Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Chế độ ăn giàu thực vật có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Đăng bởi: trinhtay26/11/2019 10:35

Health+ | Nghiên cứu mới đây cho thấy ăn chế độ ăn giàu thực vật, ít sản phẩm từ động vật ở độ tuổi trung niên có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức khi về già.

Chế độ ăn giàu thực vật có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Ăn theo chế độ ăn giàu thực vật có thể giúp phòng ngừa Alzheimer ở người cao tuổi

Chăm sóc não bộ khỏe mạnh, tránh suy giảm nhận thức như thế nào?

Làm sao để cải thiện trí nhớ cho người bị suy giảm nhận thức?

Chế độ ăn ketogenic có giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức?

Natri trong máu thấp làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức?

Dân số đang có xu hướng già đi và tỷ lệ người mắc các bệnh suy giảm nhận thức như Alzheimer đang gia tăng đáng kể. Việc nhận thức và thay đổi lối sống lành mạnh hơn có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng thoái hóa thần kinh này ngay từ đầu.

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc và ít các sản phẩm từ động vật như thịt, sữa có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Giáo sư Koh Woon Puay, Đại học Quốc gia Singapore cùng các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu trên 63.257 người Trung Quốc sống ở Singapore, dựa vào chế độ ăn uống, tình trạng hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất, thời gian ngủ, chiều cao, cân nặng và tiền sử bệnh tật của họ.

Tỷ lệ người cao tuổi mắc bệnh suy giảm nhận thức, Alzheimer đang có xu hướng gia tăng

Để đánh giá tác động của chế độ ăn giàu thực vật, các nhà nghiên cứu áp dụng 5 mô hình chế độ ăn uống bao gồm:

- Chế độ ăn Địa Trung Hải đặc biệt, phiên bản tinh chỉnh chế độ ăn Địa Trung Hải, chú trọng vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

- Chế độ ăn kiêng ngăn ngừa tăng huyết áp (DASH)

- Chỉ số ăn uống lành mạnh

- Chỉ số chế độ ăn giàu thực vật

- Chỉ số chế độ ăn giàu thực vật lành mạnh

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ bị suy giảm nhận thức ở những người tuân thủ 5 mô hình kể trên trong giai đoạn trung niên giảm đi đáng kể.

Chế độ ăn lành mạnh chú trọng vào rau củ, trái cây, các loại hạt, đậu, ngũ cốc và các loại cá

Cụ thể, những người có chế độ ăn tương tự 5 mô hình kể trên có nguy cơ bị suy giảm nhận thức giảm 18-33% so với những người có chế độ ăn không tuân theo 5 mô hình này.

Giáo sư Puay cho biết, nghiên cứu khuyến khích mọi người thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh để có thể ngăn ngừa khởi phát cũng như trì hoãn sự tiến triển của tình trạng suy giảm nhận thức.

Bà cho biết thêm, một mô hình chế độ ăn lành mạnh nên được cắt giảm các loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến mà chú trọng vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ, trái cây, các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên cám và các loại cá.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm