Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Danh sách 10 loại thực phẩm làm tăng năng lượng, đánh bay mệt mỏi

Đăng bởi: Anh Nguyên08/01/2019 16:53

Health+ | Nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải, chẳng muốn làm gì, bạn nên ăn ngay những thực phẩm dưới đây. Một số loại cung cấp năng lượng, một số thực phẩm giúp tăng năng lượng và duy trì sự tỉnh táo, tập trung trong suốt cả ngày.

Danh sách 10 loại thực phẩm làm tăng năng lượng, đánh bay mệt mỏi

Hãy ăn ngay một quả táo nếu muốn tăng năng lượng, xua tan mệt mỏi

Infographic: 12 món ăn nhẹ giúp bạn tỉnh táo khi làm việc

8 thực phẩm nên ăn trước khi tập thể dục để tăng năng lượng

6 thức uống tăng năng lượng cho tuần mới không cần cà phê

Thường thấy mệt mỏi, kiệt sức: Làm sao tăng năng lượng cho cơ thể?

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm đã được chứng minh là giúp tăng năng lượng. 

1. Chuối 

Chuối rất giàu carbohydrate, kali và vitamin B6, tất cả đều có thể giúp tăng năng lượng trong cơ thể.

Chuối là thực phẩm giúp tăng năng lượng nhanh chóng

2. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ rất giàu protein, acid béo và vitamin nhóm B, giúp chúng trở thành thực phẩm tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của bạn. 

Acid béo omega-3 đã được chứng minh là làm giảm viêm trong cơ thể, đây là nguyên nhân phổ biến gây ra mệt mỏi. Vitamin B12 cùng với acid folic tạo ra các tế bào hồng cầu và sắt, giúp giảm mệt mỏi và tăng năng lượng. 

3. Gạo nâu (gạo lứt) 

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là mangan - dưỡng chất giúp enzyme phá vỡ carbohydrate và protein để tạo ra năng lượng. Nhờ hàm lượng chất xơ cao, nên gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp. Do đó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp bạn duy trì năng lượng ổn định trong suốt cả ngày. 

4. Khoai lang 

Khoai lang giàu carbohydrate, chất xơ, mangan, vitamin A. Nhờ giàu chất xơ và carbs, cơ thể sẽ tiêu hóa khoai lang với tốc độ chậm, nên cung cấp năng lượng ổn định. Khoai lang cũng chứa mangan, giúp phân hủy các chất dinh dưỡng để sản xuất năng lượng. 

Ăn khoai lang giúp no lâu, tăng năng lượng bền vững

5. Cà phê

Cà phê có thể là thực phẩm đầu tiên mà bạn nghĩ đến khi muốn tăng năng lượng. Bởi cà phê giàu caffeine, nhanh chóng chuyển từ máu đến não, ức chế hoạt động của adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh làm yên lặng hệ thống thần kinh trung ương. Do đó, việc sản xuất epinephrine tăng lên. Hormone này kích thích cơ thể và não, khiến bạn tỉnh táo và tập trung. 

6. Trứng

Trứng giàu protein, có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng ổn định, không gây đột biến đường huyết và insulin. Ngoài ra, leucine là acid amin dồi dào nhất trong trứng có thể giúp kích thích sản xuất năng lượng. Hơn nữa, trứng rất giàu vitamin nhóm B. Những vitamin này giúp enzyme thực hiện vai trò của chúng trong việc phân hủy thức ăn thành năng lượng.

7. Táo

Táo cung cấp carbs, chất xơ và đường tự nhiên. Do hàm lượng đường và chất xơ phong phú, táo có thể giúp giải phóng năng lượng chậm và bền vững. Hơn nữa, táo có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, do đó cũng giải phóng năng lượng trong một khoảng thời gian dài hơn.

8. Uống đủ nước

Nước chiếm tới 60% trọng lượng cơ thể và tham gia vào nhiều chức năng của tế bào, bao gồm cả sản xuất năng lượng. Không uống đủ nước có thể dẫn đến mất nước, làm chậm chức năng của cơ thể, khiến bạn thấy mệt mỏi và uể oải. 

9. Chocolate đen 

Chocolate đen có hàm lượng cacao cao hơn các loại chocolate khác. Các chất chống oxy hóa trong cacao đã được chứng minh là giúp tăng lưu lượng máu toàn thân. Hiệu ứng này giúp cung cấp oxy cho não và cơ, giúp cải thiện chức năng của chúng. Sự gia tăng lưu lượng máu cũng giúp cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi. Chocolate đen cũng chứa các hợp chất gây kích thích như theobromine và caffeine, giúp tăng năng lượng và tâm trạng.

10. Sữa chua 

Sữa chua là một món ăn nhẹ tuyệt vời để nạp năng lượng. Các carbs trong sữa chua chủ yếu ở dạng đường đơn giản, chẳng hạn như đường sữa và galactose. Khi bị phá vỡ, các loại đường này có thể cung cấp năng lượng sẵn sàng để sử dụng. Ngoài ra, sữa chua còn chứa protein, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, do đó làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

Vân Anh H+ (Theo healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm