu không ăn hoặc không tìm mua được cá hồi, cá ngừ sống đảm bảo chất lượng, bạn có thể thay bằng nguồn protein khác như đậu phụ, tôm, thịt gà thái hạt lựu đã được nấu chín.

Mì rau củ

Sợi bí ngòi dai dai, đẹp mắt không kém mì Ý

Nếu bạn đang tìm kiếm một món mì sợi thanh mát cho mùa Hè, hãy thử món mì rau củ. Với các dụng cụ nạo sợi trong nhà, bạn có thể “hô biến” quả bí ngòi, dưa chuột thành sợi mì có màu xanh mát mắt, hương vị thơm ngon.

Sau khi bào bí ngòi thành sợi, trộn bí ngòi với 1 chút muối trong 10 phút rồi vắt sạch nước. Xả bí ngòi với nước lọc để giảm độ mặn. Khi đó, sợi bí ngòi sẽ mềm và dai hơn.

Sau khi đã chuẩn bị phần sợi bí ngòi, bạn chỉ cần trộn đều sợi mì với sốt pesto ( làm từ tỏi, lá húng tây basil, hạt thông, dầu olive, phô mai xay nhuyễn) và thưởng thức.

Các món canh giải nhiệt

Tô canh ngao nấu chua đưa cơm trong ngày nắng nóng

Một bát canh hoặc nước rau luộc là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Hè của người Việt Nam. Món canh giải nhiệt thường tận dụng được nhiều loại rau củ quả như mồng tơi, rau đay, rau muống, quả họ Bầu bí. Ngoài ra, những món canh chua nấu với thủy hải sản như cá lóc, ngao vừa dễ ăn lại giúp thanh nhiệt hiệu quả.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm