Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Cách nấu ăn bằng dầu olive có lợi nhất cho sức khỏe

Đăng bởi: Linh Nguyễn01/02/2016 16:35

Health+ | Vì có điểm sôi thấp nên dầu olive được khuyên tránh dùng làm nguyên liệu trong những trường hợp chế biến các món ăn cần nhiệt độ cao như chiên giòn, áp chảo, xào trong thời gian dài.... Vậy, dùng dầu olive như thế nào trong nấu ăn để có lợi cho sức khỏe?

Cách nấu ăn bằng dầu olive có lợi nhất cho sức khỏe

Lưu ý dùng dầu olive khi nấu ăn có lợi cho sức khỏe

12 trường hợp nấu ăn không nên dùng dầu olive

Gà nướng mật ong và dầu olive – Ăn ngon tê lưỡi

Tác dụng kỳ diệu của dầu olive với sức khỏe con người

Cách chọn dầu olive tốt nhất cho sức khỏe

Ngoài những lợi ích cho việc làm đẹp của chị em, dầu olive còn nổi tiếng tốt cho sức khỏe như giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa ung thư. Không chỉ được biết đến là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn của người Địa Trung Hải, dầu olive ngày càng trở nên quen thuộc trong đời sống hiện đại. Theo thống kê tại Mỹ, việc sử dụng dầu olive đã tăng 350% doanh thu trong thập kỷ vừa qua. Điều đó cũng đủ chứng minh sự thông dụng của loại dầu này.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, việc sử dụng dầu olive làm nguyên liệu nấu ăn cần đúng cách. Nguyên nhân là do có điểm sôi thấp, dầu olive có thể gây độc hại nếu nấu ở nhiệt độ cao (trên 325 độ F, tương đương 162 độ C) và trong thời gian lâu. Vì vậy, để đạt được lợi ích tốt nhất cho sức khỏe cũng như để hài hòa hương vị của các món, bạn nên dùng dầu olive với các món nấu ở nhiệt độ thấp và tốt nhất là dùng trong trường hợp chế biến các món ăn sau:

1. Chế biến các món salad, món trộn

Các món salad sẽ đảm bảo giữ được hương vị hoàn hảo và thanh mát với việc dùng dầu olive làm nguyên liệu. Dầu olive có thể được rưới lên món salad hoặc làm sốt dressing trộn salad.

2. Sử dụng làm nước sốt ướp thịt, cá, gia cầm và rau quả

Sử dụng dầu olive trong bước đầu tiên trước khi đun nấu, như làm nguyên liệu ướp các loại thịt và rau củ sẽ giúp tăng hương vị khi chế biến. 

Dùng dầu olive ướp cá hồi

Hay ướp thịt trước khi đem nấu

3. Thêm vào khi món ăn đã chín

Các món ăn đã nấu xong như mỳ Ý hay rau củ đã chín thêm dầu olive giúp món ăn tăng thêm hương vị.

Mỳ Ý nấu chín trộn thêm dầu olive để món ăn thêm ngon miệng

 4. Sử dụng thay cho

- Ăn với bánh mì: Đây là cách sử dụng quen thuộc của ẩm thực Ý. Theo đó, bánh mì sẽ được dùng chấm với dầu olive có trộn cùng chút dấm balsamic (Balsamic vinegar) thay vì bơ như ở các nước phương Tây khác.

Dầu olive thêm vài giọt giấm balsamic dùng để chấm bánh mỳ

- Khi làm bột một số loại bánh gato: Một số bánh gato như bánh gato chanh (lemon cake) sẽ thêm thơm ngon khi thay thế bơ bằng dầu olive trong thành phần nguyên liệu.

- Làm bánh mì nướng tỏi: Thay vì phết bơ lên mặt bánh mì, hãy dùng dầu olive và rắc thêm ít tỏi lên trên mặt rồi đem nướng. Như vậy, món ăn sẽ thêm thơm và giòn hơn.

Rưới lên bánh mì dầu olive rồi đem nướng sẽ giúp bánh mỳ thơm giòn hơn

5. Trong lúc chế biến khoai tây nghiền hoặc khoai tây nướng

- Đối với món khoai tây nghiền: Dùng dầu olive thay cho bơ trong khi nghiền khoai tây luộc để khoai thêm mềm và khi nấu tăng độ thơm của món ăn.

- Đối với món khoai tây nướng kiểu Âu: Khoai tây sau khi đã nướng chín trong lò, lấy ra và phết lên bề mặt khoai chút dầu olive cùng ít lá hương thảo để miếng khoai trông bóng bẩy, không còn khô cũng như có thơm hương thảo mộc.

Phết lên mặt khoai tây bỏ lò ít dầu olive để miếng khoai thêm thơm và hấp dẫn

Ngọc Linh H+ (Theo Buzz Feed)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm