Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ bí quyết giúp trẻ ăn uống lành mạnh hơn

Đăng bởi: Biết Tuốt21/11/2019 16:12

Health+ | Thúc đẩy con cái ăn uống lành mạnh hơn là một “cuộc chiến” trường kỳ, gây khó khăn không nhỏ cho hầu hết các bậc cha mẹ, kể cả những chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệp.

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ bí quyết giúp trẻ ăn uống lành mạnh hơn

Giúp con ăn uống lành mạnh hơn là bước đầu tiên xây dựng một lối sống tốt cho trẻ nhỏ

Chế độ ăn uống lành mạnh - một công đôi việc

Ám ảnh vì ăn uống lành mạnh là bệnh tâm thần?

5 mẹo ăn uống lành mạnh để giảm cân hiệu quả hơn

3 thói quen ăn uống của những người sống thọ nhất hành tinh

Trong công cuộc giúp con ăn uống lành mạnh hơn, các bậc cha mẹ không hề cô đơn. Ngay cả các chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể không tài nào “ép” con cái của họ vào một khuôn phép ăn uống hoàn hảo, theo đúng những gì họ mong đợi.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Karen Karen Ansel, đồng thời cũng là mẹ của một thiếu niên và tác giả của cuốn sách Healthy in a Hurry: “Đừng vì trẻ bất hợp tác trong vấn đề ăn uống, mà bạn cứ để mặc chúng thích ăn gì thì ăn. Một thói quen ăn uống tốt cần có nhiều thời gian để xây dựng”.

Sonya Angelone, mẹ của một cậu con trai tuổi teen và là phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ cho biết: “Kiểm soát việc ăn uống của thanh thiếu niên là điều không hề dễ dàng. Vì độ tuổi này, chúng bắt đầu trở nên tự lập, tự quyết hơn”.

Nói chung, thanh thiếu niên ưu tiên sự tiện lợi, hương vị và khả năng chi trả, có nghĩa là họ thích đồ ăn nhanh, pizza, khoai tây chiên và các thực phẩm “rác” khác mà chúng có thể dễ dàng mua ở cổng trường, căng tin hay các cửa hàng fastfood”, chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe người Mỹ Samantha Cassetty cho biết.

Các chuyên gia này cũng đã tiết lộ 7 mẹo giúp trẻ ăn uống lành mạnh hơn:

1. Liên hệ thực tế

“Vào thời điểm này, tôi cho phép con trai đến các cửa hàng bán đồ ăn nhanh và pizza”, chuyên gia Cassetty cho hay, Nhưng đây cũng là thời điểm nên nói với con về hậu quả khi ăn những thực phẩm này quá nhiều, ví dụ như nó có thể gây đau bụng hoặc đi ngoài.

Nếu trên thực tế, con của bạn đã từng gặp phải các rắc rối sức khỏe khi tiêu thụ đồ ăn nhanh, hãy nhắc lại cho con nhớ để chúng có thể sử dụng thông tin này cho những lựa chọn ăn uống sau này.

2. Nhờ người khác nói với con về dinh dưỡng

Góp ý quá mức với trẻ có thể gây “nhàm” tai, phản tác dụng. Nhiều chuyên gia tâm lý phát hiện ra rằng thanh thiếu niên có xu hướng làm tốt hơn khi họ nhận được những lời khuyên từ một người nào đó bên ngoài gia đình, như bác sỹ, cố vấn dinh dưỡng hay bất cứ ai khác có khả năng truyền đạt thông tin dinh dưỡng chính xác.

3. Nấu nhiều món từ rau củ quả

Với lịch học dày đặc, học sinh thường ăn vội vàng ở bên ngoài. Những bữa ăn này thường ít chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau. Vì vậy, với những bữa cơm ở nhà, phụ huynh nên cố gắng làm thật nhiều các món ngon từ rau củ quả và khuyến khích con ăn những món lành mạnh này.

Tìm hiểu thêm 9 cách để ăn rau nhiều hơn mà không bị chán

4. Tăng hương vị

Không phải trẻ nào cũng thích ăn rau củ quả, kể cả người lớn cũng thấy những món này thật nhạt nhẽo. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng nhiều loại gia vị, thảo mộc, các loại hạt, phô mai hoặc nước sốt để tăng hương vị cho các món ăn này.

5. Tập trung vào lợi ích trước mắt

Trẻ thường quan tâm tới những thứ có thể cho thấy kết quả ngay lập tức.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Giáo dục và Hành vi Dinh dưỡng, nếu cha mẹ nói cho trẻ nghe về những lợi ích khi ăn thực phẩm lành mạnh, chúng sẽ cảm thấy thích thú và hợp tác hơn. Ví dụ như, “ăn đậu lăng nếu con muốn lớn nhanh và chạy nhanh hơn”, “ăn cá giúp con thông minh, điểm điểm cao hơn”... Các cụm từ nên tập trung vào mục tiêu nhất định cho trẻ và dựa trên thông tin dinh dưỡng chính xác.

Nếu con bạn là một vận động viên, chuyên gia Angelone khuyên bạn nên nói chuyện với con về việc chế độ dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với thành tích thi đấu.

6. Xấu che, tốt khoe

Nếu muốn con trẻ có thói quen ăn uống tốt, bạn nên cho chúng tiếp xúc với những thực phẩm lành mạnh. Đừng để những thực phẩm “rác” trong bếp, như khoai tây chiên, bánh kẹo… mà hãy thay thế bằng những món ăn bổ dưỡng, như trái cây, bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt, salad rau tươi, ngũ cốc, các loại hạt, sữa chua…

7. Trải nghiệm ăn uống mới mẻ

Một phần của việc dạy trẻ cách ăn uống lành mạnh hơn là cho chúng thử những món ăn mới lạ. Thỉnh thoảng, bạn có thể đưa trẻ đi ăn ở nhà hàng, để trải nghiệm mọi thứ theo một cách mới và khác biệt. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những nhà hàng chuyên về thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng. Tại đây, bạn không cần nói nhiều về thực phẩm tốt cho sức khỏe nữa, hãy để trẻ tự cảm nhận

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Yêu trẻ

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm