Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Giải pháp nào cho những cơn đau ở lưng?

Đăng bởi: Minh Hiếu27/12/2016 10:39

Health+ | Khoảng 80% dân số thế giới bị đau lưng vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Vì lưng đau gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc hàng ngày nên cần sớm được điều trị. Một vài cách dưới đây sẽ giúp bạn giảm bớt triệu chứng và phòng ngừa sự xuất hiện của các cơn đau này.

Giải pháp nào cho những cơn đau ở lưng?

Đau lưng là nguyên nhân gây khuyết tật hàng đầu trên toàn thế giới

Đau lưng làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần

Acetaminophen có giúp giảm đau lưng không?

Đối phó với đau lưng bằng tinh dầu hoa oải hương

Quan điểm sai lầm về phương pháp điều trị đau lưng, đau cổ

1. Tập thể dục

Hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe cơ xương khớp. Tập tạ không chỉ giúp cải thiện mật độ xương, nó cũng có thể giúp bạn giảm bớt đau lưng mạn tính. Lưu ý, luôn khởi động làm nóng cơ thể trước khi tập, tư thế tập cùng với kỹ thuật hít thở cần được hướng dẫn và quan sát bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Không tập gắng sức, nếu cảm thấy đau thì cần dừng bài tập. Đặc biệt, các bài tập với tạ không được khuyến cáo cho những người bị đau lưng cấp tính, theo Viện Nghiên cứu Rối loạn thần kinh và Đột quỵ Quốc gia Hoa Kỳ (NINDS).

Một cách khác, bạn có thể tham gia một lớp dạy yoga. Nghiên cứu công bố năm 2011 được đăng tải trên Tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy, những người tập yoga trong vòng 3 tháng đã giảm đáng kể tình trạng đau lưng so với những người không tập. Yoga cũng giúp phòng chống trầm cảm, một yếu tố đã được chứng minh gây kích hoạt cơn đau lưng.

Trước khi tham gia vào bất cứ một bộ môn nào, cần tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn các bài tập phù hợp nhất cho tình trạng hiện tại của bạn. 

2. Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh

Thừa cân/béo phì làm tăng nguy cơ đau lưng, nguyên nhân vì dư thừa trọng lượng có thể làm tăng áp lực lên các khớp và cơ bắp. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, có một chế độ ăn uống ít chất béo, ít calorie sẽ giúp bạn giảm cân và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

3. Dùng một số loại thuốc

Nếu tình trạng đau lưng không thuyên giảm, bạn có thể uống một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Aspirin (Bayer), Naproxen (Aleve), Ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc Acetaminophen (Tylenol) để giảm đau. Tuy nhiên, lạm dụng hoặc sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Chẳng hạn thuốc NSAID có thể làm tăng nguy cơ suy thận, loét dạ dày và chảy máu. Lạm dụng Acetaminophen có thể gây ra các vấn đề liên quan đến gan. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên đi khám và dùng thuốc theo đơn của bác sỹ.

4. Massage

Áp dụng liệu pháp massage trong vòng 6 tháng có thể giúp làm dịu cơn đau và giảm tần suất xuất hiện các cơn đau lưng, theo nghiên cứu công bố năm 2011 trên Tạp chí Annals of Internal Medicine.

5. Chườm nóng và chườm lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh lên vùng lưng đau có thể giúp giảm bớt triệu chứng. Chườm nóng có tác dụng thúc đẩy lưu lượng máu đến các vùng bị viêm, giúp làm giãn cơ bắp. Mặt khác, chườm lạnh làm chậm lưu lượng máu đến các vùng bị viêm, từ đó giúp giảm sưng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm