Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn gì trong một ngày để da sáng khỏe hơn?

Đăng bởi: Biết Tuốt04/05/2019 17:09

Health+ | Chăm sóc da là cả một quá trình và bạn không thể vội vã. Tuy nhiên, chỉ trong một ngày, với một chế độ ăn uống tinh tế, bạn vẫn có thể góp phần cải thiện làn da sáng đẹp lên trông thấy.

Ăn gì trong một ngày để da sáng khỏe hơn?

Một chế độ ăn khoa học giúp bạn nuôi dũng làn da từ bên trong

8 kỹ thuật chăm sóc da từ biên tập viên làm đẹp nổi tiếng

Mụn nhọt, nếp nhăn đầy mặt do 7 sai lầm khi chăm sóc da

Những mẹo đơn giản giúp chăm sóc da mùa Hè

Cách chăm sóc cho "cô bé" để luôn thơm tho, sạch sẽ và tươi trẻ

Không thể phủ nhận rằng việc đắm mình trong sự ấm áp và rực rỡ của ánh nắng mặt trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm sản xuất vitamin D, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao tâm trạng và năng lượng. Thế nhưng, phơi nắng quá mức có thể khiến da lão hóa mạnh mẽ, thậm chí ung thư da.

Đây là lý do tại sao bạn nên thoa kem chống nắng, đeo kính râm và đội mũ rộng vành khi đi ra ngoài trời. Bên cạnh đó, một trong những chiến lược nền tảng quan trọng giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và sáng mịn là tiêu thụ các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chống viêm.

Theo bác sỹ da liễu người Mỹ Keira Barr, bạn có thể lựa chọn và kết hợp nhiều thực phẩm để tạo ra một bữa ăn hoàn hảo mà không cần theo một khuôn mẫu nào. Tuy nhiên, dưới đây là chế độ ăn mà đích thân vị bác sỹ này đã trải nghiệm và đạt được hiệu quả chăm sóc da khá cao:

Bữa sáng: Cà phê quế

Hầu hết các ngày Keira Barr đều áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn, nhịn ăn trong 12 đến 16 giờ và bắt đầu buổi sáng với 1 cốc cà phê đen hữu cơ cùng một chút bột quế. Nhịn ăn không chỉ giúp khởi động lại hệ vi sinh vật đường ruột, giúp giảm viêm toàn thân và cải thiện sức khỏe của da, mà còn kích thích quá trình tự hủy của tế bào (autophagy) - quá trình một tế bào tự chết đi một phần của chính nó để có thể tự hồi phục, góp phần kéo dài tuổi thọ của tế bào.

Cà phê rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid và polyphenol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê chứa nồng độ caffeine cao giúp giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy và giảm nguy cơ ung thư hắc tố (melanoma). Trong một nghiên cứu lâm sàng trên 90.000 phụ nữ da trắng, các nhà khoa học thấy rằng những người uống 6 tách cà phê trở lên mỗi ngày đã giảm 30% tỷ lệ mắc ung thư da không phải melanoma. Mặc dù bạn không nên uống nhiều cà phê như vậy, nhưng đó là bằng chứng thuyết phục cho việc cà phê có thể giúp bảo vệ làn da.

Hạt cà phê sau khi rang tạo ra vitamin B3 (acid nicotinic) và nicotinamide có thể bảo vệ da chống lại tác hại từ tia UVB. Caffeine trong cà phê ngăn chặn tác hại của tia UV bằng cách loại bỏ các phản ứng oxy thông qua kích hoạt autophagy. Vì vậy, nếu bạn không thích cà phê, bạn có thể thay thế bằng matcha để nhận được lợi ích tương tự.

Bột quế chứa chất chống oxy hóa polyphenol, không chỉ dậy mùi hương của cà phê mà còn giúp tăng cường khả năng chống lại các gốc tự do, cân bằng đường huyết và mang lại lợi ích kháng khuẩn.

Ăn trưa: Salad

Bạn có thể ăn trưa vào khoảng 11 giờ với món salad làm từ rau xanh chứa đầy chất dinh dưỡng như rau chân vịt, xà lách và củ cải. Chúng rất giàu khoáng chất và vitamin, đặc biệt là vitamin A và C, cùng với vitamin K, kali và mangan. Vitamin A và C là bộ đôi hoàn hảo giúp sửa chữa mô da, tăng cường khả năng miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, tạo collagen, trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn sự hình thành ung thư.

Nên kết hợp với các loại rau cải được nướng hoặc xào có chứa Indole-3-carbinol, đây là một hợp chất có ích trong việc giúp chống lại khối u ác tính. Rắc lên món salad các loại hạt hỗn hợp như hạnh nhân và hạt điều để bổ sung một số vi chất dinh dưỡng bao gồm selen, kẽm và đồng, cùng với acid béo không bão hòa, protein và chất xơ.

Được biết, selen có đặc tính chống lão hóa và chống viêm, trong khi kẽm làm tăng khả năng sửa chữa DNA và làm giảm tổn thương DNA góp phần hình thành ung thư. Đồng rất quan trọng đối với sự hình thành collagen và elastin, qua đó giúp tái tạo da.

Bữa tối: Cá hồi tự nhiên

Cá hồi giàu acid béo omega-3 và vitamin E. Vitamin E là một chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm mạnh và cải thiện khả năng chữa lành của làn da. Tương tự như vitamin C, vitamin E trung hòa các gốc tự do, chống lại tổn thương tế bào, giúp ngăn ngừa ung thư và lão hóa da.

Bạn nên kết hợp cá hồi với cà chua và một chút dầu olive để tăng khả năng hấp thụ lycopene - chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cà chua. Một nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Anh cho hay những phụ nữ thường xuyên ăn sốt cà chua đậm đặc sau 10 tuần có khả năng bị cháy nắng ít hơn 40% so với những người không ăn.

Tráng miệng: Chocolate đen

Chocolate đen (ít nhất 70% cacao) là sự lựa chọn tốt nhất cho một món tráng miệng hoàn hảo. Nó rất giàu flavanol, là chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV và tăng lưu lượng máu. Trong một nghiên cứu, flavanol trong chocolate đen thậm chí còn cải thiện độ dày và độ ẩm của da.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm