Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Đánh giá chế độ ăn tốt và tồi nhất cho người đái tháo đường

Đăng bởi: Biết Tuốt24/12/2016 11:34

Health+ | Bạn đang tìm kiếm một cách để thiết lập lại chế độ ăn uống giúp giảm cân vì nó có nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với những người bị đái tháo đường. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó, có những chế độ ăn uống tốt giúp bạn đạt được những mục tiêu cho sức khỏe, nhưng cũng có những chế độ ăn lại là "con dao 2 lưỡi" gây hại cho sức khỏe.

Chuyên đề : Ổn định đường huyết

Đánh giá chế độ ăn tốt và tồi nhất cho người đái tháo đường

Giảm cân nhanh chóng cũng là cách hỗ trợ điều trị tốt cho người bị đái tháo đường

Đường huyết khi đói 6.5mmol/l, HbA1c 6.3% có mắc đái tháo đường chưa?

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ

5 cách ngăn chặn tình trạng tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2

5 cách ngăn chặn tình trạng tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2

DASH: Tốt

Chế độ dinh dưỡng DASH được tờ US News và World Report xếp hạng nhất trong bảng xếp hạng chế độ dinh dưỡng tổng thể năm 2014. DASH là viết tắt của phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống nhằm hạ huyết áp, được phát triển bởi Viện Tim, Phổi và Huyết học Mỹ. Mặc dù nó không phải là một chế độ ăn uống nhằm mục đích giảm cân nhanh chóng nhưng nhiều người thực hiện chế độ ăn này đã thành công trong việc giảm cân.

Đầu tiên, phương pháp ăn này tập trung vào ăn một lượng lớn trái cây, rau quả, sữa và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo, ngũ cốc, cá, thịt gia cầm, đậu, các loại hạt. Nó cũng hạn chế muối, đồ ngọt, đường phụ gia và các đồ uống có đường, chất béo, và các loại thịt đỏ. Phương pháp ăn này chứa ít chất béo bão hòa, chất béo trans, cholesterol và giàu khoáng chất, protein và chất xơ.

Ví dụ, mỗi ngày bạn cần nạp 2.000 calorie, thì chế độ ăn DASH sẽ bao gồm: 6 - 8 phần ngũ cốc, 4 - 5 phần rau, 4 - 5 phần trái cây, 2 - 3 phần sữa và hạn chế thịt (1 phần ăn tương đương với 28gr).

Nên bổ sung thêm 4 phần các loại hạt, hạt nảy mầm và các loại đậu mỗi tuần.

Địa Trung Hải (Mediterranean Diet): Tốt

Chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải được dùng để chỉ tập quán ăn uống lâu đời của người dân tại một số quốc gia dọc ven biển Địa Trung Hải. Thực đơn trong chế độ ăn uống này cắt giảm các loại thịt và tăng cường ăn rau củ, trái cây, chất béo lành mạnh như dầu olive. Chỉ ăn đồ ngọt, trứng, thịt gia cầm và cá một vài lần mỗi tuần, trong khí đó chỉ ăn thịt đỏ vài lần mỗi tháng.

Chế độ ăn nhiều thực vật: Tốt

Chế độ ăn nhiều thực vật giúp bạn giảm tiêu thụ thịt và sữa. Chế độ ăn này tuy cắt giảm thịt nhưng bạn vẫn có thể ăn trứng và pho mát. Theo đó, bữa sáng bạn ăn khoảng 300 calorie, trưa khoảng 400 calorie, tối khảong 500 calorie và 2 bữa ăn nhẹ khoảng 150 calorie mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng Low/no-carb: Không tốt

Low-carb hiểu đơn giản là chế độ ăn ít đường và tinh bột nhưng không hạn chế đạm (thịt, đỏ đậu, trứng…), chất béo (dầu, mỡ, bơ…). Chế độ ăn này có thể dẫn đến giảm cân nhưng không bền lâu và khiến bạn có nguy cơ cao bị hạ đường huyết. Một chế độ ăn giàu protein cũng có thể làm tăng nguy cơ bị các vấn đề tim mạch và thận.

Nhịn ăn (Fasting)/giảm thức ăn giàu calorie: Không tốt

Người nhịn ăn trong thời gian dài và cắt giảm thức ăn giàu calorie dễ bị hạ đường huyết, suy dinh dưỡng, thiếu máu, loãng xương… Việc không tiêu thụ các loại thức ăn đa dạng gây ra tình trạng thiếu đạm sẽ khiến bạn gầy ốm và suy giảm sức đề kháng, nhão cơ, biếng ăn, cơ thể vì đó cũng dễ mắc bệnh nhiễm trùng hơn – vấn đề sức khỏe thường gặp ơ người đái tháo đường.

Bạn nên nhớ rằng bất kỳ chế độ ăn uống chỉ cung cấp ít hơn 800 calorie mỗi ngày đều có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết và giảm khối lượng cơ bắp.

Chế độ ăn tẩy độc (Cleanses) hoặc dùng thực phẩm chức năng giảm cân (diet pills): Không tốt

Đây là những chế độ ăn uống không được giới chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo nên dùng vì chưa có những bằng chứng cụ thể chứng minh hiệu quả.

Biết Tuốt H+ (Theo Cleveland Clinic)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:


Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm