Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Chế độ ăn uống cho người bị tiền đái tháo đường kèm mỡ máu cao

Đăng bởi: Vi Bùi22/07/2020 14:32

Health+ | Xin chào chuyên gia! Tôi mới đi xét nghiệm máu và được chẩn đoán bị tiền đái tháo đường, mỡ máu cao. Sau khi tìm hiểu qua về 2 bệnh này, tôi thấy thật khó để có chế độ ăn uống phù hợp. Ví dụ như người bị mỡ máu cao thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây, ít ăn thịt nhưng điều này lại không đúng với chế độ ăn cho người bị tiền đái tháo đường? Mong chuyên gia tư vấn giúp! (loraswh**@gmail.com)

Chuyên đề : Đái tháo đường , Ổn định đường huyết

Chế độ ăn uống cho người bị tiền đái tháo đường kèm mỡ máu cao

Cắt giảm carbohydrate tinh chế… giúp bạn kiểm soát đường huyết và mỡ máu

Người bệnh đái tháo đường có nên theo chế độ ăn Keto để giảm cân?

Đái tháo đường type 2: Bạn cần biết gì về việc tiêm insulin?

Các loại trà giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường uống trà có lợi ích và rủi ro gì?

Chuyên gia dinh dưỡng Jillian Kubala (người Mỹ) trả lời trên Healthline.com:

Chào bạn!

Trên thực tế, có rất nhiều người bị cùng lúc đường huyết cao và mỡ máu cao. Tuy nhiên, cả 2 tình trạng này đều có thể được kiểm soát tốt với một chế độ ăn uống thích hợp.

Chế độ ăn tốt cho người bị tiền đái tháo đường, mỡ máu cao như thế nào?

Nhiều người thường quan niệm nhầm rằng có những loại thực phẩm luôn có hại cho một số bệnh nhất định (thường là mỡ máu cao, tiền đái tháo đường, đái tháo đường). Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng tổng thể của chế độ ăn uống mới là quan trọng nhất.

Bạn nên nhớ, 3 dưỡng chất đa lượng (carbohydrate, chất đạm và chất béo) có những tác động khác nhau tới cả lượng đường huyết và nồng độ mỡ máu. Ví dụ, các thực phẩm giàu carbohydrate (chất bột đường) như bánh mì, mì ống, gạo, trái cây… có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết nhiều hơn các thực phẩm giàu chất đạm hoặc chất béo. Mặt khác, các thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là giàu cholesterol như sữa, nội tạng động vật lại có tác động nhiều hơn tới nồng độ mỡ máu, thay vì tác động tới đường huyết.

Nhiều người bị tiền đái tháo đường cũng đồng thời bị mỡ máu cao

Tuy nhiên, các thực phẩm giàu cholesterol chỉ ảnh hưởng đáng kể tới nồng độ mỡ máu với những người phản ứng mạnh mẽ với cholesterol. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 2/3 dân số thế giới không bị ảnh hưởng đến mỡ máu sau khi ăn các thực phẩm giàu cholesterol.

Do đó, việc cân bằng chế độ ăn uống để giảm đường huyết, giảm mỡ máu không phải là điều quá khó khăn. Có rất nhiều thực phẩm giúp bạn đạt được cả 2 mục tiêu này.

Dưới đây là một vài gợi ý bạn nên thực hiện để có chế độ ăn uống lành mạnh khi bị tiền đái tháo đường, mỡ máu cao:

- Hạn chế ăn thực phẩm giàu carbohydrate (bánh mì, cơm…) và đường tinh luyện trong các loại bánh kẹo, bánh ngọt, nước ngọt…vì chúng có thể làm đường máu tăng cao, ảnh hưởng xấu tới tình trạng tiền đái tháo đường.

- Bổ sung chất đạm từ các loại thịt trắng (cá, thịt gia cầm như gà, vịt…) thay cho thịt đỏ. Nguyên nhân là bởi trong thịt đỏ ngoài chất đạm còn có nhiều cholesterol không tốt cho mỡ máu.

- Chọn ăn chất béo lành mạnh: Để giảm mỡ máu, nhiều người nghĩ rằng họ phải cắt giảm hoàn toàn chất béo trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn các thực phẩm nhiều chất béo lành mạnh như quả bơ, các loại hạt, các loại cá béo, dầu olive… có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL và giúp kiểm soát đường huyết.

- Ăn nhiều rau: Ăn nhiều rau chân vịt, atiso, ớt chuông, bông cải xanh và súp lơ trắng có thể cải thiện đáng kể lượng đường huyết và mỡ máu.

- Chọn ăn thực phẩm tươi sống, tránh thực phẩm chế biến sẵn: Tốt hơn hết, bạn nên tự nấu nướng tại nhà với các thực phẩm giàu dưỡng chất, lành mạnh như các loại rau củ, trái cây, các loại đậu, các loại hạt, cá, dầu olive…

Lưu ý để kiểm soát đồng thời đường huyết, mỡ máu

Để kiểm soát tốt đồng thời cả đường huyết và mỡ máu trong giai đoạn tiền đái tháo đường, chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống thôi là chưa đủ. Bạn còn cần phải duy trì một lối sống tích cực với thói quen tập thể dục hàng ngày, hạn chế căng thẳng, lo âu làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đặc biệt, sẽ rất có ích cho bạn khi sử dụng thêm các thảo dược thiên nhiên vừa có tác dụng hạ đường huyết, vừa làm giảm mỡ máu như lá xoài Ấn Độ, quế chi, hoàng bá, mướp đắng, lá neem.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường

Glutex với thành phần chính từ lá Xoài Ấn Độ, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm