Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Cảm thấy buồn hơn vào mùa Thu: Khắc phục như thế nào?

Đăng bởi: Biết Tuốt03/10/2019 15:42

Health+ | Nếu bạn thấy tâm trạng đi xuống, thường xuyên lo âu, lo lắng, cáu gắt, buồn ngủ, mệt mỏi và mất hứng thú với các hoạt động hàng ngày... rất có thể là do trầm cảm mùa Thu.

Cảm thấy buồn hơn vào mùa Thu: Khắc phục như thế nào?

Cảm thấy buồn vào mùa Thu có thể do rất nhiều nguyên nhân, chủ yếu là sự thay đổi của ánh sáng và nhiệt độ

5 loại thực phẩm giúp giảm trầm cảm theo mùa

3 tinh dầu dành cho người dễ bị tụt cảm xúc vào mùa Đông

Điều trị trầm cảm mùa Hè có dễ?

Bạn có dấu hiệu trầm cảm mùa Hè?

Tuy gây ra trạng thái buồn bã hay chán nản, nhưng trầm cảm mùa Thu không quá đáng sợ, nó sẽ tự hết khi chuyển sang mùa khác, hoặc khi bạn điều chỉnh lối sống và áp dụng những phương pháp sau:

1. Cần nhiều ánh sáng hơn

Bắt đầu bằng cách dành nhiều thời gian sinh hoạt ngoài trời để tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên hơn.

Bác sỹ Clare Morrison hiện đang là cố vấn y tế tại MedExpress khuyến nghị nên dậy sớm để đón ánh nắng mặt trời buổi sáng. Nếu cần thiết, đi ngủ sớm hơn vào buổi tối có thể giúp chống mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày.

Bên cạnh đó, liệu pháp ánh sáng có thể được áp dụng để hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm theo mùa. Ngay sau khi thức dậy, bạn sẽ được tiếp xúc với nguồn sáng phát ra từ một chiếc đèn chuyên dụng. Bạn không được nhìn thẳng vào nguồn sáng, mà chỉ sử dụng ánh sáng này để đọc báo, đọc sách, làm việc hoặc làm bất cứ điều gì bạn muốn. Thời gian trị liệu kéo dài khoảng 30 phút mỗi ngày.

Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị mô phỏng ánh sáng tự nhiên. Thiết bị này bắt đầu bằng một ánh sáng dịu nhẹ rồi tăng dần cường độ sáng theo thời gian mặt trời mọc.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Westminster (Anh) đã phát hiện ra rằng việc cho mọi người tiếp xúc với phiên bản mô phỏng của ánh sáng ban ngày giúp họ bắt đầu ngày mới năng động và bớt uể oải hơn

2. Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục là “chìa khóa” giúp hỗ trợ điều trị mọi rối loạn sức khỏe tâm thần. Tiết trời mùa Thu mát mẻ là thời gian tuyệt vời để thực hiện các hoạt động tập luyện thể lực ngoài trời, như đi dạo, đạp xe, chạy bộ... Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Hãy suy nghĩ về những gì bạn đang muốn ăn. Đây là thời điểm phù hợp với các món ăn ấm áp, như soup, lẩu, nướng… mà bạn phải hạn chế tiêu thụ trong mùa Hè nóng nực.

4. Bắt đầu một cái gì đó mới mẻ

Đối với nhiều người, mùa Thu là khoảng thời gian cho sự khởi đầu của những điều mới mẻ. Bác sỹ Morrison cho rằng hãy nghĩ về mùa Thu như thời gian để dọn dẹp và sắp xếp lại nhà cửa, khu vườn, bàn làm việc...

Bạn cũng có thể thay đổi diện mạo (làm tóc mới, thay đổi cách mặc), tham gia một lớp học buổi tối hoặc học chơi nhạc cụ.

5. Suy nghĩ khác đi

Thay vì liên kết mùa Thu với những trải nghiệm tiêu cực, hãy cố gắng nhìn nhận nó theo cách khác.

Trong trường hợp ngày ngắn đêm dài, hãy nghĩ về những hoạt động bạn có thể thực hiện vào ban đêm. Nếu thấy thời tiết se lạnh, hãy khắc phục bằng các loại đồ uống ấm áp…

6. Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp

Liệu pháp nhận thức - hành vi (CBT) được sử dụng để điều trị chứng lo âu và rối loạn cảm xúc theo mùa khá hiệu quả. Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm như SSRI cũng thường được kê đơn cho những người bị trầm cảm theo mùa.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm