Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Carb cycling - Chế độ ăn kiêng hot nhất hiện nay

Đăng bởi: Biết Tuốt05/05/2017 16:58

Health+ | Carb cycling là chế độ ăn kiêng kiểu mới: Không kiêng khem quá độ - Không gây thiếu chất - Ít tác dụng phụ và hiệu quả cao trong giảm cân, duy trì vóc dáng.

Carb cycling - Chế độ ăn kiêng hot nhất hiện nay

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất?

Dị ứng thức ăn, ăn kiêng và những nguyên nhân không ngờ gây sỏi mật

Đồ uống ăn kiêng nguy hiểm hơn cả đồ uống có đường?

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 có giúp giảm cân, hạ đường huyết?

Bạn đã biết cách ăn kiêng nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc?

Chế độ ăn kiêng giảm cân không có gì mới và đều dựa trên một phương trình cơ bản: Tiêu thụ ít calorie đi và đốt cháy nhiều calorie hơn. Tất nhiên, có rất nhiều yếu tố khiến phương trình này có thể bị sai lệch đi, bao gồm: Tốc độ chuyển hóa của cơ thể, chất lượng dinh dưỡng của các loại thực phẩm, mức độ vận động, các bệnh tật và nhiều hơn nữa.

Một kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục đang thu hút rất nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây được gọi là carb cycling.

Carb cycling là gì?

Carb cycling (hay còn gọi là quay vòng carbohydrate) là một chế độ ăn uống mà bạn có thể ăn các loại carbohydrate trong một ngày nhất định, dựa trên một lịch trình nghiêm ngặt. Theo một cách lý giải khác thì carb cycling là một chế độ ăn mà bạn sẽ luân phiên điều chỉnh lượng carbohydrate (thấp, trung bình, cao) theo từng ngày, hằng tuần hoặc hàng tháng. Phổ biến nhất là kế hoạch chế độ ăn carb cycling trong 5 ngày.

Ưu điểm của chế độ ăn carb cycling là bạn có thể giảm cân hiệu quả hơn, kiểm soát được sự trao đổi chất mà vẫn được ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cơ bản (protein/đạm, chất béo, chất xơ, carbohydrate, vitamin - khoáng chất).

Đây là một chiến lược ăn khoa học, đòi hỏi nhiều thao tác và lập trình phức tạp hơn các chế độ ăn điển hình. Ví dụ, một chế độ ăn carb cycling theo tuần điển hình gồm 2 ngày ăn nhiều carbohydrate (high-carb), 2 ngày ăn vừa phải và 3 ngày ăn ít (low-carb). Lượng protein thường không có sự thay đổi, nhưng lượng chất béo sẽ được điều chỉnh theo lượng carbohydrate: Những ngày ăn high-carb thì lượng chất béo sẽ thấp đi; Những ngày low-carb, chất béo phải tăng lên để bù lại.

Những người áp dụng chế độ ăn carb cycling có thể chọn lựa và ăn bất cứ loại thức ăn nào, miễn là chúng đảm bảo những chất dinh dưỡng cơ bản và tỷ lệ như trong infographic dưới đây (kế hoạch carb cycling 5 ngày):

Theo dõi trên Health+ để tiếp tục tìm hiểu về chế độ ăn kiêng carb cycling.

Biết Tuốt H+ (Theo Fix)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm