Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Chế độ ăn giúp tăng khả năng sinh sản

Đăng bởi: Quỳnh Trang12/12/2020 15:59

Health+ | Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống và sinh hoạt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Dựa trên tiền đề đó, Fertility diet được sáng tạo nhằm mục đích tăng khả năng thụ thai của các cặp đôi.

Chuyên đề : Hiếm muộn vô sinh

Chế độ ăn giúp tăng khả năng sinh sản

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai

5 lưu ý cho những cặp đôi chuẩn bị làm cha mẹ

4 dấu hiệu gây vô sinh hiếm muộn phụ nữ cần cảnh giác

5 cách châm cứu mang lại hy vong cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Những quan niệm sai lầm về vô sinh hiếm muộn nhiều người mắc phải

Chế độ ăn dễ thụ thai

Fertility diet được phát triển bởi 2 bác sỹ Walter Willett và Jorge Chavarro thuộc Trường y Harvard dựa trên dữ liệu theo dõi chế độ dinh dưỡng và tỉ lệ sinh sản của hàng chục nghìn phụ nữ. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, chế độ ăn này có triển vọng cải thiện khả năng thụ thai của phụ nữ.

Mục tiêu ban đầu của Fertility diet là cải thiện tình trạng rối loạn phóng noãn, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng, những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể BMI bình thường (20-24) có nguy cơ vô sinh rất thấp. Do đó, để tăng khả năng mang thai, chị em cũng cần duy trì cân nặng khỏe mạnh bằng một chế độ ăn lành mạnh.

Các nguyên tắc của chế độ ăn tăng khả năng sinh sản

Willett và Chavarro tin rằng, 11 yếu tố sau giúp phụ nữ cải thiện chế độ ăn uống để tăng khả năng thụ thai:

1. Hạn chế chất béo chuyển hóa (trans fat)

2. Tăng cường dùng dầu thực vật chưa bão hòa như dầu olive, dầu hạt cải.

3. Ăn nhiều protein từ thực vật như hạt hạch, hạt đậu; hạn chế protein từ động vật.

4. Chọn nguồn tinh bột chậm từ ngũ cốc nguyên hạt để kiểm soát đường huyết và nồng độ insulin trong cơ thể.

5. Dùng các chế phẩm từ sữa: sữa tươi nguyên kem, sữa chua. Hạn chế các sản phẩm từ sữa tách béo hay ít béo.

6. Sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp và acid folic (vitamin quan trọng với sự phát triển của bào thai).

7. Bổ sung sắt từ rau củ quả và thực phẩm chức năng, tuy nhiên hạn chế thịt đỏ.

8. Hạn chế đồ uống có đường, nước có gas. Uống cà phê, trà và đồ uống có cồn ở mức điều độ. Thay vào đó, hãy uống đủ nước.

9. Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Với người thừa cân, giảm 5-10% trọng lượng cơ thể có thể thúc đẩy quá trình rụng trứng.

10. Bắt đầu kế hoạch tập thể dục hàng ngày ở cường độ phù hợp với sức khỏe.

11. Không hút thuốc lá.

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh trong chế độ ăn tăng khả năng sinh sản


Chế độ ăn tăng khả năng thụ thai không đòi hỏi bạn phải ăn vào những giờ cụ thể trong ngày. Nhiều chuyên gia nhận xét rằng các yếu tố như hạn chế chất béo chuyển hóa và đường, tăng cường rau củ quả có lợi cho phụ nữ muốn mang thai. Tuy nhiên, chế độ ăn này có thể không phù hợp với người không dung nạp lactose, dị ứng với sữa.

Nếu vợ chồng bạn cố gắng hơn 1 năm mà vẫn không thụ thai thành công, hãy đến các trung tâm y tế để được tư vấn và khám hiếm muộn. Bác sỹ sẽ đưa ra chế độ ăn và sinh hoạt phù hợp nhất cho vợ chồng bạn.

Quỳnh Trang (Theo Very Well Fit)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Phụ khoa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm