Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Photo

Lễ hội rước vua sống
Đoàn rước kiệu "Chúa" quay tròn, liên tục nâng lên hạ xuống kiểu tung hứng như muốn lật khiến "Chúa" phải nhăn mặt kinh sợ.
Lễ hội rước vua sống
Sáng 18/2, nghi thức chuẩn bị cho lễ rước vua giả trong lễ hội đền Sái được bắt đầu từ 8 sáng tại đình làng thôn Thụy Lôi (xã Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội)
Lễ hội rước vua sống
Sau khi khai hội, "Vua" đến làm lễ tế tại đền Thượng, theo sau là các quan văn võ trong triều
Lễ hội rước vua sống
Lễ hội được bắt nguồn từ sự tích An Dương Vương khi xây thành Cổ Loa đã được các tiên nữ đêm đêm xuống trần gánh đất đắp hộ, nhưng thần ma gà tác yêu giả tiếng gà gáy sáng làm các tiên cô bỏ cuộc bay về trời, nên đắp mãi chưa xong thành
Lễ hội rước vua sống
Sau nhiều lần xây thành Cổ Loa không xong, cứ ngày xây đêm lại đổ, vua Thục Phán An Dương Vương được thần Huyền Thiên Trấn Vũ giúp diệt trừ yêu tinh, từ đó thành xây lên mới vững chãi. Để tạc ghi công đức của thần, nhà vua cho xây dựng đền Sái, thờ thần Trấn Vũ và hàng năm cứ vào mùa Xuân nhà vua lại đích thân xa giá về bái yết tại đền.
Lễ hội rước vua sống
Về sau, việc đi lại khó khăn, tốn kém tiền bạc của nhân dân nên nhà vua ban chiếu cho làng Thụỵ Lôi thực hành nghi lễ Rước vua giả, nay còn gọi là lễ rước vua sống được nhân dân làng Thụy Lôi thực hiện đều đặn vào dịp đầu năm mới nhiều năm qua
Lễ hội rước vua sống
Màn chém gà bằng kiếm gỗ với bát tiết giả thu hút đông đảo người xem ở sân sau đền Thượng. Tương truyền ma gà trắng tức Bạch kê tinh núp dưới chân núi Thất Diệu Sơn bị thần Huyền Thiên Trấn Vũ ra tay tiêu diệt nên vua Thục mới xây xong thành Cổ Loa
Lễ hội rước vua sống
Nét đặc sắc của lễ hội chính là sự xuất hiện của kiệu "Vua" và "Chúa" đều là người thật. Người có vinh hạnh nhận vai vua An Dương Vương là cụ Ngô Đắc Trọng (70 tuổi, khu 2 thôn Thụy Lôi), là một trong những bô lão có uy tín trong làng, đạt các tiêu chuẩn đông con nhiều cháu nội ngoại, gia đình đầm ấm hạnh phúc, hoà thuận với làng xóm.
Lễ hội rước vua sống
Dẫn đầu đoàn rước là kiệu Chúa, tượng trưng cho việc dẹp đường đánh giặc, dẹp đường cho kiệu Vua và các quan. Khác với nhiều lễ hội khác, "Vua", "Chúa" đền Sái là người thật, mặc áo long bào, không phải đeo mặt nạ hay rước kiệu tượng trưng
Lễ hội rước vua sống
Người vào vai "Chúa" hay còn gọi là Thanh Giang Sứ là cụ Lê Đình Thúy, 71 tuổi (ngụ tại thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội). Theo cụ Thúy những người được phong "Vua", "Chúa" phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về đức độ, sức khỏe, tuổi tác (từ 70 - 72 tuổi).
Lễ hội rước vua sống
Sau khi ra khỏi đền Thượng dưới chân núi Sái, "Chúa" được các trai tráng trong làng bồng kiệu trong tiếng chiêng trống vang trời sang đón "Vua" để rước về đình làng.
Lễ hội rước vua sống
Đoàn rước "Chúa" gồm 12 thanh niên trai tráng khoẻ mạnh quay tròn, liên tục tung hứng kiệu, nhiều khi muốn lật nhào khiến "Chúa" ngồi trên dù đã đeo dây bảo hiểm vẫn phải kinh sợ. Tại lễ này năm 2014, kiệu "Chúa" từng bị lật nhưng may mắn người đóng nhân vật chính không bị làm sao.
Lễ hội rước vua sống
Theo sau kiệu "Vua", "Chúa", không thể thiếu kiệu võng chở bốn vị quan Thị vệ, quan Tán lý, quan Đề lĩnh và quan Trấn thủ cùng các thê thiếp, con cháu của họ. Những người trên 60 tuổi được lựa chọn đóng vai này.
Lễ hội rước vua sống
Trước mỗi đoàn kiệu rước còn có đội quân tốt nhí là cháu chắt của các bô lão
Lễ hội rước vua sống
Tuy không còn mới lạ nhưng lễ hội vẫn thu hút hàng nghìn người từ khắp nơi đổ về dự. Quang cảnh đường làng nhộn nhịp, đông đúc, tiếng chiêng, tiếng trống vang lừng tạo không khí vui tươi, thú vị dịp đầu năm mới.

Lễ hội rước vua sống "độc nhất vô nhị" ở Thủ đô

Đăng bới: Nguyễn Hiệp19/02/2016 08:47

Health+ | Cứ ngày 11 tháng Giêng hàng năm, người dân lại nô nức đến làng Thụy Lôi (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) để xem lễ hội đền Sái với nghi thức rước vua, chúa giả được coi là "độc nhất vô nhị" ở Thủ đô.

(Đọc thêm)
loading...

Tin nóng

Xem thêm Album ảnh khác

Sản phẩm