Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Ăn cà tím có giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Đăng bởi: Phạm Quỳnh28/07/2020 18:00

Health+ | Cà tím là loại thực phẩm mang đến nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào bao gồm vitamin, khoáng chất, chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu trên động vật phát hiện cà tím có thể bảo vệ tim mạch.

Ăn cà tím có giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Cà tím rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ

Thực hư cỏ lúa mì diệt tế bào ung thư, phòng bệnh tim mạch?

Bật mí 7 loại rau củ màu vàng cực tốt cho sức khỏe

Thiếu máu cơ tim nên dùng thêm sản phẩm hỗ trợ nào?

Triệu chứng đau tim ở nam giới và phụ nữ có khác nhau?

Ví sao cà tím giúp ngăn ngừa bệnh tim?

Một số nghiên cứu cho thấy cà tím có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong nó.

Trong một nghiên cứu, những con thỏ có nồng độ cholesterol cao được cho tiêu thụ 10ml nước ép cà tím mỗi ngày, kéo dài trong 2 tuần. Kết quả cho thấy những con thỏ này có sự suy giảm cả về nồng độ cholesterol xấu (LDL) và chỉ số mỡ máu triglyceride – hai yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch.

Nồng độ cholesterol xấu trong máu cao làm tăng cơ mắc các bệnh về tim mạch

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy cà tím có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cụ thể, trong một nghiên cứu trên động vật được cho ăn cà tím sống hoặc nướng trong 30 ngày. Kết quả cho thấy cả hai loại đều cải thiện chức năng tim và giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau tim.

Mặc dù những kết quả nghiên cứu trên rất khả quan, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu hiện tại mới chỉ giới hạn trên động vật. Do đó cần thêm nghiên cứu đánh giá tác dụng của cà tím đối với sức khỏe tim mạch ở người.

Lợi ích sức khỏe khác của cà tím

Kiểm soát đường huyết: Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng lớn chất xơ và polyphenol, chất chống oxy tự nhiên trong cà tím có thể giảm sự hấp thụ đường và tăng tiết insulin, từ đó giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Giảm cân: Cà tím có nhiều chất xơ trong khi ít calo, nên bạn có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn giảm cân. Đặc biệt, chất xơ không hòa tan trong cà tím không bị tiêu hóa và hấp thụ ở dạ dày làm bạn có cảm giác chóng no, no lâu và giảm sự thèm ăn.

Ngăn ngừa ung thư: Nghiên cứu ống nghiệm cho thấy, cà tím chứa hợp chất solasodine rhamnosyl glycosides (SRGs) có thể làm chết các tế bào ung thư và ngăn ngừa sự tái phát của một số loại ung thư.

Bảo vệ não bộ: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy Nasunin, một anthocyanin trong cỏ cà tím có thể giúp bảo vệ màng tế bào não khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Anthocyain cũng giúp ngăn ngừa viêm thần kinh và tạo điều kiện cho máu lưu thông lên não.

Tốt cho sức khỏe mắt: Cà tím chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Trong đó lutein có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, có thể dẫn đến mất thị lực ở người già.

Lưu ý khi tiêu thụ cà tím

Bạn không nên tiêu thụ nhiều cà tím nếu: 

- Đang bị thiếu sắt: Nasunin, một chất trong cà tím có thể liên kết với sắt và loại bỏ nó khỏi tế bào, quá trình này được gọi là thải sắt. Do đó, những người có lượng sắt thấp không nên tiêu thụ lượng lớn thực phẩm chứa Nasunin.

- Bị sỏi thận: Cà tím có chứa lượng ít oxalate nhưng cũng có thể không phù hợp với những người bị sỏi thận.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tim mạch

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm