Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Để trở lại giấc ngủ sau khi tỉnh giấc giữa đêm...

Đăng bởi: Thu Hà29/06/2016 11:02

Health+ | Nếu bạn hay bị tỉnh giấc giữa đêm dù rất dễ ngủ trước đó, đừng quá lo lắng vì có khá nhiều phương pháp giúp bạn ngủ sâu trở lại...

Để trở lại giấc ngủ sau khi tỉnh giấc giữa đêm...

Tỉnh giấc giữa đêm là phản ứng bình thường của cơ thể...

Ăn không ngon, ngủ không sâu giấc là bệnh gì?

Bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương: Có nên dùng hormone thay thế?

Trồng cây gì giúp ngủ ngon hơn?

7 cách hay giúp trị mất ngủ, ngủ chập chờn

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị mất ngủ?

Theo các bác sỹ, tỉnh giấc giữa đêm là phản ứng bình thường của cơ thể với stress. Nhưng với rất nhiều người, nó có thể trở thành rối loạn giấc ngủ mạn tính. Mất ngủ mạn tính xảy ra khi một người nào đó gặp vấn đề về giấc ngủ ít nhất 3 lần/tuần trong vòng 3 tháng hoặc hơn.

Theo ông Michael Perlis – giám đốc chương trình Behavioral Sleep Medicine tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), mất ngủ mạn tính thường gắn liền với stress và lo âu. Mất ngủ cũng có thể gây ra bởi rối loạn sinh học, khi đồng hồ sinh học và thời gian ngủ không khớp với nhau. Thức dậy quá sớm cũng thường gắn liền với trầm cảm.

Tỉnh giấc giữa đêm có thể xảy ra do các vấn đề sức khỏe như hội chứng ngưng thở khi ngủ, đau mạn tính, trào ngược dạ dày thực quản. Người già cũng có nhiều nguy cơ thức dậy vào giữa đêm. Bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh hoặc dấu hiệu đi tiểu thường xuyên ở người mắc bệnh về tuyến tiền liệt cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tỉnh giấc giữa đêm.

Để cải thiện giấc ngủ, nên điều trị triệt để các bệnh lý đang mắc phải. Ở những người rối loạn giấc ngủ do sinh hoạt, môi trường, cần điều chỉnh lại thói quen và thích nghi với môi trường mới.

Những thói quen tốt giúp duy trì giấc ngủ sâu:

- Đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Ban ngày, chỉ nên ngủ khoảng 15 – 30 phút vào buổi trưa, không nên ngủ ngày.

- Không ăn tối quá no. Ăn nhẹ trước khi đi ngủ giúp bạn dễ ngủ hơn.

- Tránh uống rượu, uống coffee, hút thuốc lá vào buổi tối.

- Tập thể dục đều đặn 30 phút/ngày.

- Sắp xếp phòng ngủ thoải mái, phù hợp với thói quen ngủ của bạn, chẳng hạn như đủ tối, yên tĩnh, không quá nóng hoặc lạnh.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm