Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Chế độ ăn 5:2 cho người bệnh đái tháo đường

Đăng bởi: Kim Chi23/04/2015 12:15

Health+ | Chế độ ăn 5:2 hay còn gọi là chế độ ăn kiêng không liên tục (IF) là một trong những “trào lưu” ăn kiêng trong những năm gần đây. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn này giúp giảm cân và giảm sự đề kháng insulin của cơ thể, tốt cho bệnh nhân đái tháo đường và tiền đái tháo đường.

Chuyên đề : Đái tháo đường

Chế độ ăn 5:2 cho người bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn 5:2 là một trong những “trào lưu” ăn kiêng trong những năm gần đây

Insulin giúp ngừa đái tháo đường type 1?

Giải pháp làm tăng ham muốn tình dục khi bị đái tháo đường

Dùng thuốc giảm cholesterol: Dễ mắc đái tháo đường type 2

Video: Hướng dẫn đo đường huyết tại nhà

Khám phá chế độ ăn 5:2

Chế độ ăn 5:2 được hình thành từ ý tưởng ăn chay nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu năng lượng của cơ thể. Hướng dẫn cụ thể cho chế độ ăn này như sau:

- Ăn chay 2 ngày/tuần: Nam giới ăn 600 calories/ngày, phụ nữ ăn 500 calories/ngày. Bạn có thể chọn bất kỳ ngày nào trong tuần để ăn chay, miễn là không phải hai ngày liên tục.

- Ăn uống thoải mái trong 5 ngày còn lại với lượng khuyến cáo: 2.500 calories/ngày đối với nam và 2.000 calories/ngày đối với nữ.

 Lợi ích của của chế độ ăn 5:2

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy chế độ ăn 5:2 mang lại các lợi ích sức khỏe tương tự chế độ ăn ít calorie, bao gồm:

- Giảm cân;

- Giảm mức triglicerides và cholesterol xấu (LDL cholesterol) trong máu.

- Giảm huyết áp;

- Giảm sự đề kháng insulin của cơ thể.

Chế độ ăn 5:2 được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tuân thủ chế độ ăn 5:2 có thể giúp nâng cao tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc một số bệnh như rối loạn thần kinh, Alzheimer và ung thư. Tuy nhiên, lợi ích của chế độ ăn này vẫn cần được chứng minh bằng các nghiên cứu quy mô lớn hơn.

Chế độ ăn 5:2 và bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn 5:2 cải thiện độ nhạy của insulin, vì thế, đây có thể là lựa chọn hấp dẫn cho những người thừa cân/béo phì hoặc bị tiền đái tháo đường nhưng không phải dùng thuốc hạ đường huyết.

Vào những ngày ăn chay, cơ thể không được cung cấp đủ lượng calorie cần thiết nên buộc phải sử dụng năng lượng, chất béo và đường tích trữ. Điều này có thểgiúp giảm cân và cải thiện đáng kể mức đường huyết và cholesterol.

Lưu ý: Nếu bạn đang phải bổ sung insulin hoặc uống các loại thuốc hạ đường huyết như  sulphonylurea hoặc glinide, việc ăn chay theo chế độ IF có thể gây hạ đường huyết nghiêm trọng. Tình trạng này cũng có thể xảy ra ở những người bị đái tháo đường ăn chay không liên tục. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi áp dụng chế độ ăn này.

Người bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sỹ về việc áp dụng chế độ ăn 5:2

Gợi ý thực phẩm cho một ngày ăn chay

Thực đơn này đa phần là các thực phẩm ít chất béo, bao gồm:

- Trứng (mỗi quả trứng cỡ trung bình chứa khoảng 65 calories);

- Thịt ức gà nướng bỏ da (190 calories/100gr);

- Tôm (105 calories/100gr);

- Cá (không chiên giòn – 135 calories/100gr).

Một số loại rau ít calorie:

- Dưa chuột (15 calories/100gr).

- Cần tây (20 calories/100gr).

- Ớt chuông (26 calories/100gr).

Thật ra chế độ ăn kiêng không liên tục IF đã có từ rất lâu. Đây được xem như hoạt động truyền thống trong ngày ăn chay Lent của đạo Cơ đốc và lễ Ramadan của đạo Hồi từ xưa đến nay. Người sáng lập nền y học hiện đại Hippocrates từng miêu tả IF như một phương pháp chữa bệnh.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm