Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

5 loại gia vị nâng tầm món ăn, tốt cho sức khỏe

Đăng bởi: Quỳnh Trang07/08/2020 11:36

Health+ | Rau thơm, thảo mộc hay gia vị là những nguyên liệu giúp tăng thêm hương vị, màu sắc cho món ăn. 5 gia vị sau không chỉ giúp bạn biến tấu, sáng tạo trong bếp mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

5 loại gia vị nâng tầm món ăn, tốt cho sức khỏe

Bạc hà có thể kết hợp trong nhiều đồ uống, món ăn trong mùa hè

Khỏe hơn mỗi ngày với 10 loại thảo mộc và gia vị tự nhiên

5 loại gia vị, thảo mộc tăng cường miễn dịch tốt trong mùa dịch

Các loại gia vị giúp tăng cường tiêu hóa

Giảm đau đầu gối bằng những gia vị nhà bếp quen thuộc

Bạc hà

bạc hà không chỉ dùng để trang trí món ăn, mà còn có thể kết hợp với hoa quả mùa hè trong những thức uống giải nhiệt hoặc sinh tố. Bạc hà tăng hương vị cho các món salad rau củ từ cà rốt, dưa chuột, khoai tây, cà chua, bí ngòi. 

Ngoài mùi hương thơm mát đặc trưng, bạc hà còn tốt cho tinh thần và tâm trạng của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, rau gia vị này giúp thúc đẩy hệ thần kinh hoạt động hiệu quả, đồng thời giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng.

Quế

Quế có vị cay nóng, thích hợp với các món nướng và hầm

Vị ngọt cay của quế khiến gia vị này thích hợp với những món bánh nướng, hầm hoặc soup. Quế cũng có thể kết hợp với một số trái cây như táo, chuối và lê.

Có nhiều bằng chứng khoa học về tác dụng của quế với sức khỏe. Quế có lợi cho người mắc các vấn đề trao đổi chất, trong đó có đái tháo đường. Một nghiên cứu của Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Mỹ) chỉ ra rằng, quế có khả năng ổn định đường huyết và giảm nguy cơ đái tháo đường type 2.

Húng quế

Húng quế chứa nhiều chất dinh dưỡng và tinh dầu

Húng quế còn gọi là húng chó, là rau thơm quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Mùi thơm dịu của húng quế khiến các món xào, thịt gia cầm, hải sản dậy mùi hấp dẫn hơn. Sau khi rửa sạch, húng quế có thể ăn kèm như rau sống.  

Lá và hoa húng quế có nhiều tinh dầu và được dùng như một vị thuốc. Húng quế chứa nhiều calci, vitamin K, chất chống oxy hóa và có khả năng giảm stress. 

Người gặp các vấn đề về hô hấp, bệnh dạ dày, phụ nữ mang thai không nên ăn húng quế, rau mùi. Nam giới ăn rau mùi quá thường xuyên có thể giảm nồng độ testosterone.

Rau mùi

Giống húng quế, rau mùi hay ngò rí, ngò ta có thể làm rau sống, ăn kèm salad hoặc dùng để trang trí các món ăn. 

Ngoài khả năng giảm hiện tượng trầm cảm, rau mùi còn giúp giảm lo âu, điều trị mất ngủ. Rau mùi có nhiều vitamin A, C và có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. 

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen là chất kháng viêm hiệu quả

Hạt tiêu đen cũng chứa nhiều piperine, được chứng minh có khả năng cải thiện tâm trạng, có đặc tính kháng viêm và giúp khắc phục tình trạng tiêu hóa kém. Gia vị này giúp giữ cân nặng ổn định, tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể.

Theo nghiên cứu của trường Đại học bang Kansas (Mỹ), thêm hạt tiêu vào các món thịt nướng có thể giảm sự hình thành của các amine dị vòng (HCA) gây ung thư. Vì lợi ích này, hãy sử dụng hạt tiêu đen thường xuyên để có những món ăn hấp dẫn và tốt cho sức khỏe.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm