Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên và không nên ăn gì?

Đăng bởi: Vi Bùi20/10/2017 11:40

Health+ | Đái tháo đường thai kỳ xảy ra khi các tế bào trong cơ thể không sử dụng insulin hiệu quả, khiến đường huyết luôn ở mức cao. Tình trạng này không tốt cho cả mẹ và thai nhi, đặc biệt chúng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chuyên đề : Đái tháo đường

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên và không nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai nên ăn uống thế nào khi bị đái tháo đường thai kỳ?

Bà bầu phải làm gì để phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ?

Vì sao bà bầu cần kiểm tra glucose trong máu?

Probiotics có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Dậy thì sớm làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ có thể gây ra những biến chứng gì?

Đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Lượng đường dư thừa trong cơ thể người mẹ có thể khiến trẻ tăng cân, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi sinh. Cụ thể, người mẹ sẽ bị mất máu nhiều hơn, trẻ có thể bị mắc kẹt vai cũng như khó giữ đường huyết và hơi thở ổn định sau khi chào đời.

Thay đổi chế độ ăn uống khi mắc đái tháo đường thai kỳ có thể giúp mẹ bầu kiểm soát bệnh tốt hơn, phòng ngừa nguy cơ biến chứng đái tháo đường nguy hiểm.

Những thực phẩm nên ăn

Bị đái tháo đường thai kỳ vẫn có thể ăn trái cây?

Câu trả lời là có thể, nhưng bạn cần chú ý lượng trái cây tiêu thụ. Hỏi ý kiến bác sỹ về những loại trái cây ít đường giúp kiểm soát đường huyết tốt.

Nhìn chung, mẹ bầu mắc đái tháo đường nên tập trung vào các thực phẩm giàu protein, ăn nhiều rau củ quả; Hạn chế các thực phẩm giàu carbohydrate, thực phẩm chế biến sẵn.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường (Mỹ), người bệnh đái tháo đường thai kỳ nên bổ sung 25% thực phẩm giàu protein, 25% tinh bột và 50% còn lại là các loại rau củ quả. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể thêm một vài bữa phụ lành mạnh từ các loại rau, trái cây, trứng, bột yến mạch, thịt gà (đã lọc bỏ da), cá, sữa chua Hy Lạp không đường…

Nếu có thể, hãy trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch bữa ăn hàng ngày. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ.

Những thực phẩm nên tránh

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên tránh các món ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, các loại đồ ngọt. Bạn cũng nên tránh ăn quá nhiều tinh bột trong khoai tây, gạo, ngô cũng như các loại ngũ cốc khác.

Tránh tuyệt đối các loại rượu bia, nước ngọt. Nước ép trái cây cũng chứa rất nhiều đường khiến bạn khó kiểm soát đường huyết, chính vì vậy hãy ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ sẽ có nguy cơ cao phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2 sau khi sinh. Bạn có thể tham khảo thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường sau khi sinh và cai sữa cho bé, nhằm giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Bà bầu phải làm gì để phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm