Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Chế độ dinh dưỡng có thể giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Đăng bởi: Quỳnh Trang11/07/2020 18:16

Health+ | Đái tháo đường type 2 là một bệnh mạn tính có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm trên toàn bộ cơ thể. Một số nghiên cứu mới trên Tạp chí British Medical chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng hợp lý có khả năng giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Chế độ dinh dưỡng có thể giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Chế độ ăn uống khoa học có khả năng giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường có ăn được su su?

Bệnh đái tháo đường làm nguy cơ suy tim ở phụ nữ cao hơn nam giới?

Đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào?

Người bệnh đái tháo đường có nên theo chế độ ăn Keto để giảm cân?

Chế độ ăn lành mạnh gồm hoa quả, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Đó là kết luận của hai nghiên cứu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh đái tháo đường type 2, được đăng tải trên tạp chí về y khoa British Medical Journal.

Nghiên cứu EPIC (European Prospective Investigation Into Cancer and Nutrition) là nghiên cứu đoàn hệ điều tra ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng tới một số bệnh như ung thư, đái tháo đường với 340.000 người tham gia. 

Sau quá trình sàng lọc, các nhà nghiên cứu so sánh nồng độ vitamin C và carotenoid trong máu của người mắc đái tháo đường type 2 với nhóm khỏe mạnh. Carotenoid tạo nên màu sắc của rau và hoa quả, đồng thời là chất chống oxy hóa có lợi cho hệ miễn dịch. Nồng độ hai vi chất này là chỉ báo để tính toán lượng rau quả trong khẩu phần ăn của người tham gia.

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, thêm 66gr rau củ và hoa quả trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể khiến nguy cơ đái tháo đường type 2 giảm 25%. Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng, vitamin từ rau quả tươi ngăn ngừa đái tháo đường type 2 hiệu quả hơn viên uống bổ sung vitamin. 

Ăn hoa quả và rau củ nhiều màu sắc có thể ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Những thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết là đậu Hà Lan, bông cải xanh, cà rốt, rau lá xanh, quả mọng, bơ sáp và trái cây họ cam chanh. Nhóm nghiên cứu khuyến khích thêm hoa quả và rau củ vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Một nghiên cứu khác của nhóm thành viên đến từ Đại học Harvard, Mỹ tìm hiểu mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và chế độ ăn có ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt và bột mì chưa tinh chế.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu tổng hợp dữ liệu theo dõi sức khỏe của gần 190.000 người từ ba nghiên cứu về tim mạch, đái tháo đường và ung thư trong giai đoạn 1984-2017. 

Kết quả cho thấy, nhóm ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 thấp hơn gần 3 lần so với nhóm ăn ít nhất. Những người ăn yến mạch, cám gạo và gạo lứt 2 lần/tuần cũng có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 thấp hơn.

Cả hai nghiên cứu đều đi đến kết luận rằng, chế độ ăn cung cấp đủ lượng hoa quả, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có thể cải thiện đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Chế độ ăn lành mạnh này cũng giảm nguy cơ béo phì hay mắc bệnh tim mạch

 

Quỳnh Trang H+ (Theo CNN)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm