Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Cách bổ sung sắt đúng và đủ

Đăng bởi: Minh Minh26/11/2020 10:53

Health+ | Thiếu sắt là tình trạng phổ biến ở phụ nữ có thai, nữ giới trong độ tuổi sinh sản, trẻ em. Thiếu sắt gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, hô hấp. Vậy bổ sung sắt như thế nào cho đúng và đủ?

Cách bổ sung sắt đúng và đủ

Thực phẩm là nguồn bổ sung sắt đúng nhưng chưa đủ?

Thegioiduocvinhgia.vn – Mua hàng trực tuyến các sản phẩm của Dược phẩm Vinh Gia với “5 YÊN TÂM”

Dược phẩm Vinh Gia chính thức khai trương showroom đầu tiên 26/9/2019

Ấn tượng bộ sản phẩm mới của DP Vinh Gia tại lễ ra mắt thị trường miền Nam

Dược phẩm Vinh Gia ra mắt dòng mỹ phẩm hàng đầu từ châu Âu

Đối tượng cần bổ sung sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là quá trình diễn ra từ từ, không có biểu hiện rõ ràng, khi lượng sắt dự trữ trong cơ thể cạn kiệt thì mới xuất hiện những triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, da xanh xao, hoa mắt, tim đập nhanh, mất tập trung, ...

Thiếu máu thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, trẻ em sinh non, trẻ đang tuổi dậy thì, nữ giới trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy cần đảm bảo đủ lượng sắt cho cơ thể vận hành, nhất là cần bổ sung sắt cho bà bầu.

Thiếu máu ở người lớn, gây mệt mỏi, hay quên, chóng mặt, ù tai, kém minh mẫn, năng suất lao động giảm; ở trẻ em thì gây chán ăn, ngủ ít, hay quấy khóc, chậm biết nói,.. Thiếu máu trong giai đoạn mang thai sẽ dễ bị sinh non, sảy thai, xuất huyết sau sinh; thai nhi cũng bị ảnh hưởng nhiều như suy dinh dưỡng bào thai, nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao, chậm phát triển...

Liều dùng sắt cho từng độ tuổi

Đối với trẻ em từ 3-6 tháng tuổi cần 6.6mg/ngày, từ 6-12 tháng tuổi cần 8.8mg/ngày, từ 1-10 tuổi là 10mg/ngày. Nam giới trong độ tuổi dậy thì cần 12mg/ngày, tuổi trưởng thành là 10mg/ngày. Nữ giới tuổi trưởng thành là 18mg/ngày, phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều sắt nhất 45mg/ngày, sau mãn kinh thì chỉ cần 10mg/ngày.

Uống sắt như thế nào cho đúng?

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, bạn cần bổ sung sắt bằng việc cung cấp những thực phẩm giàu sắt vào bữa ăn hằng ngày và uống viên sắt.

Khoáng chất sắt chứa nhiều trong các loại hạt như hạt điều hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó, …;  các loại rau xanh như cải bó xôi, súp lơ xanh; đậu phụ; gan; trứng;  trong hải sản như tôm, cua, sò, hàu, trai, ngao,… Theo các chuyên gia dinh dưỡng sắt trong hải sản là loại heme, dễ hấp thu hơn sắt non-heme có trong thực vật. Vì vậy, bạn nên cân bằng chế độ dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh, nhiều năng lượng.

Khi tình trạng thiếu sắt kéo dài thì cần phải bổ sung bằng viên sắt. Sau khi cung cấp đủ sắt mới chuyển sang duy trì bằng chế độ ăn giàu chất sắt.

Phụ nữ có thai trong suốt thai kỳ cần uống viên sắt kết hợp với acid folic. Viên sắt cho bà bầu vừa giúp hỗ trợ điều trị thiếu máu, chống mệt mỏi, vừa phòng tránh một số bệnh cho mẹ và bé như: ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh thai nhi,..

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm sắt để bạn chọn: sắt hữu cơ, sắt vô cơ, sắt dạng nước, sắt dạng viên. Với sản phẩm sắt dạng viên, bạn cần uống thật nhiều nước, không nhai viên thuốc để không bị ảnh hưởng đến tác dụng. Với sản phẩm sắt dạng nước, để tránh bị đen răng, bạn có thể dùng ống hút để uống. Sắt hữu cơ được ưa chuộng hơn cả vì nó chứa thêm các thành phần thảo dược, giúp hấp thu sắt tốt hơn đồng thời ngăn tình trạng táo bón, nóng trong.

Nên uống sắt vào lúc nào trong ngày?

Thời điểm uống sắt tốt nhất trong ngày là lúc sáng sớm, hay trước hoặc sau bữa sáng 30 phút. Vì sau một giấc ngủ dài, hàm lượng canxi và sắt trong cơ thể đang ở mức thấp nhất, vậy nên cần bổ sung sắt để cung cấp năng lượng cho hoạt động cơ thể.

Những lưu ý khi uống viên sắt

Để sắt hấp thụ tốt nhất, nên bổ sung sắt kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C như nước cam, ổi, bưởi, dâu,… Vì sao lại nên uống sắt cùng nước cam? Viên sắt uống ở dạng hợp chất và có hóa trị II nhưng phải chuyển hóa sắt II thành sắt III thì cơ thể mới hấp thu được. Và vitamin C sẽ giúp chuyển hóa sắt tại ruột non. Đặc biệt, vitamin C kết hợp với sắt non-heme sẽ tạo thành một hợp chất dễ hấp thu hơn. Vậy nên, các chuyên gia sẽ khuyên bạn nên uống sắt với nước cam hoặc các loại nước giàu vitamin C khác.

Không uống sắt với trà, cafe… bởi chất tanin trong trà, chất caffeine trong cafe cản trở sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm.

Không uống sắt cùng với canxi vì 2 chất này kết hợp với nhau sẽ gây cản trở sự hấp thụ sắt với cơ thể. Đối với bà bầu cần bổ sung 2 khoáng chất này thì nên uống cách nhau ít nhất 2 tiếng. Ngoài ra cũng không nên uống sắt và canxi vào buổi tối vì có thể lắng đọng gây sỏi và khó ngủ.

Tránh dùng chung thuốc sắt với kháng sinh nhóm tetracyclin, nhóm quinolone, hormone tuyến giáp.

Phương Minh H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm