Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Bị đái tháo đường: Nên chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết

Đăng bởi: Vi Bùi04/06/2020 10:51

Health+ | Người bệnh đái tháo đường nên chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết của thực phẩm để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Bạn cũng cần biết một vài yếu tố ảnh hưởng tới chỉ số chuyển hóa đường huyết của thực phẩm, ví dụ như độ chín (của trái cây), phương pháp chế biến…

Chuyên đề : Đái tháo đường , Ổn định đường huyết

Bị đái tháo đường: Nên chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết

Thực phẩm có chỉ số GI thấp giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn

4 điều người bị tiền đái tháo đường nên tránh để ngăn đái tháo đường

Các lợi ích sức khỏe của hoa chuối cho người bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường có ăn được măng cụt không?

Kiểm soát biến chứng đái tháo đường: Chỉ ổn định đường huyết là chưa đủ!

Chỉ số chuyển hóa đường huyết của thực phẩm là gì?

Chỉ số chuyển hóa đường huyết (hay chỉ số GI) của thực phẩm là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn một thực phẩm. Nhờ vào chỉ số này, bạn có thể biết được thực phẩm đó được chuyển hóa thành đường nhanh như thế nào sau khi ăn.

Chỉ số chuyển hóa đường huyết của thực phẩm có thang điểm từ 0 - 100. Theo đó, chỉ số càng thấp thì thực phẩm càng ít ảnh hưởng tới lượng đường huyết. Dựa theo thang điểm này mà các thực phẩm cũng được chia thành 3 loại:

- Thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp: Từ 55 trở xuống.

- Thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết trung bình: Từ 55 - 70.

- Thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết cao: Trên 70.

Các thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế và đường tinh luyện thường có chỉ số chuyển hóa đường huyết cao, do đó được cơ thể tiêu hóa nhanh hơn. Trong khi đó, các thực phẩm giàu protein, chất xơ, chất béo thường có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp

Thực phẩm có chỉ số GI thấp giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt

Ăn các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp có thể mang lại các lợi ích sau cho người bệnh đái tháo đường:

- Giúp ổn định đường huyết: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp có thể giúp hạ đường huyết, giúp người bệnh đái tháo đường type 2 kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Hỗ trợ giảm cân: Một số nghiên cứu cho thấy ăn các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân.

- Giảm nồng độ cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL, giúp ngăn ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường.

Do đó, người bệnh đái tháo đường nên chuyển sang ăn các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp (như các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt, hải sản, thịt gia cầm, dầu olive, các loại gia vị, thảo mộc…) thay vì các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết cao (gạo trắng, bún, miến, phở, khoai tây, các thực phẩm từ bột mì tinh chế, thực phẩm nhiều đường).

Một vài yếu tố có thể ảnh hưởng tới chỉ số chuyển hóa đường huyết của thực phẩm

Phương pháp chế biến

- Việc chiên rán thực phẩm có thể làm giảm chỉ số chuyển hóa đường huyết. Nguyên nhân là bởi hàm lượng chất béo cao có thể làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu.

- Phương pháp quay, nướng có thể phá vỡ tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starch) trong các loại đậu, khoai tây và yến mạch. Tinh bột kháng tiêu hóa là một loại carbohydrate không dễ dàng tiêu hóa trong ruột non, do đó không làm đường huyết tăng cao quá mức. Do đó, phương pháp quay, nướng lại có thể làm tăng chỉ số chuyển hóa đường huyết của thực phẩm.

- Hấp, luộc thực phẩm có thể giúp giữ lại nhiều tinh bột kháng tiêu hóa, từ đó giúp thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp hơn.

Thời gian chế biến

Chế biến các thực phẩm giàu carbohydrate (như gạo, mì ống…) càng lâu, tinh bột trong các thực phẩm này càng trở nên dễ tiêu. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên chú ý chỉ chế biến các thực phẩm này vừa chín tới, không để thực phẩm bị quá mềm.

Độ chín của một số loại trái cây

Lượng tinh bột kháng tiêu hóa của một số loại trái cây sẽ giảm dần khi chúng chín. Điều này có thể khiến chỉ số chuyển hóa đường huyết của các loại trái cây trở nên cao hơn khi chúng chín.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm