Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Chuyên gia mách cách cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong năm 2019

Đăng bởi: Anh Nguyên02/01/2019 13:57

Health+ | Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là "chìa khóa" để có sức khỏe tốt. Vậy làm thế nào để cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ? Ép ăn liệu có tác dụng?

Chuyên đề : Kinh nghiệm nuôi con

Chuyên gia mách cách cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong năm 2019

Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ là "chìa khóa" để có sức khỏe tốt

Làm thế nào để kết hợp thực phẩm lên men trong bữa ăn mỗi ngày?

Bacillus clausii – “khắc tinh” của biếng ăn, ăn không tiêu

Vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại có hại như thế nào?

Những điều nên làm ngay để năm 2019 luôn khỏe mạnh

Theo Luke Coutinho - huấn luyện viên cuộc sống (lifestyle coach), trẻ từ 2 - 12 tuổi thường rất kén chọn khi ăn uống. Độ tuổi này trẻ phát triển với tốc độ nhanh, chúng cần dinh dưỡng tốt để tăng trưởng và phát triển đúng cách. 

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia để cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong năm 2019:

1. Ăn carbs tốt

Tránh cho trẻ ăn carbs không lành mạnh như mì trắng, mặc dù nó có vẻ thuận tiện. Lựa chọn những loại carbs có chỉ số đường huyết thấp như yến mạch, gạo chưa đánh bóng, bánh chapati (làm từ bột mì nguyên cám).

2. Folate rất quan trọng

Folate là dưỡng chất rất quan trọng với phụ nữ mang thai và trẻ đang độ tuổi phát triển. Thực phẩm giàu folate bao gồm đậu xanh, mầm cải Brussels, rau bina, các loại đậu, măng tây, củ cải đường, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, trứng, các loại hạt, đu đủ và chuối. 

Rất ít trẻ thích những loại thực phẩm này, vì vậy, bạn nên kết hợp về màu sắc, kết cấu, hình dạng sao cho hấp dẫn. Ban đầu, nên cho trẻ ăn với lượng nhỏ, để kích thích sự thèm ăn của trẻ. 

3. Kết hợp thú vị và đầy màu sắc 

Bạn có thể làm một bát salad với cà rốt, đậu Hà Lan, dưa chuột, bông cải xanh và thêm sốt để tăng thêm hương vị. Cho trẻ ăn các loại trái cây kết hợp với sữa chua, yến mạch với các loại hạt và quả mọng để có bữa ăn nhẹ lành mạnh và ngon. 

4. Lên lịch cho các bữa ăn 

Hãy nhớ rằng, càng sớm tạo thói quen tốt cho trẻ, trẻ càng sớm học cách thích nghi một cách dễ dàng. Luke Coutinho khuyên nên cho trẻ ăn từ 4 - 6 bữa trong một ngày, với 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn nhẹ, cùng với uống đủ nước. 

5. Cha mẹ nên làm gương 

Bạn không thể ăn uống thoải mái trong khi mong muốn con cái ăn uống lành mạnh. Trẻ sẽ làm những gì mà nó nhìn thấy. Nếu muốn trẻ ăn uống lành mạnh, thì cả gia đình nên cùng nhau ăn những bữa ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng. 

6. Tập cho trẻ những thói quen lành mạnh từ sớm 

Đừng ép trẻ ăn, hãy đợi trẻ cảm thấy đói và đòi ăn. Trẻ em có nhiều khả năng sẽ chống lại thức ăn bị ép ăn. Hãy tạo điều kiện để trẻ thích thú những loại thực phẩm tốt. Bạn có thể chỉ cho trẻ những ví dụ như siêu anh hùng hoặc diễn viên mà trẻ yêu thích, ăn một loại thức ăn nào đó. Ngoài ra, nên tránh cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, máy tính bảng hoặc điện thoại di động. 

7. Rủ trẻ cùng nấu ăn 

Cho trẻ nấu ăn cùng giúp trẻ tự tin và thích thú hơn với thức ăn. Bạn cũng có thể đưa trẻ đi mua hàng hóa, cho trẻ mua rau theo ý thích. Đây là cách để trẻ tìm hiểu về ăn uống lành mạnh cũng như cách tăng cường sự tự tin của trẻ. 

Vân Anh H+ (Theo ndtv)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Yêu trẻ

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm