Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Sau sinh mổ, mẹ cần chú ý dinh dưỡng thế nào?

Đăng bởi: Vi Bùi22/03/2018 16:04

Health+ | Phụ nữ sau khi sinh mổ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nhanh hồi phục sức khỏe, giúp vết mổ nhanh lành, không bị mưng mủ, không để lại sẹo lồi và đặc biệt giúp tạo sữa nuôi con.

Sau sinh mổ, mẹ cần chú ý dinh dưỡng thế nào?

Mẹ cần bổ sung đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn sau sinh

Sinh mổ để chọn ngày tốt, giờ vàng: Nên hay không?

Vệ sinh vết mổ sau sinh thế nào để không bị nhiễm trùng?

5 dấu hiệu bất thường sau sinh mổ bạn nên lưu ý

Sinh thường sau sinh mổ cần lưu ý gì?

Dưới đây là những dưỡng chất, thực phẩm mà phụ nữ sau sinh mổ cần bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày:

Protein

Bổ sung protein sẽ giúp vết mổ mau lành, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mới. Ngoài ra, các thực phẩm giàu protein cũng giúp mẹ lấy lại sức sau khi phẫu thuật.

Những thực phẩm chứa nhiều protein là: Cá, trứng, thịt gà, các sản phẩm từ sữa, thịt, các loại đậu và các loại hạt. Các thực phẩm này đều dễ tiêu, phù hợp với phụ nữ mới sinh.

Vitamin C

Sau sinh mổ, mẹ nên ăn nhiều trái cây, rau củ để bổ sung vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp vết mổ mau lành hơn và phòng ngừa nhiễm trùng, mưng mủ. Phụ nữ trên 19 tuổi và đang cho con bú nên bổ sung 2.000mg vitamin C/ngày. 

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C là: Cam, dưa, đu đủ, dâu tây, bưởi, khoai lang, cà chua và bông cải xanh. 

Sắt

Bổ sung sắt sẽ giúp cơ thể sản sinh lại lượng máu đã mất trong quá trình sinh mổ. Ngoài ra, sắt cũng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp chống nhiễm trùng cho vết thương. Tuy nhiên, do bổ sung quá nhiều sắt có thể gây táo bón, bởi vậy, phụ nữ sau sinh mổ chỉ nên bổ sung khoảng 9mg sắt/ngày.

Những thực phẩm chứa nhiều sắt là: Lòng đỏ trứng, thịt đỏ, hàu, gan bò, quả sung, các loại trái cây khô.

Calci

Bổ sung calci giúp giãn cơ, xương và răng chắc khỏe, giúp phòng ngừa loãng xương, đặc biệt là sau khi mẹ đã mất một lượng calci lớn trong quá trình mang thaiphụ nữ đang cho con bú nên bổ sung 1.000mg calci/ngày. Trong số đó, 250 - 350mg calci sẽ được chuyển sang cho con thông qua sữa mẹ.

Những thực phẩm giàu calci là: Sữa, sữa chua, pho mát, đậu phụ, cải xoăn, rau chân vịt… Đặc biệt, uống sữa và ăn sữa chua sẽ giúp mẹ thúc đẩy sản xuất sữa. 

Chất xơ

Bổ sung chất xơ giúp làm giảm táo bón, không gây áp lực lên vết mổ.

Những thực phẩm giàu chất xơ là: Trái cây, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt...

Vi Bùi H+ (Theo Momjunction)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm