Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Dầu hạt cải và dầu olive, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Đăng bởi: Vi Bùi06/05/2019 11:12

Health+ | Cả dầu olive và dầu hạt cải đều có nhiều lợi ích sức khỏe. Để chọn một trong hai loại dầu ăn này là điều không dễ dàng vì chúng đều khá tiện dụng, phù hợp khi nấu nướng ở nhiệt độ trung bình.

Dầu hạt cải và dầu olive, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhiều người nghĩ dầu olive tốt hơn so với dầu hạt cải, nhưng có thật là như vậy?

Muốn khỏe cần dùng đúng các loại dầu ăn!

5 loại dầu ăn tốt nhất bạn nên dùng khi nấu ăn

Infographic: Bạn đã biết chọn dầu ăn lành mạnh, phù hợp cho từng món ăn?

Chỉ dẫn sử dụng đúng loại dầu ăn cho từng công thức nấu nướng

Nhiều người tin rằng, dầu olive là lựa chọn lành mạnh, linh hoạt hơn so với bất kỳ loại dầu ăn nào khác trên thị trường. Tuy nhiên, do dầu olive phải trải qua nhiều quy trình tinh chế, cũng có những người đánh giá dầu hạt cải là lựa chọn lành mạnh hơn. Vậy dầu hạt cải và dầu olive, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Khả năng chống oxy hóa của dầu olive phụ thuộc vào các quy trình sản xuất

Xét về hàm lượng calorie, không có sự khác biệt quá lớn giữa hai loại dầu hạt cải và dầu olive. Tuy nhiên, xét về hàm lượng các chất chống oxy hóa (các chất có khả năng tiêu diệt các gốc tự do gây tổn thương cho tế bào), dầu olive (đặc biệt là dầu olive nguyên chất) được đánh giá tốt hơn so với dầu hạt cải.

Dầu olive thường bị mất dưỡng chất khi qua quá trình tinh chế

Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa polyphenol như oleuropein, hydroxytyrosol và oleocanthal, tiêu thụ dầu olive nguyên chất có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm như ung thư, đái tháo đường, các bệnh tim mạch, bệnh thoái hóa thần kinh, tình trạng viêm trong cơ thể…

Tuy nhiên, hàm lượng các chất chống oxy hóa trong dầu olive sẽ giảm mạnh qua quá trình tinh chế. Trước hết, quả olive sẽ được nghiền nát (tốt hơn hết là thông qua quá trình ép lạnh), sau đó tiếp tục qua quá trình ép lấy dầu.

Quá trình tinh chế này có thể loại bỏ hầu hết các loại vitamin và các chất chống oxy hóa polyphenol trong dầu olive. Do đó, nếu không tìm mua được dầu olive nguyên chất, khả năng cao bạn sẽ không thể bổ sung đủ các chất chống oxy hóa mình cần từ những chai dầu olive thông thường.

Dầu hạt cải có tốt hơn không?

Nhìn chung, thành phần dinh dưỡng trong 1 thìa canh (15ml) dầu hạt cải cũng tương tự như trong dầu olive, với đủ các chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, vitamin E và K.

Đặc biệt, dầu hạt cải có hàm lượng alpha-linolenic acid (ALA) cao nhất trong tất cả các loại dầu ăn. ALA là một acid béo omega-3 tự nhiên, có tác dụng ổn định huyết áp, cholesterol và kiểm soát tình trạng viêm nhưng cơ thể lại không thể tự sản sinh chúng.

Nên chọn dầu olive hay dầu hạt cải?

Tùy thuộc vào nhu cầu chế biến món ăn và sở thích, bạn có thể chọn dầu olive hoặc dầu hạt cải để nấu nướng. Để bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể, bạn có thể dùng dầu olive nguyên chất để ướp thịt, nấu mì Ý, trộn salad… Dầu hạt cải sẽ phù hợp hơn để chế biến các món ăn chiên, rán… ở nhiệt độ không quá cao.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm