Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Nạp caffeine đúng cách để học tập hiệu quả

Đăng bởi: Quỳnh Trang04/07/2020 15:41

Health+ | Một số đồ uống chứa caffeine có thể khiến bạn bồn chồn, lo âu và mất ngủ khi sử dụng. Đối với những thí sinh trong giai đoạn ôn nước rút, bạn nên cân nhắc uống cà phê và nước tăng lực một cách điều độ.

Nạp caffeine đúng cách để học tập hiệu quả

Không nên lạm dụng cà phê để thức khuya ôn bài

Sĩ tử nên ăn gì mùa thi để có kết quả thi tốt nhất?

Chế độ ăn uống cho các sĩ tử trước mùa thi

Thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ dành cho sĩ tử

Xu hướng thực phẩm chức năng 2020: Các nguyên liệu tăng cường miễn dịch

Caffeine trong cà phê, trà, nước tăng lực giúp tỉnh táo, tăng cường hiệu suất cả khi học tập và làm việc. Tuy nhiên, lạm dụng caffeine để thức khuya, nhất vào những ngày nước rút trước kỳ thi, không đem lại tác dụng tích cực cho bạn. 

Tùy cơ địa, cơ thể phải mất từ 2 đến 10 tiếng để chuyển hóa caffeine. Nếu nạp vào quá nhiều caffeine, một số người sẽ hưng phấn quá mức, số khác lại bồn chồn, lo âu. Hiện tượng này khiến bạn khó có thể tập trung vào học tập. 

Tại Canada, công thức tính giới hạn caffeine an toàn cho trẻ vị thành niên là: 2.5mg x cân nặng tính theo kilogram. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, thiếu niên ở tuổi 12-18 không nên dùng quá 100mg caffeine một ngày.

Nếu thường xuyên thức khuya ôn bài, bạn nên thử nghiệm với nhiều nguồn caffeine tự nhiên như trà, cà phê để điều chỉnh liều lượng. Lượng caffeine thích hợp sẽ giúp bạn ở trạng thái tỉnh táo, minh mẫn nhất mà không gây tăng nhịp tim, bồn chồn hay kích thích.

Thời điểm nạp caffeine cũng quyết định hiệu quả năng suất và không gây mất ngủ cho bạn. Bạn không nên uống cà phê trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ và không nên để bụng đói khi uống trà, cà phê.

Trong quá trình ôn thi, sĩ tử cần cân nhắc lựa chọn đồ uống chứa caffeine tốt cho sức khỏe. Cà phê và trà không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa mà còn chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe và trí não.

Nếu cà phê làm bạn run chân tay, bạn có thể uống trà xanh. Hợp chất L-theanine và epigallocatechin gallate (EGCG) trong trà xanh tác động đến sóng não, đưa bạn vào trạng thái tập trung một cách thoải mái và tự nhiên nhất.

Nước có ga và nước tăng lực chứa caffeine không phải đồ uống tốt cho những ngày thức đêm ôn bài. Những thức uống này chứa rất nhiều chất tạo ngọt và caffeine được tổng hợp từ hóa chất. Lượng đường và caffeine trong những đồ uống này có thể gây ra hiện tượng tăng động, bồn chồn và nguy hiểm hơn là ngộ độc.

Do đó, sĩ tử nên tránh xa các loại nước ngọt và đồ uống có cồn trong thời gian ôn thi. Đường có liên quan đến suy giảm trí nhớ và giảm khả năng tập trung. Về lâu dài, đường gây ra nhiều rối loạn về thần kinh cũng như chứng lo âu và trầm cảm. 

Nếu có ý định "cai" đường trước kỳ thi, bạn nên cắt giảm từ từ vì đường là một chất dễ gây nghiện. Thiếu đường sẽ khiến bạn đau đầu và mệt mỏi, hiện tượng bạn không muốn xảy ra trong thời gian ôn thi nước rút.

Quỳnh Trang H+ (Theo Be Brain Fit)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm