Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Bị trầm cảm đừng uống thuốc, mà hãy ăn!

Đăng bởi: Minh Hiếu01/08/2015 10:24

Health+ | Thực tế cho thấy, trầm cảm hoặc khủng hoảng tâm lý có thể được xoa dịu nhờ tăng cường sử dụng một số loại thực phẩm có tác dụng chống lại tình trạng viêm trong não.

Bị trầm cảm đừng uống thuốc, mà hãy ăn!

Quả bơ, cà chua, hành tây... là những loại thực phẩm giúp làm giảm triệu chứng của trầm cảm

Trầm cảm thai kỳ đe dọa các bà mẹ trẻ

Phát hiện nguy cơ trầm cảm ở trẻ em qua đôi mắt

Bạn có đang bị trầm cảm trầm cảm?

Trầm cảm là “bạn thân” của tim mạch

1. Rau xanh

Các loại rau lá xanh (như bina, cải xoăn…) có tác dụng tăng cường sức khỏe miễn dịch và làm giảm triệu chứng của trầm cảm nhờ cung cấp các vitamin A, C, E, K, chất khoáng.

2. Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Acid béo omega-3 rất cần thiết để phục hồi chức năng thần kinh và phòng ngừa trầm cảm. Những thực phẩm giàu acid omega-3 là cá, quả óc chó, hạt lanh, hạt cây gai dầu…

3. Quả bơ

Quả bơ chứa các chất béo lành mạnh giúp não bộ có thể hoạt động một cách trơn tru. 3/4 calorie của quả bơ là từ chất béo bão hòa đơn. Trung bình, một quả bơ chứa khoảng 4 gram protein, cao hơn hẳn so với các loại trái cây khác. Ngoài ra, nó cũng rất giàu vitamin K, vitamin B (B9, B6 và B5), vitamin C, vitamin E12 cùng nhiều chất xơ đặc biệt tốt cho não bộ.

4. Các loại quả mọng

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutritional and Environmental Medicine, bệnh nhân trầm cảm được điều trị trong 2 năm bằng các chất chống oxy hóa đã cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh. Theo các nhà khoa học, chất chống oxy hóa trong các loại quả mọng (quả việt quất, mâm xôi, dâu tây…) giống như thợ sửa chữa DNA, chúng đi khắp nơi trong cơ thể để sửa chữa và bảo dưỡng các tế bào giúp ngăn ngừa ung thư.

5. Nấm

Nấm có 2 lý do đặc biệt để nâng cao sức khỏe tâm thần. Đầu tiên, nấm đã được minh chứng có tác dụng cải thiện độ nhạy của insulin để ổn định hiệu quả lượng đường trong máu. Thứ hai, khi vào bên trong hệ tiêu hóa, nấm sẽ kích thích các tế bào thần kinh trong ruột sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe thần kinh.

6. Hành tây

Theo một số nghiên cứu, thường xuyên ăn hành tây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đường tiêu hóa nhờ chứa hàm lượng cao chất flavonoid có tác dụng chống viêm. Trong khi đó, sức khỏe đường tiêu hóa có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe thần kinh và điều này lý giải tại sao các loại thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa ung thư ruột cũng có tác dụng cải thiện tâm trạng của bạn.

7. Cà chua

Cà chua giúp chống trầm cảm nhờ giàu acid folic và acid alpha-lipoic. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychiatry and Neuroscience, có một tỷ lệ thiếu hụt folate cao ở bệnh nhân trầm cảm. Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, acid folic có thể ngăn ngừa sự dư thừa homocysteine làm hạn chế việc sản xuất các chất dẫn truyền quan trọng như serotonin, dopamine và norepinephrine hình thành trong cơ thể. Song song đó, acid alpha-lipoic giúp cơ thể chuyển đổi glucose (đường) thành năng lượng, cải thiện chức năng của insulin trong việc giữ mức đường trong máu luôn nằm trong tầm kiểm soát để ổn định tâm trạng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm