Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Điểm tin - Báo bạn

"Chữa" ngưng thở khi ngủ bằng mẹo đơn giản

Đăng bởi: Health+11/03/2014 11:16

Health+ | (Health+) Ngừng thở khi ngủ (Obstructive Sleep Apnea - OSA) là triệu chứng đe dọa sức khỏe nhiều người do thiếu ngủ kéo dài. Làm thế nào để tránh cơn ngừng thở khi ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ? Có một liệu pháp đơn giản

Theo thống kê từ Tạp chí Y học lâm sàng về giấc ngủ cho thấy, đa phần những người Mỹ đang có công việc không ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, trong đó có 18 triệu người liên quan đến chứng ngừng thở khi ngủ. Và họ phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như kiệt sức, đau đầu không rõ lý do và cao huyết áp.


Các thiết bị chống ngừng thở khi ngủ khá đắt và gây phiền toái cho người bệnh khi ngủ

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều người cho rằng, ngáy chỉ là một phiền toái nhỏ - chỉ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh nhưng thực tế nó lại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Những người bị OSA thường vô tình ngưng thở trong đêm do tắc nghẽn hoàn toàn hoặc một phần của đường hô hấp. Kết quả thiếu oxy có thể kéo dài trong một phút hoặc lâu hơn, và xảy ra hàng trăm lần mỗi đêm.

Hiện nay, OSA cũng đã được liên kết với một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm: trào ngược dạ dày - thực quản; Thường xuyên đi tiểu ban đêm; Mất trí nhớ; Đột quỵ; Trầm cảm; Bệnh đái tháo đường; Đau tim. Những người trên 35 tuổi có nguy cơ cao hơn.

Việc điều trị OSA khá tốn kém. Đa phần, phải tốn nhiều thời gian để các bác sỹ chẩn đoán chính xác bệnh. Phương pháp điều trị bên cạnh việc dùng thuốc điều trị các bệnh kèm theo, người mắc OSA còn được yêu cầu sử dụng các thiết bị CPAP - một thiết bị bịt kín đường miệng, buộc không khí đi qua đường mũi để giữ đường thở được thông thoáng. Tuy nhiên, thiết bị này không hề rẻ.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cho rằng, không nhất thiết phải sử dụng thiết bị CPAP - vừa gây khó chịu vừa tốn kém - để ngăn ngừa cơn ngừng thở khi ngủ. Người bệnh chỉ cần sử dụng một dây đeo cằm đơn giản, giúp miệng họ luôn ngậm để đường thở được thông thoáng. Phương pháp này đã được thử nghiệm trên hàng trăm bệnh nhân của Mỹ và cho thấy, họ giảm triệu chứng ngỷ ngáy, giấc ngủ được cải thiện và sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Thiết bị này đã được một số công ty đăng ký sản xuất với các chất liệu nhẹ, tạo sự thoải mái cho người bệnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y khoa Đại học Virginia cho rằng, có thể "tự chế" những "thiết bị" này với các dụng cụ đơn giản tại nhà như một cái dây vải...

Khánh Hạ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm