Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Cách ngừa chuột rút cơ bắp

Đăng bởi: Health+21/04/2014 10:04

Health+ | (Health+) Chứng chuột rút nếu xảy ra khi bạn đang bơi hoặc đang đạp xe nhanh sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây chết đuối hoặc ngã xe. Hãy tham khảo một số bí kíp chống chuột rút.

Những gợi ý sau đây từ các chuyên gia có thể giúp ngừa chứng vọp bẻ.

Muối Epsom: Muối của vùng Epsom, Anh Quốc - một hợp chất tự nhiên khoáng tinh khiết của magiê và sulfate cô đọng, có cấu tạo giống như muối ăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng magiê và sulfat, cả hai dễ dàng hấp thụ qua da, làm cho tắm muối Epsom là một cách dễ dàng và lý tưởng để thưởng thức các lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Ma giê đóng một số vai trò trong cơ thể, bao gồm cả việc điều chỉnh hoạt động của hơn 325 enzyme, giảm viêm, giúp cơ bắp và chức năng thần kinh và giúp ngăn chặn động mạch xơ cứng. Sulfat giúp cải thiện sự hấp thu chất dinh dưỡng, giải chất độc và giúp giảm bớt chứng đau nửa đầu.

Sử dụng muối Epsom có thể giúp giảm căng cơ và tình trạng tắc nghẽn mạch, từ đó, loại bỏ nguy cơ bị chuột rút. Cách dùng đơn giản là ngâm mình trong một bồn tắm đầy nước nóng với một vài chén muối Epsom.


Tập luyện thể dục thể thao kết hợp dinh dưỡng hợp lý là cách ngừa chứng chuột rút.

Dầu thực vật: Dùng dầu thực vật xoa vào nơi bạn dễ bị chuột rút. Dầu tạo ra nhiệt, giúp tránh nguy cơ bị chuột rút.

Bổ sung vitamin E, ma giê, kali: Đưa thực phẩm giàu vitamin E, ma giê, kali vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp ngừa chuột rút chân vào ban đêm. Hạnh nhân rất giàu vitamin E còn ma giê có nhiều trong các loại ngũ cốc, hạt và đậu. Ăn chuối, cam giúp bổ sung kali cho cơ thể.

Các chế phẩm từ sữa: Dùng thường xuyên các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai giúp chống chuột rút vào ban đêm vì chúng giàu can xi.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Khi bạn dễ bị chuột rút, đừng để cơ thể thiếu nước. Chuột rút thường do tình trạng mất nước gây ra.

Thực phẩm chứa sodium: Cần giữ sodium (chất trong muối ăn) ở mức cân bằng khi bạn dễ bị chuột rút cơ bắp. Ăn thực phẩm có hàm lượng muối vừa phải để cơ thể có chất điện phân vì chất này giúp giữ nước cũng như cải thiện chức năng cơ bắp.

Vitamin D: Thiếu vitamin D sẽ khiến bạn dễ bị chuột rút. Vì vậy, hãy ăn các loại trái cây như cam, bưởi, quýt... Tắm nắng vào sáng sớm 10-15 phút mỗi ngày giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Một số lưu ý khác

Giữ ấm: Cơ bắp lạnh được cho có nhiều khả năng gây chuột rút. Nếu bạn dễ bị chuột rút và nếu trời lạnh, nên đắp đôi chân khi ngủ.

Tập thể dục: Để ngăn chặn chuột rút, bơi lội, duỗi bắp chân thường xuyên hoặc đạp xe vài phút trong ngày.

Mát xa: Khi bạn tìm ra tâm điểm của chứng chuột rút thường xuyên, nhấn vào vị trí này bằng ngón tay cái và nắm tay hơi lỏng chút. Dạng bài tập này sẽ ngừa chứng chuột rút cơ bắp.


PV (tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm