Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Làm sao giảm đau khớp, viêm khớp vào mùa lạnh?

Đăng bởi: Vi Bùi10/12/2020 09:57

Health+ | Thời tiết lạnh, hanh khô có thể gây cứng xương khớp, làm trầm trọng thêm các cơn đau do viêm khớp. Do đó, người bệnh viêm khớp nên chú ý thực hiện một vài lời khuyên sau để kiểm soát bệnh tốt hơn vào mùa Đông.

Làm sao giảm đau khớp, viêm khớp vào mùa lạnh?

Người bệnh viêm khớp có thể thấy khó chịu tại các khớp xương mỗi khi thay đổi thời tiết

Làm thế nào để kiểm soát viêm khớp vảy nến?

Phải làm gì để giữ khớp gối luôn khỏe, dẻo dai?

Cải thiện và phòng ngừa viêm khớp với những thực phẩm sau

Nhận biết triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp giảm đau khớp cho người bị viêm khớp trong những ngày trời lạnh:

Giữ ấm cơ thể

Người bệnh viêm khớp nên chú ý giữ ấm bàn tay, bàn chân và đầu gối trong những ngày trời lạnh. Thay vì chọn mặc quần áo dày, bạn nên chọn mặc nhiều lớp quần áo mỏng sẽ ấm hơn và không ảnh hưởng nhiều tới khả năng vận động bình thường.

Uống đủ nước

Mất nước, thiếu nước có thể khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn với các cơn đau khớp. Nguyên nhân do nước có thể giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp chống lại tình trạng viêm trong cơ thể. Chưa kể, nước cũng giúp giữ cho các khớp được bôi trơn, vận động dễ dàng hơn.

Uống đủ nước sẽ giúp giảm đau khớp cho người bị viêm khớp

Người bị viêm khớp nên chú ý uống đủ nước, đặc biệt là vào mùa Đông khi bạn ít cảm thấy khát nước hơn. Uống nước trước bữa ăn có thể hỗ trợ giảm cân, từ đó giúp cải thiện đáng kể tình trạng viêm khớp gối.

Tập thể dục

Nhiều người có xu hướng trở nên lười biếng, lười vận động hơn trong những ngày trời lạnh. Tuy nhiên, duy trì hoạt động thường xuyên rất quan trọng với người bệnh viêm khớp. Theo đó, thói quen tập thể dục đều đặn có thể giúp giảm đau, duy trì sự linh hoạt, tăng năng lượng… cho người bị viêm khớp.

Nhiều chuyên gia khuyên người bệnh viêm khớp nên cố gắng tập các bài thể dục nhịp điệu (aerobic) cường độ trung bình ít nhất 150 phút/tuần. Nếu thể trạng cho phép, bạn cũng có thể kết hợp thêm 2 buổi tập tăng cường sức mạnh (strength training) mỗi tuần. Người bệnh viêm khớp nên tập thể dục trong nhà để tránh không khí lạnh của mùa Đông.

Chườm ấm

Người bị viêm khớp có thể ngâm mình trong bồn nước nóng, sử dụng túi sưởi, chăn điện… để cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ đào thải các hóa chất gây đau khớp trong cơ thể. Biện pháp chườm ấm cũng có thể giúp cải thiện khả năng chịu đau, giúp thư giãn cơ bắp, giảm cứng khớp.

Bổ sung vitamin D

Nhiều người có xu hướng bị thiếu vitamin D vào mùa Đông do ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu vitamin D có thể khiến các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thêm trầm trọng, khiến người bệnh trở nên nhạy cảm hơn với các cơn đau khớp.

Do đó, người bệnh viêm khớp có thể tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin D như các loại cá béo (cá thu, cá hồi, cá ngừ), các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc… hoặc bổ sung vitamin D bằng thực phẩm chức năng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bổ sung acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, có thể giúp giảm đau hiệu quả cho người bệnh viêm khớp. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp người bệnh viêm khớp dạng thấp giảm liều thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), đồng thời giúp cải thiện sức khỏe tim mạch cho người bệnh.

Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này từ các thực phẩm như dầu cá, quả bơ, hạt lanh, quả óc chó…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm