Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Bị mất ngủ - Hãy uống ngay trà gừng!

Đăng bởi: Anh Nguyên29/12/2015 13:40

Health+ | Mất ngủ kinh niên khiến con người mệt mỏi, kém tập trung, suy giảm trí nhớ, làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Khi bị mất ngủ, đừng vội nghĩ ngay đến uống thuốc, mà hãy uống trà gừng!

Chuyên đề : Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Bị mất ngủ - Hãy uống ngay trà gừng!

Uống trà gừng giúp cơ thể thoải mái, nhờ đó sẽ dễ ngủ hơn

Mất ngủ mãn kinh – Tìm đúng thủ phạm để loại bỏ thẳng tay

Bị bốc hỏa và mất ngủ có nên uống thuốc nội tiết?

Bị mất ngủ? – Uống 3 loại trà này ngay!

Đã mãn kinh bổ sung nội tiết tố có tác dụng gì không?

Theo Lương y Vũ Quốc Trung – Hội Đông y Hà Nội, gừng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. Gừng cay ấm vào 3 kinh phế, tỳ, vị có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Khi đi vào cơ thể tạo cảm giác cân bằng, thoải mái nên có thể dễ ngủ hơn. Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dặn cho thêm từ 3 đến 5 lát gừng sống vào mỗi thang thuốc mỗi khi sắc.

Theo phân tích của y học hiện đại, gừng có chứa tinh dầu 2 – 3%, chất nhựa 5%, chất béo 3%, tinh bột và các chất cay như zingeron, shogaola. Gừng được cho là có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, đặc biệt là bệnh mất ngủ.

Gừng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền

Cách chữa mất ngủ bằng gừng

Gừng + đường + nước

Nguyên liệu: 1/2 củ gừng tươi, 500ml nước, 1 – 2 thìa đường

Cách pha: Gừng rửa sạch, thái lát mỏng, cho vào nước đun sôi lên. Khi nước sôi, cho thêm đường vào, khuấy đều, vặn nhỏ lửa đun thêm 5 phút nữa là được.

Uống nước này làm hai lần, vào buổi trưa và buổi chiều. Khi thấy nước hơi nguội có thể đun nóng lại cho ấm, uống sẽ tốt hơn.

Gừng + muối + nước

Nguyên liệu: 1/2 củ gừng tươi, 1 thìa cà phê muối, 500ml nước ấm

Cách làm: Giã nát gừng hòa với nước ấm, cho thêm muối và khuấy đều.

Uống nước này vào buổi trưa và buổi chiều thì đêm đến sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Gừng + mật ong + chanh

Nguyên liệu: 4 – 6 lát gừng tươi, 1/2 quả chanh, 1 thìa mật ong, 500ml nước

Cách làm: Đun sôi nước, thả các lát gừng vào, vặn nhỏ lửa đun thêm khoảng 5 phút. Tắt bếp, rót nước vào cốc, đợi nước nguội bớt, cho thêm nước cốt chanh và mật ong khuấy đều lên.

Uống trà này hai lần vào buổi chiều, hoặc 1 tiếng trước khi đi ngủ, bạn sẽ đỡ bị mất ngủ "hành hạ".

Bị mất ngủ - hãy nhớ đến trà gừng mật ong

Ai không nên uống trà gừng?

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên chữa mất ngủ bằng gừng. Những người hay bị đổ mồ hôi, người đang chảy máu (băng huyết, trĩ ra máu, chảy máu cam), người bệnh đái tháo đường, bệnh tim, viêm gan, viêm thận… không nên lạm dụng gừng, kẻo nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Với phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ do suy giảm nội tiết tố, muốn ngủ ngon, yên giấc, ngoài việc uống trà gừng cũng nên vận động nhẹ nhàng, tránh uống trà đặc, cà phê, tránh căng thẳng, ăn các thực phẩm tốt cho phụ nữ (đậu phụ, giá đỗ, uống sữa đậu nành, súp lơ xanh, mầm cải củ), uống bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược để ổn định hormone nội tiết tố trong cơ thể. 

An An H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm