Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Uống gì nếu bị dị ứng với sữa bò?

Đăng bởi: Thu Hà02/03/2016 16:55

Health+ | Nếu bạn dị ứng với sữa bò (không dung nạp lactose), bạn ăn thuần chay hoặc chỉ đơn giản là đang tìm kiếm những loại sữa không làm từ bơ, đây là những gợi ý dành cho bạn.

Uống gì nếu bị dị ứng với sữa bò?

Những loại sữa thực vật có thể thay thế sữa bò

Trẻ bị táo bón do dị ứng sữa bò phải làm sao?

Sữa thực vật có thể thay thế sữa động vật?

Trẻ dùng sữa công thức như thế nào thì tốt?

Vì sao trẻ uống sữa công thức bụ hơn?

Một số loại sữa được làm từ gạo, đậu nành, dừa... có thể là lựa chọn tốt thay thế cho sữa bò do chúng đều chứa hàm lượng protein dồi dào, các vitamin thiết yếu, chất béo và các chất chống oxy hóa lành mạnh cho sức khỏe.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành được coi là loại sữa thực vật phổ biến nhất, được sản xuất bằng cách ngâm, nghiền và nấu đậu nành, sau đó lọc bỏ bã.

Sữa đậu nành giàu dinh dưỡng

Ưu điểm: Sữa đậu nành có chứa hàm lượng protein cao tương đương sữa bò. Protein trong đậu nành cũng được coi là “hoàn hảo” do chứa tất cả các loại acid amin thiết yếu cho cơ thể. Sữa đậu nành cũng rất giàu kali – chất điện giải quan trọng cho cơ thể.

Lưu ý: Nhiều chuyên gia lo ngại việc tiêu thụ quá nhiều đậu nành và các sản phẩm đậu nành đã qua chế biến có thể dẫn tới một loạt các vấn đề sức khỏe. Một số người có thể bị dị ứng do không dung nạp đậu nành, gây nên những vấn đề như đau dạ dày, suy giảm nhận thức thậm chí vô sinh. Một số nhà khoa học cũng lo ngại rằng nạp quá nhiều isoflavones từ đậu nành được có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố, làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Để an toàn hơn, nên ăn uống dưới 250ml sữa đậu nành mỗi ngày. Nếu bạn ưa thích đậu nành, có thể sử dụng những nguồn đậu nành lên men như tương miso, tempeh vì chúng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân được làm bằng cách ngâm hạt hạnh nhân qua đêm, bóc bớt lớp vỏ lụa, xay cùng với nước và một chút vani, sau đó lọc bớt lớp cặn.

Sữa hạnh nhân béo ngậy, thơm mùi hạnh nhân

Ưu điểm: Sữa đậu nành chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Chất chống oxy hóa vitamin E giúp bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Sữa hạnh nhân cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, ít calories hơn các loại sữa khác.

Tuy nhiên, so với những loại hạt khác, hạnh nhân có thể được coi là loại khá đắt đỏ và không phổ biến.

Sữa dừa

Sữa dừa có kết cấu mịn, nhẹ, vị ngọt tự nhiên và hương thơm của dừa. Sữa dừa được làm bằng cách xay nhuyễn phần cùi dừa và vắt lấy nước cốt.

Ưu điểm: Sữa dừa chứa hàm lượng chất béo lành mạnh, đặc biệt giàu acid lauric – acid béo có tính kháng khuẩn mạnh.

Nên làm sữa dừa tại nhà thay vì mua sữa chế biến sẵn

Lưu ý: Sữa dừa bị hao hụt lượng chất xơ có sẵn trong dừa vào nghèo protein.

Sữa gạo

Ưu điểm: Sữa gạo ít gây dị ứng, là lựa chọn an toàn cho những người bị nhạy cảm với sữa bò, đậu nành và các loại hạt...

Sữa gạo vị thanh, mát lành và dễ uống

Lưu ý: Gạo trắng có chỉ số đường huyết cao, làm mất ổn định lượng đường trong máu. Nên tự làm sữa gạo tại nhà vì hầu hết các sản phẩm hiện nay đều chứa chất làm đặc, đường và các loại hương liệu khác nhau.

Thu Hà H+ (Theo Experiencelife.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm