Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Lý do bạn nên bổ sung củ dền vào thực đơn của mình mỗi ngày

Đăng bởi: Hồng Hạnh04/03/2020 13:41

Health+ | Củ dền có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và nó mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Dưới đây là 7 công dụng của củ dền đỏ:

Lý do bạn nên bổ sung củ dền vào thực đơn của mình mỗi ngày

Củ dền đỏ có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe

Điểm danh những loại thực phẩm gây cản trở quá trình giảm cân của bạn

Lợi ích của việc bổ sung collagen cho cơ thể

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Bà bầu nên ăn loại trái cây nào khi mang thai?

Ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules cho biết củ dền được cho là có khả năng ngăn ngừa ung thư. Ba hợp chất được tìm thấy trong củ dền là acid syringic, rutin và betalains có công dụng trong việc ngăn ngừa ung thư trong khi hai hợp chất khác là ast astalin và acid oleanolic giúp ức chế sự phát triển của các khối u.

Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Với công dụng tuyệt vời trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, củ dền được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong mỗi bữa ăn. Củ dền chứa các hợp chất chống viêm, chất chống oxy hóa và nó là một nguồn nitrat tốt cho chế độ ăn uống.

Củ dền làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hypertension, khi tiến hành nghiên cứu trên 10 người khỏe mạnh, cho họ uống khoảng 16 ounce nước ép củ dền đã khiến huyết áp bị giảm xuống, 3 giờ đồng hồ sau đó nồng độ nitrat trong máu đạt ở mức cao nhất. Những người có chế độ ăn nhiều trái cây và rau xanh thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn những người ăn ít. Tác dụng phụ vô hại của củ dền là khiến nước tiểu và phân có màu đỏ và điều này chẳng hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo S.Adam Ramin, MD, bác sỹ phẫu thuật và giám đốc y khoa của Chuyên gia Ung thư tiết niệu cho biết, củ dền cùng với các loại thực vật nhiều màu sắc khác như quả mọng, cần tây, cà rốt và lựu, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện khả năng chống lại bệnh tật. Chúng chứa đầy vitamin, khoáng chất và chất phytonutrients để duy trì khả năng đề kháng của cơ thể. 

Chế biến củ dền thành nhiều món ngon khác nhau để kích thích vị giác

Chống lão hóa

Chuyên gia dinh dưỡng Tiffany DeWitt cho biết củ dền là một nguồn tốt lutein. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp duy trì sự nhạy bén về tinh thần và hỗ trợ chống lại sự lão hóa ở người trưởng thành. Chúng cũng giúp bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Để tăng cường các công dụng của củ dền một cách hiệu quả, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp củ dền với các loại thực phẩm giàu lutein khác như các loại rau lá xanh, rau diếp romaine, trứng và dưa.

Tăng cường sức bền cho cơ thể

Bạn muốn chạy nhanh hơn và lâu hơn? Theo một phân tích meta 2017 được công bố trong các chất dinh dưỡng tăng hiệu suất làm việc của cơ thể, uống nước ép củ dền giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường sức bền cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng củ dền có thể làm giảm tác động của tình trạng thiếu oxy trong máu, đây là tình trạng gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động thể thao. 

Làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

Củ dền có chứa acid nitric giúp tăng lưu lượng máu khắp cơ thể bao gồm cả lưu lượng máu ở não bộ. Khi chúng ta bắt đầu già đi, củ dền giúp cải thiện các chức năng thần kinh. Một nghiên cứu ở những người trên 70 tuổi cho thấy, những người có bữa sáng chứa hàm lượng nitrat cao có sử dụng nước ép củ dền sẽ có lưu lượng máu đến thùy trán cao hơn người có bữa sáng ít nitrat. Củ dền có công dụng tuyệt vời giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ khi có các dấu hiệu tuổi tác.

Cải thiện tình trạng táo bón

Chất xơ có vai trò giúp cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động được trơn tru và trong củ dền có chứa rất nhiều chất xơ giúp đem lại lợi ích cho sức khỏe. Với gần 4gr chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn, ăn củ dền thường xuyên giúp điều hòa thân nhiệt trước khi tắm. Bạn nên đặt mục tiêu nạp thêm khoảng 25 đến 30 gr chất xơ cho cơ thể mỗi ngày tùy vào độ tuổi và giới tính.

Tuy nhiên, củ dền sẽ gây biến đổi màu phân và gây ra sỏi thận. Củ dền có thể làm biến đổi màu nước tiểu và màu phân của bạn sang màu đỏ/ hồng - một hiện tượng vô hại nhưng lại thường bị mọi người nhầm lẫn với máu trong nước tiểu hay phân. Tình trạng này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe và chúng sẽ biến mất sau một ngày hoặc có thể lâu hơn.

Ăn củ dền với số lượng vừa phải để không gây tác dụng phụ

Theo Tiến sỹ Ramin, mặc dù củ dền có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng có nguy cơ gây ra sỏi thân đối với một số người. Củ dền, đặc biệt là khi cô đặc thành bột hoặc nước trái cây sẽ chứa hàm lượng oxalate cao, một hợp chất góp phần vào việc hình thành và phát triển sỏi thận. Nếu trước đây bạn có vấn đề về sỏi thận hoặc có lý do để nghi ngờ bạn có nguy cơ mắc chúng, hãy nói chuyện với bác sỹ về chế độ ăn uống của bạn.

Hồng Hạnh H+ (Theo Thehealthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm