Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Sai lầm khiến chạy bộ thường xuyên mà không giảm cân

Đăng bởi: Quỳnh Trang14/07/2020 12:12

Health+ | Chạy bộ sai cách không chỉ không hiệu quả giảm cân mà còn có thể gây chấn thương cho người tập. Nếu bạn chạy bộ thường xuyên mà không giảm được cân nào, bạn có thể đã phạm phải những sai lầm dưới đây.

Sai lầm khiến chạy bộ thường xuyên mà không giảm cân

Kết hợp chạy bộ đúng cách với chế độ ăn lành mạnh để giảm cân

Người chạy bộ cần bổ sung những thực phẩm nào?

Bị đau hông khi chạy bộ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Video: Chạy bộ hàng ngày có lợi gì cho sức khỏe?

Phụ nữ mang thai chạy bộ nhẹ nhàng cần chú ý gì?

Chạy hàng ngày

Chạy bộ có thể là sở thích của bạn, nhưng nếu bạn tập chạy hàng ngày, điều đó có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng với cơ thể bạn và cả kế hoạch giảm cânChạy bộ hàng ngày mà không được hồi sức giữa các cung đường hay nghỉ ngơi đầy đủ, sẽ tăng nguy cơ chấn thương cho người chạy.

Nói cách khác, nếu bạn cố gắng chạy 7 ngày/tuần, cơ thể bạn không có đủ thời gian để chữa lành, hồi phục cơ bắp. Khi đó, bạn có thể bị thương và bỏ phí công sức giảm cân của mình.

Bí quyết giảm cân bằng tập chạy là ngủ đầy đủ, thực hiện chế độ ăn uống giàu dưỡng chất và cân bằng giữa hoạt động thể chất nặng và nhẹ. Bạn cũng nên kết hợp tập luyện nhiều môn thể thao với cường độ từ dễ đến khó: chạy dài 1-3 lần/tuần, đi kèm tập thể lực hoặc yoga, bài tập giãn cơ, massage.

Không thay đổi bài tập

Chạy bộ theo một thói quen cố định - tốc độ, khoảng cách và cung đường - sẽ cản trở quá trình giảm cân của bạn. Một khi đã quen với chế độ luyện tập, cơ thể sẽ thích nghi và chỉ sử dụng một lượng cơ bắp nhất định trong quá trình chạy bộ. Điều này sẽ khiến cơ thể và cân nặng của bạn không thay đổi, đồng thời có thể gây chấn thương.

Để hoàn thành mục tiêu giảm cân, bạn nên luyện tập linh hoạt, thay đổi tốc độ cũng như địa hình chạy thường xuyên. Ví dụ, ngày chạy 1 có thể tập trung vào cự ly và sức bền, trong khi ngày chạy 2 nên có từng chặng chạy nước rút. Chạy nhanh cự ly ngắn không chỉ tăng tốc đốt cháy calorie mà còn giúp tạo cơ bắp, có lợi cho quá trình giảm cân.

Ăn nhiều hơn sau khi tập

Chế độ ăn lành mạnh hỗ trợ giảm cân bằng cách chạy bộ

Hoạt động thể chất đốt cháy lượng carbohydrate dự trữ (như chạy dài) sẽ khiến bạn đói ngấu nghiến sau khi tập. Do vậy, nhiều người có xu hướng ăn bù nhiều tinh bột để bổ sung năng lượng và calorie đã tiêu tốn. 

Sau khi chạy bộ, chúng ta cảm thấy mình xứng đáng được thưởng. Chính tâm lý này khiến chạy bộ trở thành hình thức tập luyện rất khó đoán và không lý tưởng đối với giảm cân. Không ít người muốn giảm cân lấy cớ đã tập luyện để ăn nhiều hơn và lười vận động tại nhà. 

Để giảm cân bằng cách chạy bộ, bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh, hoạt động thể chất tại nhà thường xuyên và ăn theo chế độ giảm tinh bột và giàu protein.

Không tăng cường thể lực

Bài tập tăng cường thể lực có thể thực hiện tại nhà

Bài tập với tạ, máy tập hay chống đẩy được thiết kế để cải thiện thể chất, bằng cách luyện tập cơ bắp dưới sức ép của ngoại lực. 

Nhiều người chạy lầm tưởng rằng tập nâng tạ sẽ khiến cơ thể nặng nề, chạy chậm hơn. Tuy nhiên, loại hình luyện tập thể chất này có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn, đồng thời tăng cơ, giảm mỡ. Cơ thể càng nhiều cơ bắp thì có thể đốt cháy nhiều calorie ngay cả khi nghỉ ngơi.

Do đó, để tăng sức bền khi chạy bộ giảm cân, bạn nên kết hợp thêm các bài tập tăng cường thể lực. Việc làm này cũng giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện vóc dáng của bạn.

Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm