Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Tầm soát cholesterol để bảo vệ trái tim

Đăng bởi: Minh Hiếu15/08/2015 16:43

Health+ | Mức cholesterol trong máu gắn liền với sức khỏe tim mạch. Cholesterol cao đang là một tình trạng khá phổ biến ở mọi quốc gia bởi nó vẫn chưa nhận được sự quan tâm cần thiết.

Tầm soát cholesterol để bảo vệ trái tim

Cholesterol cao trong máu làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Các sai lầm thường gặp trong biện pháp làm giảm cholesterol

Những bí mật thú vị về cholesterol

3 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol

6 cách tự nhiên giúp giảm cholesterol xấu

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất béo có ở trong máu. Cholesterol có 2 loại, lipoprotein mật độ thấp (LDL, còn được gọi là cholesterol "xấu") và lipoprotein mật độ cao (HDL, cholesterol "tốt").

Nếu cơ thể có quá nhiều LDL, cholesterol "xấu" sẽ tích tụ dọc theo thành các mạch máu gây cản trở máu lưu thông, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Trong khi đó, HDL lại mang cholesterol từ các mô và mạch máu trở về gan. Điều này giúp làm thông dòng chảy của máu trong động mạch.

Bạn cũng cần quan tâm tới triglycerides - chất béo trung tính có thể tích tụ trong cơ thể. Một mức độ cao của chất béo trung tính kết hợp với một mức độ thấp của HDL cholesterol sẽ làm nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên đột biến.

Làm cách nào để có thể giảm mức cholesterol trong máu?

Tuân thủ một lối sống lành mạnh là cách để giảm mức cholesterol trong máu. Theo TS. Eugenia Gianos – Trung Tâm Y tế Tim mạch Langone NYU (Hoa Kỳ), bạn có thể giảm tới 20% lượng cholesterol trong máu sau 3 – 6 tháng áp dụng chế độ ăn uống khoa học. Eugenia Gianos nhấn mạnh tới chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải bởi cả hai đều tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ và chất béo lành mạnh giúp giảm cholesterol trong máu. Cụ thể:

Chế độ ăn phòng tăng huyết áp (DASH): Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc (cá, thịt gia cầm, đậu), dầu thực vật, dầu cá. Hạn chế muối, đường, thực phẩm chế biến và các loại thịt đỏ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải: Chủ yếu ăn protein nạc từ cá và gia cầm. Ăn đa dạng các loại rau, bổ sung nhiều trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Sử dụng dầu olive để nấu ăn. Tránh ăn thịt đỏ, không ăn mặn.

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập thể dục giúp tăng nồng độ HDL để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Các hoạt động như đi bộ nhanh, đạp xe, nhảy múa, làm vườn, bơi lội, chạy bộ, thể dục nhịp điệu đều có ích cho sức khỏe tim mạch và hỗ trợ bạn giảm cân tốt hơn.

Chỉ sổ cholesterol bao nhiêu là khỏe?

Cholesterol toàn phần: 200 mg/dL hoặc thấp hơn.

Cholesterol “xấu” LDL: 100 mg/dL hoặc thấp hơn.

Cholesterol “tốt” HDL: 60 mg/dL hoặc cao hơn.

Chỉ số triglycerides: Dưới 149 mg/dL.

Lưu ý, cholesterol cao trong máu chỉ được phát hiện qua xét nghiệm máu. Đó là lý do tại sao các bác sỹ thường khuyên bạn nên kiểm tra cholesterol trong máu thường xuyên hơn.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tim mạch

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm