Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Tập thể dục khi bị ốm: Lưu ý quy tắc "trên cổ" và "dưới cổ"

Đăng bởi: Biết Tuốt11/12/2019 10:32

Health+ | Một số người đam mê tập thể dục thể thao đến nỗi không muốn bỏ một buổi tập nào, ngay cả khi bị ốm. Mặc dù đây là một thái độ nghiêm túc để thực hiện lối sống lành mạnh, nhưng không phải lúc nào tập luyện cũng mang lại lợi ích.

Tập thể dục khi bị ốm: Lưu ý quy tắc

Lắng nghe cơ thể để biết được có nên tập thể dục khi bị ốm

5 thực phẩm này cung cấp năng lượng tốt hơn đồ uống thể thao

8 mẹo chăm sóc da khi tập thể dục ngoài trời trong những ngày giá lạnh

Tại sao bạn bị chóng mặt sau khi tập thể dục?

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ cứng động mạch ở người bệnh suy tim

Tập thể dục có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn đang bị ốm, cơ thể sẽ cần được nghỉ ngơi hợp lý đề hồi phục nhanh. Nếu bạn thúc ép bản thân phải tập tành quá nhiều, đặc biệt là những bài tập cường độ cao và tập luyện trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải các rủi ro nhất định.

Hãy lắng nghe cơ thể, xem xét các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh để quyết định có nên tập luyện hay không. Nếu bạn cảm thấy cần một ngày nghỉ ngơi, bỏ qua một hoặc hai buổi tập thể dục cũng sẽ không gây hại gì.

Các bệnh thông thường, như cảm lạnh hay cúm, có thể dẫn đến mệt mỏi hoặc mất nước - hai vấn đề cần chú ý khi cân nhắc có nên tập thể dục khi ốm không. Vì tập luyện thể chất có thể làm cho các triệu chứng này tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn chỉ dừng lại ở “trên cổ, như sổ mũi hay đau họng, bạn vẫn tiếp tục tập luyện bình thường được. Nhưng hãy điều chỉnh cường độ và phương pháp tập luyện.

Nếu bạn có các triệu chứng “dưới cổ”, như tắc nghẽn ngực, ho hoặc đau dạ dày, bạn nên bỏ ý định tập luyện. Bạn cũng nên nghỉ ngơi nhiều hơn khi gặp các triệu chứng khác, như sốt hoặc đau cơ.

Dưới đây là một số khuyến cáo cụ thể về việc có nên tập thể dục khi bị ốm hay không:

Có nên tập thể dục khi bị cảm lạnh?

Bạn không nên tập thể dục khi bị cảm lạnh, hãy ưu tiên nghỉ ngơi để tiết kiệm năng lượng và giúp cơ thể hồi phục nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng cảm lạnh chỉ giới hạn ở “trên cổ” và bạn vẫn muốn vận động, thì tập luyện một chút cũng không sao.

Có nên tập thể dục khi bị cúm?

Thông thường, cúm có các triệu chứng là sốt hoặc ớn lạnh, đau cơ hoặc đau cơ thể và một số rối loạn tieu hóa. Mặc dù nghỉ ngơi vài ngày có thể giúp cơ thể hồi phục, nhưng nếu chăm sóc không cẩn thận, bạn có nguy cơ gặp phải một số biến chứng từ cúm như viêm phổi.

Tốt nhất, bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, đừng nghĩ tới việc tập luyện hay vận động mạnh.

Có nên tập thể dục khi bị viêm dạ dày ruột?

Viêm dạ dày ruột do vi khuẩn, virus và ký sinh trùng, với các triệu chứng thường gặp là đau bụng, buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Trong một số trường hợp, tình trạng này cũng có thể đi kèm với sốt và đau cơ.

Tiêu chảy và nôn có khả năng gây mất nước, vì vậy, bạn nên tạm ngừng tập luyện khi bị viêm dạ dày ruột.

Có nên tập thể dục khi mắc vấn đề hô hấp?

Nếu bạn đang đối phó với nhiễm trùng đường hô hấp, bạn nên tránh tập luyện cho tới khi ho và nghẹt mũi giảm hẳn. Bởi lẽ, nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây khó thở.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm