Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Giảm cân giúp cải thiện giấc ngủ như thề nào?

Đăng bởi: Ngọc Hoa18/07/2016 14:44

Health+ | Tôi bị thừa cân và thường xuyên bị mất ngủ. Bác sỹ của tôi khuyên tôi nên giảm cân. Có liên hệ nào giữa việc giảm cân và giấc ngủ của tôi? (anna**@gmail.com)

Giảm cân giúp cải thiện giấc ngủ như thề nào?

Giảm cân không chỉ giúp ngủ ngon hơn mà còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường...

Đi tìm nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh chán quan hệ tình dục

Ăn gì để giảm cân và trắng da

Muốn giảm cân lành mạnh đừng quên 25 thực phẩm ít calorie này!

Đi xe đạp giảm nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2

Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn!

Giảm cân, đặc biệt là Giảm cân vùng bụng có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ khi bạn bị béo phì. Một số nghiên cứu đã cho thấy điều này là đúng. Các nhà khoa học đã theo dõi những người giảm được khoảng 6kg trong 6 tháng, họ đều nhận thấy giấc ngủ của họ đã được cải thiện.

Trọng lượng cơ thể dư thừa tập trung ở vùng cổ, có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp, gây tăng khả năng bị ngưng thở khi ngủ, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nó cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ và tăng huyết áp.  Bởi vậy, giảm cân góp phần giúp giấc ngủ của bạn ngon và sâu hơn.

Một lý do khác, giảm cân làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Mà bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân gây tăng rối loạn giấc ngủ. Bởi vậy, giảm cân giúp giảm rối loạn giấc ngủ.

Chúng tôi vẫn chưa lý giải được chính xác lý do tại sao giảm cân tập trung ở vùng bụng có thể giúp cải thiện được giấc ngủ. Tuy nhiên, mỡ ở vùng bụng có liên quan đến mỡ nội tạng, các tế bào mỡ này sản xuất ra hormone gây tác dụng tiêu cực, liên quan đến bệnh tim mạch, mất trí nhớ, ruột kết…. Giảm cân tập trung ở vùng bụng không chỉ cải thiện giấc ngủ mà còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bạn có thể giảm cân, cải thiện giấc ngủ thông qua việc tập thể dục thường xuyên, kết hợp với lối ăn uống lành mạnh. Mục tiêu tập luyện là 150 phút hoạt động thể chất vừa phải (như bơi lội, đi bộ…) mỗi tuần. Nếu bạn là người bận rộn, không nhất thiết phải tập 30 phút mỗi ngày, bạn có thể tập trong thời gian ngắn hơn nhưng thường xuyên, ví dụ như đi dạo 10 phút thay cho đi bộ 30 phút cũng giúp bạn có tác dụng tương tự.

Tôi đã từng khuyến khích bệnh nhân cuả mình tham gia vào một nhóm để luyện tập giảm cân, và kết quả thật đáng ngờ, cô ấy đã giảm đc gần 10kg và tự tin chia sẻ: "Bây giờ tôi yêu vóc dáng của mình và buổi tối, tôi đã ngủ như một em bé".

Chúc bạn luôn khỏe!

Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm