Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Chữa mất ngủ bằng cách nào?

Đăng bởi: Health+11/03/2014 15:23

Health+ | (Health+) Mất ngủ là chứng bệnh gây khó khăn trong đời sống rất nhiều người. Có khoảng 33% dân số bị một trong các triệu chứng của mất ngủ, 15% bị ngầy ngật trong ban ngày, 18% không thỏa mãn với giấc ngủ, 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần.


Ảnh minh họa

Cô Đ.T.Phượng (Hoàng Mai, Hà Nội) bị mất ngủ đã mấy tháng nay, tình trạng này làm cô Phượng luôn mệt mỏi, lo lắng, sức khỏe suy giảm. “Gần đây, tôi phải mua thuốc an thần về uống mới ngủ được, nhưng uống nhiều thuốc an thần tôi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, tôi đã nhờ sự tư vấn của các bác sỹ nhằm mong muốn tìm được cách hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, hiệu quả”, cô Phượng cho biết.

Theo các bác sỹ chuyên khoa, mất ngủ là chứng bệnh gây khó khăn trong đời sống rất nhiều người. Khó ngủ có nhiều dạng, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ, mỗi lần dài hơn 30 phút.

Có khoảng 33% dân số bị một trong các triệu chứng của mất ngủ, 15% bị ngầy ngật trong ban ngày, 18% không thỏa mãn với giấc ngủ, 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần. Nữ giới thường bị mất ngủ nhiều hơn nam giới nhất là ở tuổi gần mãn kinh và càng lớn tuổi càng dễ bị mất ngủ.

Có nhiều nguyên nhân tạo nên chứng mất ngủ như: Thói quen, thái độ về giấc ngủ do giáo dục tử nhỏ; Các chứng sợ sệt, lo nghĩ; Di truyền từ cha mẹ bị mất ngủ; Một thay đổi cấp tính gây ra mất ngủ (lo nghĩ, chỗ ở ồn ào, thay đổi múi giờ)…

Chứng mất ngủ có thể chia thành 2 loại là mất ngủ nguyên phát (không rõ nguyên nhân, tâm sinh lý, nghịch lý) và mất ngủ thứ phát (thiếu khả năng giải quyết vấn đề đang làm lo nghĩ, thói quen làm mất ngủ, bệnh tâm thần, bệnh tật thể chất, dùng thuốc hay hóa chất).

Theo PGS.TS Trần Đình Toán (Trưởng Khoa Dinh dưỡng – BV Hữu Nghị): "Hiện tượng mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như tổn thương hệ thần kinh, ảnh hưởng tâm lý, trạng thái… và những người bị mất ngủ có thể dùng chế độ ăn uống hàng ngày để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Việc ăn uống quá no trong bữa tối, ăn quá nhiều những thức ăn khó tiêu như trứng, lạc, thịt mỡ… làm cho quá trình tiêu hóa khó khăn, trong lúc ngủ dạ dày phải làm việc nhiều và có thể gây ra hiện tượng mất ngủ. Vì vậy, để giấc ngủ có chất lượng cần chú ý ăn lỏng, nhẹ, ăn ít vào bữa tối. Ngoài ra việc sử dụng các thực phẩm có chứa chất kích thích như nước chè, cà phê… cũng gây nên hiện tượng mất ngủ. Cho nên cần tránh dùng những thực phẩm chứa chất kích thích vào buổi tối. Đối với người mới bị mất ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng những thực phẩm an thần, dễ ngủ như cháo hạt sen, cháo củ mài, cháo mạ thầy, canh ngải cứu, canh lá vông, canh lạc tiên… Ngoài thực phẩm, những người bị mất ngủ có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp an thần, dễ ngủ hơn. Tuy nhiên chế độ ăn uống chỉ có tác dụng cải thiện một phần chất lượng giấc ngủ, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ từ đó có biện pháp điều triều trị hiệu quả".

Còn theo bác sỹ Đào Thị Kim Trinh (Tổng đài Tư vấn sức khỏe cộng đồng), người bị chứng mất ngủ có thể sử dụng sản phẩm Goldream để hỗ trợ điều trị bệnh. Đây không phải là thuốc mà là thực phẩm chức năng, được chiết suất từ các loại thảo dược thiên nhiên như cao bình vôi, cao nữ lang, cao trinh nữ, 5-tryptomin… nên không gây hại cho sức khỏe, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu. Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do cẳng thẳng và suy nhược thần kinh. Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh. Goldream được sử dụng cho những người bị mất ngủ kinh niên, người bị stress, suy nhược thần kinh, phiền muộn và lo âu, người làm việc căng thẳng, thiếu ngủ gây rối loạn giấc ngủ, sinh hoạt thiếu khoa học gây khó ngủ, ngủ không sâu, ngủ ngắn, mất ngủ ở người cao tuổi, phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Với trường hợp của cô Phượng, bị mất ngủ kéo dài mấy tháng liền thì nên dùng sản phẩm liên tục trong 1 tháng, sau đó ngừng 1 tuần. Nếu có thể cô nên dùng theo từng đợt, kéo dài 1 tháng liên tục. Sau đó thấy giấc ngủ của mình đã ổn định thì có thể dừng lại để giấc ngủ được tự nhiên. Khi giấc ngủ đã trở lại bình thường cô vẫn có thể sử dụng nhắc lại để đạt hiệu quả tốt nhất. Cô nên uống 1-2 viên/ngày, uống vào buổi tối trước khi ngủ 30 phút hoặc 1giờ.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm