Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Dầu dừa liệu có tốt như bạn vẫn nghĩ?

Đăng bởi: Thu Hà16/11/2016 10:56

Health+ | Trong nhiều năm qua, dầu dừa đã được biết đến nhờ tác dụng của chúng với mái tóc, làn da và trái tim. Tuy nhiên, dầu dừa liệu có thực sự tốt cho sức khỏe như bạn vẫn nghĩ?

Dầu dừa liệu có tốt như bạn vẫn nghĩ?

Dầu dừa chứa chất béo bão hòa

Cách làm dầu dừa chăm sóc da vào mùa lạnh

Đừng bao giờ dùng dầu dừa bôi trơn khi quan hệ vì 4 lý do này!

Có hay không chuyện dầu dừa trị mụn trứng cá?

Dầu dừa có giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer?

Dầu dừa có chứa đến 92% chất béo bão hòa. Đây là loại chất béo mà Bộ Nông nghiệp và Hiệp hội Tim mạch của Hoa Kỳ xếp vào danh sách nên hạn chế vì nó có thể làm tăng nồng độ LDL hay cholesterol “xấu”, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.  

Mặc dù vậy, dầu dừa vẫn được quảng cáo như một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Theo bác sỹ, tiến sỹ Walter Willett – Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Cộng đồng Harvard T.H.Chan:Chất béo bão hòa (của dầu dừa) bao gồm các phân tử ngắn hơn so với chất béo bão hòa từ chất béo nguyên chất, và điều này có thể làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL.” Nhiều người lập luận rằng dầu dừa tác động đến cơ thể khác với các chất béo bão hòa. Nhưng một đánh giá tổng kết từ 21 nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nutrition Reviews năm ngoái đã công bố rằng khẳng định này là “không chính xác”.

Dầu dừa có thực sự lành mạnh?

Trong khi một số nhà khoa học cho rằng những người ăn nhiều các sản phẩm từ dừa không gặp phải các biến chứng về tim mạch, các tác giả nghiên cứu lại nghi ngờ điều này. 

Nhiều quan điểm khác cho rằng, nếu dầu dừa có thể làm tăng nồng độ của cholesterol “tốt”, nó cũng có thể bảo vệ tim. Nhưng nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí American College of Cardiology đã gợi ý rằng HDL có thể không tốt như những gì mọi người vẫn nghĩ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng HDL cao không giúp ngăn ngừa bệnh tim hay đột quỵ. Và những người có nồng độ cao nhất (trên 70 mgr/dl) thực sự có nguy cơ tử vong sớm hơn so với những người có nồng độ thấp hơn (khoảng 41 – 60mgr/dl).

Các tác giả của Nutrition Reviews cho rằng không có bằng chứng cho thấy việc ăn dầu dừa có thể giúp cải thiện cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh tim. Theo bác sỹ Willett: “Không có nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy dầu dừa là một chất béo lành mạnh.”

Chính bởi lý do này mà dầu dừa thường chỉ được dùng để bôi ngoài hoặc dùng trong công nghiệp mỹ phẩm. Còn trong nấu nướng, dầu dừa có hương vị độc đáo nhưng chỉ thích hợp để mang lại mùi thơm hay gia tăng hương vị. Nếu muốn dùng như một chất béo cơ bản, thì bạn nên thay bằng các loại dầu thực vật lỏng khác, như loại dầu hạt cải, dầu đậu nành và dầu olive.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm