Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Các cách phục hồi não sau đột quỵ

Đăng bởi: Tiểu Bắc14/03/2015 10:59

Health+ | Nhà tâm lý học David Roland đã sống sót sau một cơn đột quỵ, ông sẽ chia sẻ câu chuyện của ông với những bệnh nhân và người chăm sóc họ, câu chuyện phục hồi của não sau đột quỵ.

Các cách phục hồi não sau đột quỵ

Bộ não là cơ quan bí ẩn nhất của con người với khả năng phục hồi mạnh mẽ

Vitamin D: Thiếu – thừa đều có thể gây đột quỵ!

Chất xơ giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Các thảo dược chống đột quỵ

Đột quỵ: Khó chữa, dễ phòng

Paracetamol làm tăng nguy cơ đau tim

David Roland đã bị một cơn đột quỵ năm 2009, mặc dù đã qua khỏi những ông bị mất đi 1/4 thị lực, giảm khả năng suy nghĩ, nhớ lại hay phân tích vấn đề. Nhưng David đã thành công trong việc sử dụng những kiến thức tâm lý của mình để phục hồi bộ não.

Trong vòng 5,5 năm, David đã có thể nói chuyện, viết sách và hoà nhập lại cuộc sống thường ngày - điều mà ông không thể tưởng tượng ra. Quá trình phục hồi não được David chia sẻ:

Chương trình luyện tập trí não

Áp dụng chương trình luyện tập trí não 7 tháng sau cơn đột quỵ. Ban đầu, người bệnh chỉ tập trung tối đa 30 phút. Nhưng sau khi luyện tập với cường độ khoảng 40 giờ trong vòng 8 tuần, bệnh nhân đã có thể hiểu một cách dễ dàng hơn lời nói của người xung quanh.

Thiền

Thiền định giúp cho chúng ta bình tĩnh và ổn định tâm trí. Về mặt khoa học, thiền định có tác dụng trong khả năng thay đổi cấu trúc của não bộ. Các bệnh nhân đột qụy luyện tập thiền định khoảng 10 đến 30 phút mỗi ngày sẽ giúp não tăng cường khả năng hoạt động, thông qua đó thúc đẩy sự phục hồi các chức năng.

Vận động thân thể

Việc tập thể dục nhẹ nhàng, đơn giản như cử động tay chân hay đi bộ khoảng 10 - 45 phút /lần (khoảng 5 ngày/tuần), tùy theo sức khỏe, hoặc đi bơi hay tập yoga sẽ giúp mang nhiều oxy tới não, qua đó giúp cải thiện chức năng của não bộ và giúp người bệnh có tâm trạng tích cực.

Giấc ngủ chất lượng cao

Điều này là rất quan trọng cho chức năng não để giảm căng thẳng và gửi thông tin vào "bộ nhớ dài hạn" của con người. Trong giấc ngủ, não sàng lọc qua ký ức ngắn hạn của sự kiện trong ngày, củng cố những cái quan trọng vào những ký ức lâu dài.

"Những người bị chấn thương não cần phải có một giấc ngủ ngon, kể cả vào ban ngày. Giấc ngủ là cách cơ thể chữa bệnh", David nói.

Âm nhạc

Nghe nhạc là một phép màu phục hồi cho não, có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh. Các nhà khoa học tin rằng âm nhạc sẽ kích hoạt nhiều vùng não cùng một lúc như sự chú ý, trí nhớ, ngôn ngữ, cảm xúc và ý nghĩ. Một nghiên cứu ở Phần Lan ở những bệnh nhân bị đột qụy, người nghe nhạc mỗi ngày trong hai tháng đã phát hiện họ đã có trí nhớ tốt hơn và tập trung sự chú ý sau khi nghe nhạc.

Dinh dưỡng

Bạn đang nhắm đến ăn một chế độ ăn uống cân bằng với trọng tâm là loại thực phẩm tốt cho não bộ. Chúng bao gồm các acid béo omega-3 được tìm thấy trong dầu cá, có thể thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào thần kinh, cải thiện tâm trạng và làm chậm suy giảm nhận thức.

Những điều trên tuy đơn giản nhưng hiệu quả rất cao. Theo TS Shamim Quadir - Hiệp hội Nghiên cứu về Đột qụy cho biết: "Những nỗ lực của David Roland và thành quả của ông đã xoá bỏ những ý kiến cho rằng khả năng hồi phục của bệnh nhân đột qụy chỉ có thể duy trì tốt nhất trong vòng từ 3 đến 6 tháng sau cơn tai biến". 

Tiểu Bắc H+ (Theo Express)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm