Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Mắc đái tháo đường: Đừng bỏ qua lợi ích của việc tập yoga

Đăng bởi: Vi Bùi01/09/2019 08:33

Health+ | Nhiều người lựa chọn tập yoga để giảm căng thẳng cũng như cải thiện sức khỏe thể chất. Thế nhưng ít ai biết, yoga cũng là một bài tập giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát bệnh tốt hơn.

Chuyên đề : Đái tháo đường

Mắc đái tháo đường: Đừng bỏ qua lợi ích của việc tập yoga

Người bệnh đái tháo đường nên tập yoga để giảm căng thẳng, tốt cho tim mạch…

Người bệnh đái tháo đường có ăn nho được không?

Người bệnh đái tháo đường bị tăng huyết áp có nguy hiểm không?

Tại sao người bệnh đái tháo đường bị tăng đường huyết sau khi tập thể dục?

Bị đái tháo đường type 2: Đừng bỏ qua lợi ích của hạnh nhân!

Bệnh đái tháo đường có thể xảy ra khi cơ thể không tạo ra đủ hormone insulin hoặc không thể sử dụng insulin hiệu quả. Điều này khiến đường trong máu không tới được tế bào và lâu dần sẽ gây ra tình trạng đường huyết tăng cao nguy hiểm.

Hiện tại vẫn chưa có cách chữa trị hoàn toàn bệnh đái tháo đường type 1, type 2. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát đường huyết nếu chú ý dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Một trong những bài tập thể dục phù hợp nhất với người bệnh đái tháo đường là yoga.

Lợi ích của tập yoga với người bệnh đái tháo đường

Giảm căng thẳng: Một nghiên cứu trên Tạp chí Psychoneuroendocrinology (Hà Lan) cho thấy, tập yoga có thể thúc đẩy sự cân bằng các chất trong não bộ, từ đó giúp giảm căng thẳng, stress. Tác dụng này rất có lợi với người bệnh đái tháo đường bởi căng thẳng, stress có thể ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát bệnh.

Tập yoga giúp người bệnh đái tháo đường giảm căng thẳng

Giảm đường huyết: Người bệnh đái tháo đường tập yoga thường có chỉ số đường huyết tốt hơn. Nguyên nhân là do tập yoga sẽ giúp tăng lưu thông máu tới các tế bào, đồng thời giúp tuyến tụy tiết insulin tốt hơn.

Giảm nguy cơ biến chứng tim mạch: Một nghiên cứu trên Tạp chí Cardiovascular Prevention (châu Âu) chứng minh, tập yoga có thể giúp phòng ngừa một số bệnh tim mạch. Yoga cũng giúp giảm cân, ổn định huyết áp, nhờ đó giảm nguy cơ biến chứng tim mạch ở người bệnh đái tháo đường.

Một số tư thế yoga tốt cho người bệnh đái tháo đường

Tư thế đứa trẻ (Child's pose):

Để thực hiện tư thế này, bạn cần ngồi xuống, quỳ hai chân. Tiếp theo đó, duỗi thẳng hai tay về phía trước và úp sát mặt xuống sàn. Thả lỏng toàn thân và hít thở sâu.

Tư thế chống chân lên tường (Legs up the wall):

Nằm vuông góc với bức tường, hai chân tựa lên tường tạo thành góc 90 độ với cơ thể. Dùng chân tạo điểm tựa để nâng cơ thể lên khỏi mặt sàn, dùng hai tay nâng lưng, khuỷu tay chống xuống đất. Sau đó, từ từ hạ khuỷu tay đưa lưng trở lại mặt sàn. Bạn có thể kê một chiếc gối dưới thắt lưng để dễ thực hiện hơn.

Tư thế thư giãn (Savasana):

Nằm ngửa, hai tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay ngửa lên. Nhắm mắt, bắt đầu thở chậm và sâu qua đường mũi, đồng thời thả lỏng cơ thể.

Người bệnh đái tháo đường cần lưu ý gì khi tập yoga?

Hiệu quả của yoga không đến ngay lập tức mà cần có thời gian. Do đó, bạn cần cố gắng kiên trì, tốt nhất nên thực hiện 3 buổi/tuần. Thời gian đầu, khi khó theo kịp các bài tập, bạn nên đến các lớp dạy tập yoga, có huấn luyện viên hướng dẫn. Sau đó khi đã thuần thục, bạn có thể tự tập tại nhà theo các video hướng dẫn có sẵn.

Bên cạnh đó, tập yoga không thể thay thế các phương pháp điều trị đái tháo đường khác. Tốt nhất, để kiểm soát đường huyết hiệu quả, bạn vẫn phải duy trì dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, ăn uống có kiểm soát và tham khảo dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Nghiên cứu cho thấy, những thảo dược như lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng có thể giúp:

- Ổn định đường huyết lúc đói.

- Không làm tăng đường huyết sau ăn.

- Giảm chỉ số HbA1c (chỉ số đường huyết trung bình trong 2 - 3 tháng), giảm mờ mắt, tiểu đêm, đau nhức bắp thịt… đo đường huyết tăng cao.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết

Với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm