Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi: Ăn gì để luôn khỏe mạnh?

Đăng bởi: Vi Bùi10/09/2020 10:59

Health+ | Người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt để duy trì sức khỏe, tăng cường miễn dịch. Càng có tuổi, khả năng tiêu hóa càng trở nên yếu dần. Do đó, bạn nên chú ý thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp với nhu cầu năng lượng, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi: Ăn gì để luôn khỏe mạnh?

Người cao tuổi nên chú ý bổ sung vitamin C, calci… trong chế độ ăn uống thường ngày

Bí quyết nâng cao thể chất và tinh thần khi về già

Những nguyên nhân khiến người cao tuổi hay bị té ngã

8 điều cần làm để phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi

COVID-19: Người lớn tuổi ăn gì để tăng cường miễn dịch?

Khi bắt đầu có tuổi, nhu cầu calorie có thể giảm dần do bạn không còn duy trì lối sống năng động như trước. Thay vào đó, bạn nên chú ý bổ sung các dưỡng chất trong chế độ ăn hàng ngày. Chuyên gia dinh dưỡng Kavita Rastogi (người Ấn Độ) sẽ giải thích thêm về chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi trong bài viết sau:

Thực phẩm giàu calci

Bổ sung đủ calci là điều cần thiết để ngăn ngừa quá trình phân hủy xương. Theo đó, calci có thể giúp bạn duy trì xương và răng chắc khỏe hơn. Dưỡng chất này cũng cần thiết trong việc duy trì huyết áp ổn định.

Nếu không nhận được đủ calci trong chế độ ăn uống thường ngày, cơ thể sẽ bắt đầu lấy calci từ xương để duy trì các chức năng thiết yếu khác. Đây chính là nguyên nhân khiến người cao tuổi thường hay bị loãng xương, xương yếu.

Người cao tuổi cần bổ sung calci để duy trì xương, răng chắc khỏe

Tốt hơn hết, người cao tuổi nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu calci như sữa, các sản phẩm từ sữa, đậu gà, các loại rau lá xanh đậm… trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Thực phẩm giàu vitamin C

Cơ thể cần vitamin C để đảm bảo hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Chưa kể, vitamin C còn tham gia vào nhiều chức năng trong cơ thể, ví dụ như giúp sản sinh collagen, hấp thụ sắt, duy trì hệ xương, răng và cơ bắp.

Tất cả những chức năng trên đều rất quan trọng với người cao tuổi. Do đó, bạn nên chú ý ăn các thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông, bông cải xanh, đu đủ, dâu tây…

Thực phẩm giàu chất xơ

Do ảnh hưởng của quá trình lão hóa, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động chậm lại. Điều này khiến người cao tuổi thường gặp các vấn đề tiêu hóa như táo bón.

Để khắc phục vấn đề này, bạn nên chú ý ăn các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu, trái cây và rau củ.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt có tham gia vào quá trình sản sinh các huyết sắc tố (hemoglobin), giúp máu vận chuyển oxy tới nuôi các cơ quan trong cơ thể. Nếu không được bổ sung đủ sắt, người cao tuổi có thể dễ bị thiếu máu, dẫn tới mệt mỏi, uể oải.

Do đó, chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cần đảm bảo có các thực phẩm giàu sắt như củ dền, mận khô, đậu lăng, các loại hạt, các loại rau lá xanh đậm…

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Đây là dưỡng chất quan trọng giúp chống viêm, duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh. Do đó, người cao tuổi không nên bỏ qua các thực phẩm giàu acid béo omega-3 như quả óc chó, các loại cá béo, đậu nành, hạt chia và hạt lanh.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm