Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ngăn ngừa mất kiểm soát cân nặng cho chị em U50 cách nào?

Đăng bởi: Anh Nguyên19/08/2015 08:47

Health+ | Khi đã “có tuổi”, nỗi lo béo bụng, tăng cân của chị em càng gia tăng. Nhưng một thực tế đau lòng là, có lo lắng đến mấy, lượng mỡ vẫn tích tụ nhiều, do mức hormone estrogen trong cơ thể giảm xuống.

Chuyên đề : Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Ngăn ngừa mất kiểm soát cân nặng cho chị em U50 cách nào?

Muốn giảm cân nhanh, chị em nên tránh xa đồ ăn nhanh

Lý do nào khiến chị em ăn ít cũng tăng cân, béo bụng?

4 cách để có vòng eo thon mà không cần luyện tập

Sữa chua đậu nành – món ngon giúp điều hòa sinh lý nữ

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Vì sao khi đã “có tuổi” hormone estrogen lại giảm xuống?

“Có tuổi” được dùng để chỉ giai đoạn bước ngoặt của đời người phụ nữ: Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Ở thời kỳ này, hoạt động chức năng của buồng trứng suy giảm mạnh, làm giảm hoặc ngừng sản xuất hormone estrogen – hay còn gọi là hormone sinh dục nữ.

Hormone estrogen giảm tại sao gây béo?

Theo một số nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học châu Âu thì, khi estrogen giảm xuống ảnh hưởng đến một loại enzyme là lipoprotein lipase, nó sẽ làm tăng các tế bào mỡ và hoạt động mạnh ở vùng bụng, gây tích tụ mỡ thừa.

Ngoài ra, hormone estrogen cũng gắn với mức globulin, làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, khiến mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể.

Cách giảm cân, kiểm soát cân nặng an toàn

Ăn nhiều rau củ và ngũ cốc nguyên hạt

Những loại rau củ quả tốt cho phụ nữ mãn kinh là: Súp lơ xanh, bí đao, dưa chuột, nấm rơm… Các loại quả như bưởi, cam, chanh, dưa hấu… cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, làm mát cơ thể, giảm bốc hỏa, lo âu và mệt mỏi.

Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế, bởi ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh no và no lâu hơn, hạn chế ăn các thực phẩm khác, qua đó giúp kiểm soát cân nặng tốt.

Các loại hạt tốt cho sức khỏe

Uống đủ nước

Thiếu nước không chỉ khiến các hoạt động chức năng trong cơ thể bị trì trệ mà còn có thể gây ra đau đầu, táo bón, bốc hỏa và tăng cân. Nguyên do là vì, nước vừa giúp thanh lọc vừa giải độc cho cơ thể một cách hữu hiệu, giúp hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn hoạt động trơn tru hơn.

Lượng nước cần cho mỗi người được tính theo công thức: 0,4 lít nước với mỗi 10kg cân nặng. Tức là, nếu bạn 60kg thì mỗi ngày cần 2,4 lít nước. Lượng nước này được tính bằng tổng của nước lọc, trà, cà phê, canh, súp…

Tập thể dục

Muốn giảm cân, kiểm soát cân nặng, không thể không tập thể dục. Tập luyện không chỉ giúp đốt cháy chất béo, mỡ thừa mà còn giúp tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt của cơ xương khớp.

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi người nên tập khoảng 150 phút mỗi tuần. Các bài tập phù hợp với chị em phụ nữ U50 là: Đi bộ, đạp xe, bơi lội, gập bụng, tập aerobic, ngồi thiền, yoga…

Dùng thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết

Thiếu hụt hormone estrogen là nguyên nhân gây tích tụ mỡ, chất béo đặc biệt là vùng bụng, quanh eo. Vì thế, bổ sung thêm hormone này sẽ ổn định hoạt động của chức năng biến dưỡng, giảm tế bào mỡ, giảm tích tụ mỡ.

Giải pháp an toàn được nhiều chị em phụ nữ U50 tin chọn là bổ sung nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone – đây là tiền tố hormone sinh dục, giúp kích thích tăng sinh các hormone nội tiết mà cơ thể thiếu hụt.

Lưu ý là, trước khi dùng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào, chị em cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ/dược sỹ/chuyên gia về cách dùng, liều lượng phù hợp với mình. 

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm