Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Các kỹ thuật giúp ngăn ngừa đau đầu, căng thẳng

Đăng bởi: Ngọc Hoa07/06/2016 14:50

Health+ | Tôi thường xuyên bị đau đầu và căng thẳng, nên rất khó chịu, mệt mỏi. Có kỹ thuật nào giúp tôi ngăn ngừa hoặc làm giảm chứng đau đầu không? (Annalink**@gmail.com)

Các kỹ thuật giúp ngăn ngừa đau đầu, căng thẳng

Đau đầu, căng thẳng là hiện tượng phổ biến ở rất nhiều người

Do đâu trẻ bị đau đầu buổi sáng?

Trị đau đầu cho trẻ đơn giản mà mẹ chẳng ngờ

Thường xuyên đau đầu, chóng mặt hay ngất xỉu phải làm thế nào?

Dùng 5 tinh dầu này để tạm biệt cơn đau đầu!

Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

Đau đầu, căng thẳng là một hiện tượng rất phổ biến ở nhiều người, do áp lực cuộc sống, công việc quá nhiều, vây chặt xung quanh đầu. Không giống như chứng đau nửa đầu, nhức đầu vì căng thẳng thường ổn định, nó thường bắt đầu bằng cách làm tổn thương xung quanh toàn bộ đầu, có thể là kết quả của cảm biến đau bất thường trong các mô của da đầu. Những cảm biến này xuất hiện và gửi tín hiệu đau lên trên não bộ. Ngoài ra, những người bị đau đầu, thường do căng thẳng lặp đi lặp lại khiến cho bộ phận đau cảm ứng của não bộ nhạy cảm hơn. Liệu pháp tĩnh tâm có thể giúp giảm đau đầu và căng thẳng.

Yoga, thiền định là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp giảm đau đầu

Liệu pháp tĩnh tâm bao gồm: Kỹ thuật thư giãn (thiền định, yoga, hít thở,...), thôi miên, quản lý căng thẳng và phản hồi sinh học. Những phương pháp điều trị căng thẳng khác là khuyến khích lối sống lành mạnh, ngủ đủ, giảm suy nghĩ để đầu óc được thoải mái.

Kỹ thuật thư giãn: Thử nghiệm cho đến khi bạn tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bạn. Sử dụng thương xuyên và hàng ngày. Tùy chọn bao gồm: 

- Hít thở sâu bằng cơ hoành hay còn gọi là thở bụng. Điều này khiến bụng (không phải là ngực) của bạn mở rộng theo từng nhịp thở.

- Thiền: Chọn một tư thế ngồi thiền và thực hành thiền vào một giờ nhất định (khi mới ngủ dậy và trước khi đi ngủ là thời gian tốt nhất). Ngồi thẳng lưng đủ để hô hấp thoải mái - trên 1 cái ghế hoặc 1 tấm nệm trên sàn nhà - và thiết lập đồng hồ đếm khoảng thời gian bạn muốn ngồi thiền. Khi bạn bắt đầu hẹn giờ, nhắm mắt lại, thả lỏng và không di chuyển ngoại trừ hơi thở cho đến khi hết giờ. Tập trung vào hơi thở đi vào và đi ra. Mỗi lần bạn có 1 suy nghĩ hoặc 1 thôi thúc, để ý nó và mang bạn quay về với hơi thở của bạn. 

- Yoga: Tập luyện yoga gồm 5 bước gồm: Thiền – khởi động – tập các asana – xoa bóp – thư giãn và người tập cần tuân theo những bước này để tập yoga đúng cách. Việc luyện tập cần sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác, kết hợp với thở đúng cách để việc luyện tập có hiệu quả. Sau buổi tập, bạn sẽ cảm thấy thư giãn, hết đau đầu, căng thẳng.

Đọc thêm: Giảm stress, đau đầu hiệu quả nhờ yoga.

 - Hình dung: Bạn hãy tưởng tượng một khung cảnh yên bình và bạn thật thư giãn. Tập trung vào hơi thở.

Phản hồi sinh học: Bạn được bác sỹ cho kết nối với một máy tính để theo dõi chức năng cơ thể cụ thể. Máy tính sẽ dịch các bài đọc của bạn bằng một thứ ánh sáng nhấp nháy, một âm thanh hoặc một số tín hiệu. Sau đó, dựa vào kết quả đó bạn được đánh giá và hướng dẫn các bài tập phù hợp.

Khoảng một nửa số người bị đau đầu đã sử dụng các kỹ thuật về tĩnh tâm cơ thể để giảm bớt căng thẳng và đã thành công. Những kỹ thuât này sẽ hữu ích và tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp hỗ trợ giảm đau nhức đầu.

Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm