Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

“Kế hoạch hóa” bữa ăn giúp kiểm soát đường huyết

Đăng bởi: Kim Chi22/07/2015 17:09

Health+ | Không có một chế độ ăn uống nào phù hợp với tất cả những người mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, có một “công thức” ăn uống lành mạnh mà người bệnh có thể áp dụng để kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả nhất.

Chuyên đề : Đái tháo đường

“Kế hoạch hóa” bữa ăn giúp kiểm soát đường huyết

Công thức ăn uống lành mạnh với rau, củ, quả

Chế độ ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Chẩn đoán bệnh đái tháo đường cần xét nghiệm gì?

Phòng ngừa nhiễm trùng răng miệng do bệnh đái tháo đường

Kiểm soát bệnh đái tháo đường với nguyên tắc STAR

Lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng nhất trong quá trình xây dựng bữa ăn khoa học cho người bệnh đái tháo đường. Trong mỗi bữa ăn, bạn cần kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm giàu carbohydrate, chất béo và protein để duy trì lượng đường huyết ổn định. Điều này đặc biệt quan trọng với người bệnh đái tháo đường type 1.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và bác sỹ tư vấn về nguồn thực phẩm nên và không nên có trong thực đơn của mình. Từ đó, bạn có thể “nhặt nhạnh” thực phẩm và phân chia chúng vào các bữa ăn sao cho phù hợp.

Lên kế hoạch bữa ăn cho người bệnh đái tháo đường

Xây dựng một kế hoạch hoàn hảo cho bữa ăn của người đái tháo đường không phải là quá khó. Hãy cùng ghi nhớ những bí quyết dưới đây nhé!

Bạn chỉ có sức khỏe tốt khi biết kết hợp và cân bằng các thực phẩm chứa đường và tinh bột, prtotein, chất béo lành mạnh, cũng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước. Nếu bạn bị đái tháo đường, nguồn thực phẩm lành mạnh sẽ bao gồm:

- Rau, củ không chứa tinh bột như cà rốt, đậu xanh, súp lơ xanh.

- Trái cây.

- Thịt nạc, cá, thịt gia cầm, pho mát ít béo và đậu phụ.

- Chất béo lành mạnh: Dầu thực vật.

Đấy là loại thực phẩm, còn lượng ăn vào là bao nhiêu thì tùy thuộc vào lượng calorie cơ thể cần (khác biệt theo tuổi, giới tính, kích thước cơ thể và mức độ hoạt động). 

Cà rốt là thực phẩm lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Một vài gợi ý cho kế hoạch ăn uống kiểm soát đường huyết

Để kiểm soát đường huyết bạn nên ghi nhớ những gợi ý dưới đây nhé!

Thành phần đường và tinh bột trong thực phẩm chế biến hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến đường huyết, thậm chí nó còn tác động nhiều hơn protein và chất béo. Vì thế, bạn nên sử dụng đường và tinh bột một cách hợp lý.

Lên danh sách thực phẩm theo ngày

Nên chọn các thực phẩm có lượng chất béo, protein và đường, tinh bột tương đương nhau để đặt vào các danh sách. Khi thực phẩm được phân chia theo cách này, bạn có thể trao đổi các loại thực phẩm giữa các ngày theo ý thích. Mỗi bữa ăn, bạn sẽ có sự lựa chọn từ ít nhất 3 – 4 danh sách thực phẩm.

Theo dõi lượng đường và tinh bột

Như đã đề cập ở trên, đường và tinh bột ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực chiến thắng bệnh đái tháo đường của bạn. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ về lượng đường và tinh bột có trong từng loại thực phẩm, cách đơn giản và chính xác nhất là hỏi các chuyên gia dinh dưỡng.

Chỉ nên chọn thực phẩm có chứa lượng đường và tinh bột không quá 15gr, cần tập trung vào ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau, đậu và sữa ít béo.

Bên cạnh đế độ ăn uống có kiểm soát, cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ, kết hợp tập luyện thể chất để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Kim Chi H+ (Theo Eatright) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm