Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Căng da bụng chùng da mắt: Hãy đổ lỗi cho muối và protein

Đăng bởi: Vi Bùi24/11/2016 14:26

Health+ | Sau các bữa ăn, nhiều người có xu hướng cảm thấy buồn ngủ nhanh chóng. Có thể đây không phải lý do để tránh việc rửa bát của những người lười mà muối và protein trong bữa ăn có thể là nguyên nhân gây ra cơn buồn ngủ.

Căng da bụng chùng da mắt: Hãy đổ lỗi cho muối và protein

Ăn nhiều muối và protein có thể gây ra cơn buồn ngủ

5 loại thực phẩm có thể khiến bạn buồn ngủ

Buồn ngủ và ngủ nhiều vào ban ngày: Cẩn thận đái tháo đường!

Buồn ngủ khi mang thai phải làm sao?

Vì sao bạn muốn ngủ nhiều hơn vào mùa Đông?

Từ trước đến nay, các nghiên cứu về ảnh hưởng của thực phẩm đến giấc ngủ thường bị bỏ qua do rất ít người có thể ngủ “bình thường” khi bị người khác theo dõi”, tác giả nghiên cứu, PGS. William Ja tại Viện Nghiên cứu Scripps (Mỹ) cho biết.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu trên ruồi giấm để xem xét ảnh hưởng của thực phẩm tới khả năng gây buồn ngủ. Các nhà nghiên cứu chia các con ruồi theo 4 nhóm: 1 nhóm ăn thực phẩm giàu protein, 1 nhóm ăn thực phẩm giàu muối, 1 nhóm ăn thực phẩm nhiều đường và 1 nhóm không được cho ăn gì.

Não bộ có thể trở nên mệt mỏi, dẫn tới buồn ngủ sau một bữa ăn no

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhóm ruồi giấm ăn bữa ăn lớn với lượng protein cao có thời gian ngủ sau bữa ăn kéo dài gấp đôi so với giấc ngủ thông thường (40 phút) ở những con ruồi không được cho ăn. Tương tự, bữa ăn nhiều muối cũng kéo dài gấp đôi thời gian ngủ của các con ruồi. Bữa ăn nhiều đường không làm thay đổi giấc ngủ sau khi ăn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, muối và protein trong thực phẩm, cũng như lượng thực phẩm ăn vào có thể gửi một tín hiệu trực tiếp tới não, gây ra cơn buồn ngủ.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng thời điểm trong ngày, các cơn buồn ngủ gây ra do thực phẩm lại có xu hướng mạnh hay yếu hơn. Cụ thể, các cơn buồn ngủ sau khi ăn bữa sáng và bữa tối thường mạnh hơn so với các bữa ăn khác trong ngày. Điều này cho thấy nhịp sinh học của cơ thể cũng có liên quan tới các cơn buồn ngủ sau bữa ăn.

“Có lẽ giấc ngủ sau ăn là tốt cho hệ tiêu hóa”, PGS. William Ja nói. “Hoặc có thể hoạt động ngay sau khi ăn với dạ dày đầy thức ăn có thể gây tổn hại cho đường ruột”.

Nghiên cứu trước đây trên người cho thấy muối và protein có ảnh hưởng đến các hormone liên quan tới giấc ngủ, PGS. William Ja cho biết. Tuy nhiên các nghiên cứu xác định các chất dinh dưỡng có liên quan đến cơn buồn ngủ sau bữa ăn vẫn còn rất ít. Đây cũng chính là hướng đi trong tương lai của các nhà nghiên cứu.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm