Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Cải thiện sự "đãng trí"

Đăng bởi: Health+08/09/2013 17:31

Health+ | (Health+) Không chỉ người già mà cả giới trẻ đôi khi cũng cáu bẳn, khổ sở vì sự "đãng trí", khiến chúng ta quên nhiều việc quan trọng. Làm thế nào để khắc phục sự cố "đãng trí" này? Có những bài tập đơn giản, giúp bạn gia tăng "trí nhớ".

Theo các nhà nghiên cứu não bộ tại Mỹ, có đến 43% số người được hỏi cho rằng họ có vấn đề về trí nhớ ngắn hoặc khó tập trung làm việc gì. Các nhà nghiên cứu đã khuyên rằng họ không cần lo lắng quá như vậy. Chỉ với những bài tập trí óc tốt, họ có thể dễ dàng “refresh” trí nhớ của mình. Nếu bạn muốn ghi nhớ rõ ràng nơi bạn để chìa khóa hoặc muốn làm việc hiệu quả hơn hay đơn giản hơn nữa là muốn “kiểm soát” được mình, hãy dành vài phút để làm theo những bài tập này. Chúng sẽ giúp bạn cải thiện phần nào trí nhớ ngắn và sự ghi nhớ lâu dài của mình. Patrick Holford, tác giả cuốn New Optimun Nutrition for the Mind (tạm dịch: Điều kiện dinh dưỡng tốt nhất cho trí óc) cũng cho rằng, “Bí mật của một trí nhớ tốt là dinh dưỡng đầy đủ, tập luyện và sử dụng trí óc càng nhiều càng tốt. Nếu bạn không dùng nó, bạn sẽ mất nó.” Dưới đây là những bài tập dành cho trí não mà các nhà nghiên cứu não bộ của Mỹ dành tặng bạn.


Có những bài tập đơn giản giúp cải thiện trí nhớ

Tăng khả năng tập trung


Bài tập Nhìn đồng hồ này sẽ làm tăng khả năng tập trung của bạn đối với công việc. Hãy đặt một chiếc đồng hồ trước mặt bạn và vặn kim về vị trí 12h. Dùng mắt đảo theo chiếc kim giây, chỉ kim giây thôi, đang chạy trước mặt cho đến khi bạn cảm thấy mỏi mắt hoặc chán nản. Lúc đó, hãy nhìn xem bạn theo dõi chiếc kim giây được bao nhiêu phút? Người tình nguyện làm được lâu nhất là 20 - 25 phút. Thường xuyên tập lại bài tập này và cố gắng kéo dài thời gian tập trung hơn nữa. Sau một khoảng thời gian tập luyện, bạn sẽ thấy khả năng tập trung làm việc trong một phút của bạn cao hơn.

Ghi nhớ danh sách mua sắm

Nhà nghiên cứu não bộ Caroline Clack của Anh thì lại cho rằng: “Trí nhớ của bạn sẽ tăng lên nếu bạn sử dụng tất cả tế bào trong não. Nếu bạn dùng màu sắc để đánh dấu những công việc cần làm thì khoảng 50% trong số đó sẽ không bị bạn lãng quên”. Chúng ta tạm gọi phương pháp đó là “Căn phòng lãng mạn”. Hãy thử xem.

Chọn một căn phòng trong nhà bạn và gắn nó với 10 món hàng bạn phải mua trong ngày. Khó hơn nữa, bạn hãy hình dung trong căn phòng đó có những đồ vật gắn với món hàng phải mua. Ví dụ, gắn bức tranh con bò trên tường phòng ngủ của bé với việc mua sữa chẳng hạn. Bạn cũng có thể cho rằng dễ dàng hơn là việc ghi lại những thứ cần mua trong ngày. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bài tập này là bắt buộc trí óc làm việc để làm cho việc ghi nhớ và tập trung của bạn tốt hơn.


Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn khắc phục được chứng "đãng trí"

Ghi nhớ tên và khuôn mặt


Đây là vấn đề rất nhiều người gặp phải. Bạn gặp một người và không thể nhớ ra tên và bạn đã gặp người đó ở đâu, trong hoàn cảnh nào. Với một mối quan hệ, đó là điều không nên có. Lời khuyên là bạn nên tạo thành một danh sách: A (trọng tâm), B (sự liên tưởng), C (theo nhóm), D (sự cường điệu), E (nụ cười). Trong đó, A là những người bạn được giới thiệu. Bạn hãy cố gắng ghi nhớ màu mắt, mái tóc và một điểm đặc biệt nào đó của họ. B là những người được giới thiệu trong một hoàn cảnh nào đó, thông qua một người nào đó có mối quan hệ với bạn. Ví dụ, trong đám cưới của người bạn thân chẳng hạn. C là những người mà tên được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong một nhóm bạn nào đó của bạn. D là sự cường điệu trong sự liên tưởng. Ví dụ, bạn thử ví người vừa được giới thiệu với một nhân vật nào đó giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Và cuối cùng E, nụ cười của họ khá đặc biệt.


Các trò chơi như cờ, xếp hình, đánh bài... sẽ giúp người cao tuổi
cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn của mình

Ghi nhớ với trí nhớ ngắn

Trò chơi trí nhớ dưới đây sẽ giúp tập cho trí nhớ ngắn của bạn. Trò chơi như sau: Lấy một bộ bài và chọn ra 15 đôi giống nhau. Xáo đều chúng lên và xếp thành 5 hàng, mỗi hàng 6 con bài, úp mặt bài xuống. Bạn hãy lật các quân bài để tìm những đôi giống nhau. Hãy nhớ, lật nhanh và cố ghi nhớ vị trí của các con bài giống nhau. Có thể chơi trò này nhiều lần trong ngày để trí nhớ ngắn của bạn được làm việc.

Dinh dưỡng cho não bộ

1. Chất béo Omega 3

Não bộ có 60% chất béo, đặc biệt là các acid béo, trong đó DHA là chất quan trọng nhất. Từ lâu nay, cá vẫn được coi như "thực phẩm của trí não", giàu acid béo omega-3. Omega 3 cung cấp độ lỏng cho màng tế bào và tăng sự liên lạc giữa các tế bào thần kinh, giảm sự kết tụ của tiểu cầu, do đó giảm rủi ro suy tim và đột quỵ. Chất béo này có tự nhiên ở cá thu, cá hồi, cá trích, cá cơm, cá ngừ và một số thực vật như đậu nành, rong biển. Chỉ cần ăn cá 2 lần/tuần là đủ.


2. Đường trái cây
Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp không thúc đẩy tụy sản xuất nhiều insulin, cho nên đường huyết ổn định hơn, giúp cho trí óc làm việc điều hòa. Đường fructose trong trái cây như táo, bưởi, cam, nho có chỉ số đường huyết thấp đều tốt cho não.

3. Nước
Nước rất cần thiết cho cơ thể nói chung và não bộ nói riêng. Mỗi ngày nên uống ít nhất 5 ly nước.

4. Acid amin
Acid amin là đơn vị cấu tạo của chất đạm thực phẩm. Não bộ cần để chế tạo các chất dẫn truyền thần kinh và cung cấp năng lượng. Hai loại acid amin quan trọng cho trí não là tryptophan và tyrosine. Tryptophan là tiền thân của chất làm dịu thần kinh serotonin. Cơ thể không tạo ra tryptophan được nên cần thực phẩm cung cấp. Tyrosine cần để sản xuất các chất dẫn truyền hưng phấn trí não là dopamine, epinephrine và norepinephrine. Cơ thể tạo ra được tyrosine nếu trong thực phẩm không có đầy đủ. Mỗi ngày cơ thể cần từ 45 - 50gr chất đạm.

5. Chất béo tốt cho não
Chất béo cần thiết cho não bộ từ khi mới sinh cho tới tuổi già. Chất béo là thành phần quan trọng của màng tế bào não và các màng bao bọc quanh sợi thần kinh. Khi lớn lên, não vẫn tiếp tục cần chất béo, loại không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Chất béo có cả ở động vật lẫn thực vật và đều tốt cho não nếu dùng ở mức độ vừa phải.

6. Vitamin và khoáng chất
Giúp phát huy tác dụng của các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất giúp chuyển glucose thành năng lượng, axit amin thành chất dẫn truyền thần kinh, chất béo thiết yếu đơn giản thành dạng phức tạp hơn. Đặc biệt, các vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12 (có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau), vitamin C (có trong rau, trái cây), acid folic (trong rau có màu xanh đậm), magne (có trong rau xanh, các loại hạt), mangan (có trong các loại hạt, trái cây, trà) và kẽm (có trong hào, cá, các loại hạt).

Duy Quang (Lược dịch theo Herworld)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm