Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

6 cách đơn giản giảm các vấn đề thường gặp ở dạ dày

Đăng bởi: Thùy Trang21/05/2018 16:34

Health+ | Khó tiêu, trào ngược acid... có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sự thèm ăn của bạn. Nếu thường xuyên phải đối mặt với những tình trạng trên thì bạn hãy thử áp dụng 6 cách đơn giản dưới đây.

6 cách đơn giản giảm các vấn đề thường gặp ở dạ dày

Khó tiêu, trào ngược dạ dày khiến bạn mệt mỏi, khó chịu

Thích ăn đồ chiên, nướng nhưng sợ trào ngược acid dạ dày, phải làm sao?

Thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày có thể gây viêm phổi

Biến chứng nghiêm trọng khi bị trào ngược acid dạ dày kéo dài

7 nguyên nhân thường gặp gây trào ngược dạ dày

Mỗi ngày ăn một quả chuối

Vitamin B6 trong chuối có thể giúp giảm trào ngược acid. Trong thực tế, những người ăn nhiều trái cây và rau quả ít gặp phải các triệu chứng trào ngược hơn. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2006  ở 2 nhóm (nhóm A sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa vitamin B6, B12, B9 cùng với L-tryptophan, methionine, betain và melatonin. Nhóm B sử dụng thuốc điều trị trào ngược acid omeprazole) trong 40 ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các triệu chứng trào ngược acid biến mất hoàn toàn ở nhóm A.


Ăn chuối thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ điều trị trào ngược acid

Hơi nâng cao đầu và vai khi ngủ

Hơi nâng cao đầu và vai khi ngủ cũng có thể làm giảm trào ngược acid vào ban đêm. Bạn nên để gối trên một mặt phẳng nghiêng khoảng 15cm. Việc nâng cao đầu và vai khi ngủ giúp acid dạ dày không di chuyển đến thực quản, từ đó làm giảm ợ nóng.  

Nâng cao đầu khi ngủ giúp hạn chế trào ngược về đêm

Ngủ nghiêng bên trái 

Nếu việc kê cao gối khó thực hiện hoặc bạn phải nằm chung giường với ai đó thì cách trên có thể không khả thi. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần ngủ nghiêng bên trái. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Clinical Gastroenterology, nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ thuận hướng của dạ dày (dạ dày cũng hướng bên trái). 

Bột yến mạch

Bột yến mạch là lựa chọn tuyệt vời cho dạ dày bởi nó là thực phẩm dễ tiêu hóa. Theo hướng dẫn của Trường Cao đẳng Gastroenterology ở Mỹ, bạn nên loại bỏ các loại thực phẩm khó tiêu và sử dụng các loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao. Thực phẩm giàu chất xơ có thể làm hạn chế các triệu chứng khó chịu ở dạ dày.

Yến mạch dễ tiêu nên rất tốt cho người mắc bệnh dạ dày

Uống đủ nước

Nếu đang bị đau bụng, uống một vài cốc nước có thể làm giảm ợ nóng vì chúng giúp trung hòa acid dạ dày. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng hơn, uống nước chỉ là một biện pháp cứu trợ tạm thời. Trong thực tế, nước có một chút kiềm sẽ tốt hơn nếu bạn bị trào ngược acid. Theo một nghiên cứu, nước có độ pH 8,8 có khả năng ức chế acid clohydric và làm bất hoạt pepsin, từ đó làm giảm acid dư thừa trong dạ dày.

Bánh quy soda (Soda Crackers)

Bánh quy soda có thể làm giảm chứng ợ nóng và đau dạ dày vì chúng giúp trung hòa acid dư thừa trong dạ dày. Không giống như nước, chỉ giúp trung hòa acid dạ dày, bánh quy soda có thể hấp thu acid, do đó làm giảm đau dạ dày.

Ngoài bánh quy soda, công thức nước uống dưới đây cũng giúp giảm ợ nóng và trào ngược acid hiệu quả. Lấy 1/2 thìa cà phê baking soda pha với 1 cốc nước và uống. Baking soda là một chất kháng acid tự nhiên nên nó giúp vô hiệu hóa acid dạ dày gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu. Tuy nhiên, nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn ít natri thì tốt nhất nên tránh cách trên và tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Thanh Tú H+ (Theo Lifehack)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm