Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Làm gì để có sức khỏe tốt vào mùa mưa

Đăng bởi: Hà Tuấn27/05/2018 16:34

Health+ | Thời tiết thay đổi, mưa nhiều làm môi trường ẩm ướt, tạo điều kiện cho nhiều bệnh khác nhau như bệnh lỵ, tiêu chảy, cảm lạnh và cúm phát triển. Để giữ sức khỏe tốt bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau.

Làm gì để có sức khỏe tốt vào mùa mưa

Mùa mưa ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe

Những quan niệm sai lầm về chăm sóc sức khỏe mùa mưa

Cách đối phó với tình trạng đau khớp mùa mưa

4 lý do khiến bạn bị buồn ngủ trong mùa mưa

Giải cứu người bị tăng tiết mồ hôi trong mùa mưa

Chế độ ăn

Mùa mưa khiến độ ẩm tăng cao, hệ tiêu hóa bị suy yếu và có thể dẫn đến sự khó chịu cho dạ dày và xuất hiện triệu chứng khó tiêu. Một số lời lời khuyên giúp bạn hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa như.

• Rửa sạch rau và trái cây trong nước ấm để làm sạch bụi bẩn.

• Không ăn quá no, vì việc tiêu hóa thường chậm lại trong thời gian chuyển mùa.

• Uống nước ấm cho thêm gừng tươi hoặc trà gừng. Gừng giúp ngăn ngừa đầy hơi và hỗ trợ hệ miễn dịch.

• Chỉ uống nước lọc, nước đun sôi, và nước đun sôi chỉ nên dùng trong 24h.

• Trong mùa mưa, nên ăn các loại củ quả như bầu, bí, mướp đắng và các loại rau không có lá.

• Sử dụng trái cây theo mùa là tốt nhất, vì chúng sẽ ít bị nhiễm sâu bệnh. Chuối, táo, lựu và anh đào là những loại quả nên sử dụng.

Nên sử dụng các loại củ quả trong mùa mưa

• Tránh ăn  các món ăn chiên từ các quán vỉa hè cũng như thực phẩm không rõ nguồn gốc.

• Sử dụng thực phẩm tươi mỗi ngày.

• Không nên ăn mặn, thức ăn mặn làm đầy hơi và giữ nước. Ngô và dầu ô liu là những gợi ý tốt để nấu ăn khi thời tiết thay đổi.

• Nên sử dụng các loại gia vị như hạt tiêu, gừng, a ngùy, tỏi, bột thì là, bột rau mùi và bột nghệ hàng ngày vì chúng giúp củng cố khả năng miễn dịch và cải thiện tiêu hóa.

• Nước trái cây tươi hỗ trợ tốt cho việc điều trị cảm lạnh. Ngoài ra, nước muối ấm giúp giảm chất nhầy trong dạ dày và tình trạng đầy hơi. Nước lúa mạch hoặc nước húng quế giúp bạn đào thải chất độc.

• Hạn chế ăn các món ăn giàu chất béo, protein.

Chăm sóc tóc & da

Bạn cần đặc biệt chú ý tới tóc và da trong mùa mưa. Độ đẩm cao cùng thời tiết ẩm ướt khiến da dễ bị nhiễm trùng hơn. Một loại nấm phổ biến có trong da là Candida có thể gây nhiễm trùng cho da khi bạn tiếp xúc mới môi trường ẩm ướt liên tục. Vì vậy, bạn nên giữ cho cơ thể được khô ráo, cần chú ý một số bộ phận như các kẽ ngón chân, vùng háng, nếp gấp bụng...

Vào mùa mưa bạn cần quan tâm tới tóc và da đầu nhiều hơn. Nước mưa tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại nấm trên da đầu. Vì vậy, bạn nên gội đầu thường xuyên với dầu gội để làm sạch tóc và da đầu.

Bạn nên massage da đầu và tóc với dầu gội, điều này giúp cải thiện da đầu và phục hồi các sợi tóc bị hư tổn. Không nên dùng quá nhiều dầu gội vì nó có thể làm hỏng tóc của bạn. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể dùng các loại dầu gội được làm từ nguyên liệu tự nhiên và thảo mộc.

Vệ sinh

• Rửa tay và chân thường xuyên bằng nước xà phòng ấm, đặc biệt khi bạn đi ra ngoài về.

• Mùa mưa là thời điểm bạn dễ mắc cúm. Bạn nên tránh những nơi đông người và sử dụng khẩu trang y tế để phòng tránh.

• Bảo quản tốt thực phẩm, để riêng đồ ăn chín và đồ ăn sống.

Giữ vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa vi khuẩn

• Thường xuyên làm sạch tủ lạnh của bạn để tránh sự hình thành của nấm. Không nên lưu trữ thực phẩm quá lâu ngày.

• Mang dép đi trong nhà và khi sử dụng nhà vệ sinh.

• Khi lau chùi bồn vệ sinh, bồn rửa và bồn rửa nhà bếp, hãy dùng nước nóng pha thêm 2 muỗng cà phê muối để ngăn ngừa sự hình thành vi khuẩn ở những khu vực này.

• Rửa đồ dùng ngay sau khi ăn.

• Giữ vớ và giầy, khăn trải giường và áo mưa khô và sạch sẽ.

Anh Tuấn H+ (Theo Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm